Lưu ý “vàng” cho cha mẹ bảo vệ con khi vào năm học mới

Cập nhật: 5/9/2014 | 7:35:43 AM

Khi thời tiết giao mùa, chuyển sang thu đông, nhất là khi trẻ bắt đầu vào năm học mới thì nguy cơ mắc bệnh ở trẻ lại càng tăng cao hơn.

Các bệnh hô hấp, truyền nhiễm có thể gặp ở trẻ tại bất kì thời điểm nào trong năm. Nhưng khithời tiết giao mùa, chuyển sang thu đông, nhất là khi trẻ bắt đầu vào năm học mới thì nguy cơ mắc bệnh ở trẻ lại càng tăng cao hơn.

Các bệnh đường hô hấp, truyền nhiễm trẻ thường gặp trong mùa tựu trường

Ngoài yếu tố thời tiết làm tăng sự phát triển của vi khuẩn, nhiều yếu tố trong mùa tựu trường cũng là nguyên nhân làm gia tăng bệnh ở trẻ, đặc biệt là các bệnh hô hấp, truyền nhiễm. Trong thời gian này, trẻ bắt đầu chuyển sang nếp sinh hoạt mới, làm quen với nhiều bạn bè nên có thể lây virus hoặc vi khuẩn từ bạn. Hoặc thói quen ăn uống cũng không được duy trì ổn định như trước do phải học hành cũng có thể làm giảm sức đề kháng của trẻ.
 
Lưu ý “vàng” cho cha mẹ bảo vệ con khi vào năm học mới 1
Các bệnh hô hấp, truyền nhiễm có thể gặp ở trẻ tại bất kì thời điểm nào trong năm.

Một số bệnh trẻ thường gặp trong thời gian này bao gồm:

- Bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là cúm: Trẻ em là đối tượng rất dễ bị nhiễm những bệnh do siêu vi gây ra này. Đây là bệnh có tính lây lan cao nên trẻ đi học, tiếp xúc với bạn bè sẽ rất dễ lây bệnh. Nếu không được điều trị tốt sẽ dẫn đến biến chứng. Nguy cơ thường thấy nhất của bệnh cúm là sự bội nhiễm các loại vi khuẩn, virut khác trong thời gian mắc cúm nếu không được chăm sóc tốt, do đó trẻ có thể bị viêm phổi, sốc nhiễm khuẩn.

- Bệnh tiêu hóa: Các bệnh tiêu hóa như tiêu chảy cấp hiện đang là mối đe dọa lớn cho học sinh vì hầu hết trẻ đều ăn uống, sinh hoạt tập thể ở trường. Mà các virus truyền bệnh này có tính lây lan nhanh nên trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh khi vào năm học.

- Bệnh nhiễm trùng tiểu: Trong mùa tựu trường, đây là bệnh đứng hàng thứ ba mà trẻ dễ gặp nhất, sau bệnh nhiễm trùng hô hấp và bệnh tiêu hóa. Nguyên nhân thường do lạ chỗ làm trẻ nín tiểu, uống ít nước, không vệ sinh sạch sẽ sau khi đi tiểu. Do thường tái phát nhiều lần, nên bệnh có thể đưa đến những biến chứng nặng nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Bí quyết "vàng" giúp bảo vệ trẻ khỏe mạnh khi đến trường

Để giữ gìn sức khỏe cho trẻ trong năm học mới, điều quan trọng nhất vẫn là giữ cho trẻ có hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, tăng cường sức đề kháng và hướng dẫn trẻ biết cách bảo vệ sức khỏe của mình. Để được như vậy, cha mẹ cần hết sức lưu ý những điều sau đây:
 
Lưu ý “vàng” cho cha mẹ bảo vệ con khi vào năm học mới 2
Để giữ gìn sức khỏe cho trẻ trong năm học mới, cha mẹ cần hướng dẫn con bảo vệ sức khỏe đúng cách. Ảnh minh họa

Thứ nhất, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Thức ăn là một trong những nguồn lây bệnh tiêu hóa ở trẻ, vì vậy, cha mẹ cần cho con ăn uống vừa đảm bảo vệ sinh lại đủ chất để trẻ khỏe mạnh về thể chất, minh mẫn về trí tuệ và cơ thể trẻ có khả năng chống vi khuẩn, virus gây bệnh.

Thứ hai, cha mẹ và giáo viên cần giúp trẻ cảm thấy ở trường cũng thoải mái như ở nhà trong chuyện vệ sinh, đồng thời khuyến khích trẻ uống nhiều nước và không nhịn tiểu. Cha mẹ cũng nên hướng dẫn trẻ tự vệ sinh cho mình sau mỗi lần đi tiểu để tránh bệnh nhiễm trùng tiểu do vi khuẩn đọng lại.

Thứ ba, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm và hướng dẫn con thực hành tốt thói quen giữ gìn vệ sinh, bao gồm cả thói quen vệ sinh trong ăn uống, sinh hoạt. Chuyện ăn uống của trẻ khi ở trường không được cha mẹ giám sát, nhắc nhở nên nguy cơ lây nhiễm virus, vi khuẩn cao. Vì vậy, trẻ càng cần được hướng dẫn cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, chăm sóc bản thân đúng cách. Nếu ở trường không thể rửa tay với xà phòng diệt khuẩn thì khi về nhà trẻ càng cần tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ với các loại xà phòng này để tránh tình trạng mang vi khuẩn từ trường lớp về nhà. Trẻ cũng cần giữ đầu tóc gọn gàng sạch sẽ, móng tay chân cần được cắt ngắn... để tránh vi trùng tích tụ lại.

Nếu phát hiện trẻ có các dấu hiệu bất thường như sốt, ho, tiêu chảy kéo dài thì cha mẹ nên đưa đến các trung tâm Y tế gần nhất để được chẩn đoán điều trị.

(Nguồn: afamily.vn)

In bản tin