Giúp trẻ giảm stress khi làm bài tập về nhà

Cập nhật: 20/6/2013 | 2:14:30 PM

Ngoài những bài tập trong những tiết học ở trường, trẻ còn phải hoàn thành một số lượng lớn bài tập được giao về nhà, điều này khiến trẻ trở lên căng thẳng, rối loạn trong học tập.

Bài tập về nhà của con bạn thường là toán học và những bài đọc ngắn. Nhưng nếu điều đó khiến bạn phải mất nhiều thời gian quan tâm đến con, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc và gia đình của bạn. Nếu con bạn đang mệt mỏi với số lượng bài tập về nhà, thì bạn có thể có những chiến lược đúng đắn giúp vượt qua.
Để giúp con giảm bớt sự căng thẳng với bài tập về nhà, bạn cần thực hiện ba bước cơ bản sau:
1. Chẩn đoán các vấn đề học của trẻ
Có một vài lí do quen thuộc lí giải vì sao trẻ không chịu làm bài tập về nhà. Các chuyên gia cho rằng cha mẹ nên bắt đầu bằng cách xác định rõ lý do vì sao mà trẻ lại như vậy.Trẻ thường phải làm một số lượng lớn bài tập về nhà mỗi ngày và mất nhiều thời gian mỗi đêm để hoàn thành số bài tập đó, cha mẹ thường xuyên phải nhắc nhở con sớm làm xong bài tập.
Thực ra bài tập về nhà của trẻ không hẳn là quá nhiều, điều quan trọng là trẻ có tập trung, điều chỉnh việc học của mình một cách nghiêm túc hay không?

 giaoducgiupcongiamstret2

2. Điều chỉnh thường xuyên bài tập về nhà
Bạn nên nói chuyện với giáo viên của con bạn về tình trạng quá tải bài tập về nhà. Theo nguyên tắc chung thì trẻ chỉ nên dành khoảng 10 phút mỗi đêm cho bài tập về nhà, không bao gồm các bài tập đọc.
Ví dụ: Trung bình một học sinh lớp 4 nên dành 40 phút mỗi đêm cho bài tập về nhà. Nếu con bạn mất nhiều hơn so với thời gian đó thì bạn nên giữ một bản ghi bài tập về nhà cho một hoặc hai tuần. Chia sẻ với giáo viên của con bạn về việc đó.
So sánh ghi chú với các gia đình khác. Kiểm tra với các bậc cha mẹ có con em học cùng con mình và tìm ra chúng mất bao nhiêu thời gian để làm bài tập về nhà.
Làm việc với giáo viên để giúp đỡ những điểm yếu của con bạn. Cho dù con của bạn có gia sư hoặc có người giúp đỡ ở trường thì trẻ cũng cần phải hoàn thành những bài tập được giao. Bài tập về nhà được giao giúp củng cố những tài liệu đã được học tại trường.
Không phải tất cả trẻ đều có thể tập trung vào bài tập về nhà sau khi kết thúc một ngày dài ở trường, chính vì vậy bạn nên xem xét việc cho con một cơ hội để chơi và thư giãn trước khi bắt đầu học ở nhà.
Xem xét lại nơi học tập của con, trẻ thường hay bị phân tâm. Chưa chắc học ở bàn đã là nơi tốt nhất cho trẻ làm bài tập về nhà, một số trẻ em có thể tập trung học tốt hơn ngay cả khi trẻ đang đứng lên hoặc nằm trên sàn nhà.
Giúp con lập kế hoạch cho các bài tập lớn. Cách tốt nhất là bạn đưa ra yêu cầu trẻ hoàn thành bài tập đúng thời hạn được giao để quản lí con.

giaoducgiupcongiamstret3

3. Điều chỉnh những đáp ứng của bạn
Vai trò của cha mẹ là đảm bảo rằng trẻ có thể hiểu được những gì chúng phải làm. Bạn có thể kiểm tra toán đầu tiên hoặc một đoạn bài luận để đảm bảo con đã làm đúng.
Cha mẹ nên tập trung chú ý vào những gì con đã làm được. Thay vì ca ngợi con thông minh bạn nên cho trẻ biết rằng bạn rất vui vì trẻ đã học hành chăm chỉ. Sử dụng lời khen ngợi để mô tả càng cụ thể càng tốt. Điều này đặc biệt quan trọng, nó sẽ khuyến khích trẻ rất nhiều, trẻ sẽ có thêm động lực học tốt hơn.
Khi bạn ở gần chỗ học của trẻ, chúng sẽ biết phải làm gì để hoàn thành bài tập về nhà của mình một cách nghiêm túc hơn. Nhưng nếu để trẻ biết bạn đang ở gần nơi chúng học, chúng có thể dễ bị phân tâm. Bạn không nên quản lí kết quả học của con một cách vi mô. Công việc của bạn là xem xét bài tập về nhà và xác nhận rằng con bạn đã làm nó.

Bài tập về nhà của con là một thứ có thể lấy đi niềm vui trong cuộc sống của gia đình bạn. Bằng cách giúp con giảm bớt những căng thẳng từ việc học hành, cuộc sống của gia đình bạn sẽ hài hòa hơn.

(Nguồn: bacsi.com)

In bản tin