Những điều cần nhớ khi trẻ con tuổi chập chững

Cập nhật: 11/9/2012 | 9:05:45 PM

Đây là một thông tin khá thú vị trong cuốn sách Tâm lý trẻ tuổi chập chững.

Những thông tin cần nhớ trong cuốn sách Tâm lý trẻ con tuổi chập chững

- Thông thường, khi 2 tuổi trẻ sẽ cao bằng một nửa chiều cao khi trẻ trưởng thành.

- Trẻ con cần ăn gấp 2,5 lần lượng thức ăn người lớn cần ăn để tăng trọng một kg. Điều này giải thích tại sao trẻ con ăn nhiều mới đủ năng lượng tiêu thụ.

- Trẻ 1 tuổi không bập bẹ là có vấn đề. Đồng thời, nếu bé 3 tuổi quá bốc đồng, cha mẹ cũng nên đặc biệt lưu ý.

- Học vẹt (học thuộc lòng) có một số lợi ích nhưng không giúp phát triển óc sáng tạo và trí thông minh.

- Trẻ tăng động thường thiếu tập trung, bốc đồng, hoạt động thái quá, không bao giờ thỏa mãn, giao tiếp kém...


Lúc hai tuổi trẻ sẽ cao bằng một nửa chiều cao khi trẻ trưởng thành. (Ảnh minh họa)

- Không nên tin rằng giun gây ra đau bụng, xanh xao hoặc suy dinh dưỡng. Nếu thấy giun trong phân hoặc trẻ bị ngứa hậu môn thì lúc đó hãy chữa trị.

- Phơi nắng nhiều có hại cho da, làm cho trẻ trông già trước tuổi và nhăn nheo. Trẻ cần đội nón và dùng kem chống nắng khi phải ra nắng.

- Cho trẻ uống quá nhiều nước hoa quả không tốt.

- Khi một đứa trẻ tái đi, chảy mồ hôi hoặc có vẻ lo lắng thì phải đến giúp ngay. Trẻ thường có vẻ mặt như vậy khi bị “sốc” và có thể tiềm ẩn những triệu chứng nguy kịch nào đó. Cũng cần phải để ý nếu trẻ nhắm mắt, da không đàn hồi, khô miệng hoặc đi tiểu ít. Chứng trặc cổ, đau và không di chuyển được cũng cần phải chữa trị ngay, cũng giống như thở hổn hển, thở mạnh hoặc gấp.

- Trẻ sẽ thật may mắn nếu được ở với gia đình. Tuy nhiên nếu không thể thì có thể tìm nơi gửi trẻ, chọn những nhà trẻ chất lượng tốt hoặc gửi nhà trẻ gia đình. Với những người chăm trẻ chuyên nghiệp thì bạn không phải lo lắng quá.

- Trẻ con không hiểu được sự ly dị và chết. Trẻ thường lẫn lộn giữa hai cái đó.

- Tôn giáo không có ý nghĩa lắm với trẻ con, trẻ sẽ theo tôn giáo nào mà người thân của trẻ theo và không đặt vấn đề về niềm tin. Phải đến tuổi thiếu niên trẻ mới có niềm tin độc lập của riêng mình.

- Gia đình có thể là môi trường rất nguy hiểm nếu cha mẹ thường xuyên dùng roi vọt và bạo lực thì sức khỏe tâm thần của con sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

- Hít khói thuốc cũng không phải không có hại. Người lớn tránh được nhưng trẻ con thì không. Chúng phải hít khói thuốc trong không khí cho đến 18 tuổi mới có thể quyết định có hút thuốc hay không.


(Nguồn: bacsi.com)

In bản tin