Bí quyết chăm sóc sức khỏe cả nhà mùa lạnh

Cập nhật: 29/12/2014 | 8:01:37 AM

Vào những ngày trời trở lạnh, mọi người thường dễ bị nhiễm khuẩn và mắc các bệnh như cảm lạnh, viêm phổi, viêm phế quản… Đặc biệt là con trẻ, nếu không được chăm sóc cẩn thận và giữ ấm đúng cách, hệ hô hấp của bé sẽ bị tổn thương do sức đề kháng chưa hoàn thiện.

Dưới đây là những kỹ năng chăm sóc sức khỏe mùa lạnh cho cả nhà mà bạn nên lưu ý.

Tích cực vận động ngoài trời

Mọi người thường có thói quen ở trong nhà vào mùa lạnh, tuy nhiên, bạn nên khuyến khích cả nhà ra ngoài vận động ít nhất 30 phút/ngày để tăng cường đề kháng cho cơ thể. Ở trong một không gian hạn hẹp kết hợp với các vi khuẩn tồn tại trong môi trường sẽ khiến các thành viên trong gia đình dễ bị ốm hơn.

Duy trì thói quen vận động ngay cả khi mùa lạnh tới giúp bảo vệ cơ thể hiệu quả
Duy trì thói quen vận động ngay cả khi mùa lạnh tới giúp bảo vệ cơ thể hiệu quả

 Giữ ấm đúng cách

Mặc thật nhiều áo ấm không phải là cách giữ ấm an toàn vào mùa đông. Nhiều người mặc rất nhiều lớp quần áo khi đi ra ngoài mà không cởi bỏ bớt khi đã vào trong nhà, việc ủ ấm quá mức cần thiết cũng nguy hiểm như việc bị lạnh, đặc biệt là ở trẻ em vì có thể dẫn đến nguy cơ trẻ bị SIDS- một hội chứng đột tử mà đa số những trường hợp xảy ra là với trẻ dưới 1 tuổi. Do đó, nếu  gia đình có sử dụng các thiết bị sưởi, bạn nên đặt nhiệt độ phòng đủ ấm, cho bé mặc một lớp quần áo và đắp một lớp chăn là đủ.

Bổ sung vitamin D cho cả nhà

Trời ít nắng, mặc quá nhiều áo ấm…thường khiến cơ thể bị thiếu vitamin D. Cơ thể chúng ta có khả năng tự sản sinh Vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng vào mùa đông ánh nắng mặt trời thường bị hạn chế, do đó, chủ động bổ sung vitamin D là việc cần thiết cho các thành viên trong gia đình.

Sử dụng các thiết bị chiếu sáng “2 trong 1”

Thay vì sử dụng các loại bóng quang năng đơn thuần để làm sáng phòng ngủ hoặc phòng tắm, bạn có thể ưu tiên sử dụng các loại đèn sưởi treo tường “2 trong 1”, chúng vừa có khả năng làm ấm không gian phòng, vừa có thể làm sáng nhẹ căn phòng của bạn, tạo cảm giác êm dịu và ấm cúng. Lưu ý khi sử dụng đèn sưởi, bạn nên tìm mua các sản phẩm chất lượng tốt, có khả năng chống thấm nước, tuổi thọ cao và làm bằng bóng kháng vỡ để yên tâm sử dụng.

Duy trì nhiệt độ phòng phù hợp

Nhiệt độ lý tưởng cho cả nhà vào mùa lạnh là tầm trong khoảng 25-28 độ C. Bạn có thể sử dụng điều hòa, lò sưởi, quạt sưởi để làm ấm không gian trong nhà nhưng tuyệt đối không dùng bếp than vì khí CO2 có thể gây độc và ngạt cho các thành viên, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Nếu không được chăm sóc đúng cách, bé rất dễ bị mắc các bệnh
Nếu không được chăm sóc đúng cách, bé rất dễ bị mắc các bệnh
 đường hô hấp vào mùa lạnh

Lựa chọn thiết bị sưởi ấm an toàn

Quạt sưởi, đèn sưởi là các thiết bị sưởi ấm phổ biến vào mùa đông nhưng nếu không lựa chọn đúng sản phẩm, chúng  có thể gây tổn thương da, ảnh hưởng tới đường hô hấp của cả nhà, thậm chí gây chảy máu niêm mạc mũi. Những loại quạt sưởi tích điện được sản xuất từ Trung Quốc với lớp nhựa chất lượng kém, dễ tan chảy, gây chập điện và bùng phát hỏa hoạn.

Do đó, khi chọn mua các thiết bị sưởi ấm cho cả nhà, bạn nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng tốt, có thông tin sản phẩm và nhà sản xuất rõ ràng, được chứng nhận bảo hiểm an toàn cho người tiêu dùng từ các tổ chức có uy tín nhằm đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Quạt sưởi Comet – thiết bị làm ấm chất lượng tối ưu cho mùa lạnh
Quạt sưởi Comet – thiết bị làm ấm chất lượng tối ưu cho mùa lạnh

Chăm sóc sức khoẻ không đúng cách trong những ngày trời trở lạnh không những làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, vi rút... xâm nhập cơ thể gây bệnh, chính vì thế, ngoài việc giữ ấm bằng các thiết bị sưởi an toàn, bạn cũng đừng quên khuyến khích cả nhà chủ động bảo vệ sức khỏe bằng việc tích cực vận động và xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lí, cân đối nhằm tăng cường đề kháng trong mùa lạnh,

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin