Giao lưu trực tuyến tư vấn về tiêm phòng vắc xin Quinvaxem 5 trong 1

Cập nhật: 13/11/2015 | 11:28:36 AM

Thời gian gần đây, nhiều gia đình lo lắng khi đưa con em mình đến các cơ sở y tế để tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, sau một số sự cố do vắc xin này gây ra. Đã có rất nhiều bậc cha mẹ quyết định không đưa con em mình đi tiêm phòng loại vắc xin này.

Để giải đáp những thắc mắc của các gia đình, bậc cha mẹ về việc tiêm phòng vắcxin 5 trong 1 Quinvaxem, Báo Quảng Ninh điện tử tổ chức giao lưu trực tuyến với bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về vấn đề này.

Đồng chí Lê Ngọc Hân, Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng đồng chí Ninh Văn Chủ tham gia giao lưu trực tuyến.
Đồng chí Lê Ngọc Hân, Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ninh (thứ 2, trái sang) tặng hoa chúc mừng bác sĩ Ninh Văn Chủ tham gia giao lưu trực tuyến.
DSC_0090.JPG
Đồng chí Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh trả lời câu hỏi của độc giả Báo Quảng Ninh.
Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trả lời câu hỏi của độc giả Báo Quảng Ninh.
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến.
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến.
DSC_0099.JPG

 

.

NỘI DUNG GIAO LƯU

Cập nhật lần cuối lúc: 13/11/2015 11:26:14
Vũ Trang, Hạ Long
Em cho cháu nhà em tiêm 2 mũi 5 trong 1 rồi, đều bình thường. Tiêm mũi thứ 3 liệu có bị sốc thuốc không. Và nếu gia đình có nguyện vọng tiêm mũi thứ 3 là mũi 6 in 1 thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cháu không, thưa bác sỹ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Nếu trước con bạn đã được tiêm 2 mũi 5 trong 1 rồi thì khi tiêm mũi thứ 3 khả năng bình thường rất cao. Tuy nhiên, cũng không loại trừ những phản ứng phụ vì tùy theo từng thời điểm tiêm và từng phản ứng của từng bé. Nếu gia đình có nguyện vọng tiêm mũi thứ 3 là mũi 6 trong 1 thì hoàn toàn được, các vaccine đều tương thích với nhau. Vậy nên mũi tiêm 6 trong 1 đều không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé.
.
Tuyết Mai, Vân Đồn
Tại sao gần đây tỉ lệ sốc phản vệ khi tiêm vắc xin xảy ra nhiều thế? Liệu đây có phải Việt Nam mình là nước thử nghiệm loại vac xin này không? Liệu không tiêm loại vac xin này nữa có được không? Mẹ nào cũng muốn điều tốt nhất cho con mình nhưng tiêm chủng thế này liệu ai còn đủ can đảm đem tính mạng con mình ra làm chuột bạch? Hoang mang quá! Mong Bộ Y tế có hướng điều chỉnh để không còn những đứa trẻ vô tội thương vong.
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Tỉ lệ phản ứng phụ sau tiêm của vắc xin đến thời điểm này hoàn toàn bình thường, trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, hàng năm, số trẻ tiêm trên toàn quốc là 1,5 triệu liều, và việc cập nhật thông tin về các phản ứng này nhanh và đầy đủ, nên có cảm giác là nhiều. Ngoài ra, thông tin Việt Nam đang thử nghiệm vắc xin là sai. Vắc xin này đã được dùng ở Việt Nam từ năm 2010 và được sử dụng trên 90 quốc gia. 
Nhất định phải đưa con đi tiêm chủng, đó là cách tốt nhất để phòng bệnh cho con. 
.
Kim Dung, Cẩm Phả
Em nghe được tin là vacxin 5 trong 1 từ Hàn Quốc nhập về Việt Nam là để thí nghiệm, sau 3 năm sẽ trả kết qủa. Và hiện tại bên Hàn Quốc không sử dụng vácxin này đúng không ạ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Điều này hoàn toàn không đúng. Hàn Quốc cũng giống Việt Nam, là dùng nhiều loại vaccine 5 trong 1 của nhiều hãng khác nhau cùng một lúc.
.
Vũ Phương, Mông Dương
Con em tiêm 5 trong 1 xong rồi. Tự nhiên lười bú có phải do vacxin không ạ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Hoàn toàn không phải do tiêm vaccine mà bé lười bú đi. 
.
Nhật Nam, Hạ Long
Nếu không cho trẻ tiêm Quinvaxem mà tiêm từng mũi đơn thì tác dụng kháng bệnh có giảm đi và có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé khi tiêm nhiều mũi đơn không, thưa bác sỹ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Không ảnh hưởng gì bạn nhé. Việc tiêm từng mũi đơn cũng giống như tiêm vắc xin mũi phối hợp. Tuy nhiên, tiêm nhiều mũi thì xác suất bị phản ứng nhiều hơn, và trẻ cũng khó chịu hơn. 
.
Hồng Hạnh, Cẩm Phả
Tôi nghe nói vacxin quinvaxem được sản xuất tại Hàn Quốc nhưng ở nước đó lại không sử dụng loại vacxin này nữa. Vì đây là loại vacxin sản xuất theo công nghệ cũ. Có đúng không thưa bác sĩ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Đây là vaccine sản xuất theo công nghệ mới, chỉ riêng có thành phần ho gà là  toàn tế bào, vì vậy đây cũng là nguyên nhân mà trẻ tiêm vaccice có nhiều phản ứng phụ hơn sơ với các loại vaccince khác.
.
Nguyễn Thu, Ba Chẽ
Con tôi đã tiêm được 1 mũi 5 trong 1 của Pháp nhưng giờ hết vacxin dịch vụ nên phải tiêm vacxin quinvaxem. Vậy có được không?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Hoàn toàn tiêm được vaccince Quinvaxem. Bạn có thể cho con đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh hoặc các trạm y tế phường để tiêm.
.
Trịnh Phương, Hạ Long
Em muốn hỏi, thực hư về chuyện vắc xin Quinvaxem thí nghiệm trên cơ thể trẻ sơ sinh ở Việt Nam là thế nào? Tại sao Quinvaxem lại có nhiều trường hợp sốc phản vệ tại Việt Nam? Đáng lẽ sau khi tiêm vắc xin, tỷ lệ không thích ứng với cơ thể dẫn đến tử vong phải bằng 0 chứ không phải là 0,00001% hay một con số nào khác. Bởi vì đã có quá nhiều trường hợp bị sốc phản vệ nặng, rất nặng và tử vong nên em hy vọng bác sỹ sẽ có câu trả lời thoả đáng và một phương án cho rất nhiều bà mẹ vẫn còn hoang mang, trong đó có em, về chất lượng vắc xin Quinvaxem. Nên hay không nên tiêm Quinvaxem ạ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Việc vaccine Quinvaxem được thí nghí nghiệm trên cơ thể trẻ sơ sinh Việt Nam là hoàn toàn không có.
Vaccne Quinvaxem có tỉ lệ phản ứng phụ hoàn toàn trong giới hạn cho phép. Nhưng vì số trẻ tiêm hàng năm vaccine này là quá nhiều, 1,5 triệu liều, (trong đó tiêm vaccine dịch vụ chỉ có mấy chục nghìn liều). Vì vậy khi các phản ứng phụ xảy ra được thông tin kịp thời, khiến người dân cảm thấy là nhiều hơn so với loại vaccine dịch vụ. Bạn hoàn toàn nên tiêm vaccince Quinvaxem. Nếu không tiêm thì cơ hội phòng ngừa bệnh cho con bạn sẽ bị bỏ lỡ.
.
Trần Thoa, Uông Bí
Vắc xin 5 trong 1 của Pháp hiệu lực như thế nào? Nếu tiêm chậm mấy tháng thì hiệu lực có đầy đủ như khi tiêm đúng tháng không thưa bác sỹ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Về nguyên tắc thì phải tiêm đúng lịch. Nếu không tiêm đúng lịch hoặc tiêm không đủ, con mình đã mắc bệnh. Chính vì thế, không nên đợi vắc xin. 
.
Hoài Hằng, Cẩm Phả
Trước tình trạng khan hiếm vacxin dịch vụ, Trung tâm có kế hoạch nhập vacxin là bao nhiêu?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Hiện Trung tâm đã có kế hoạch nhập vắc xin, nhưng các đơn vị cung cấp không cam kết cung cấp đủ vắc xin cho Việt Nam nói chung cũng như Quảng Ninh nói riêng.
Khi nào có vắc xin, trung tâm sẽ thông báo rộng rãi.
.
Nguyễn Hướng, Cô Tô
Con tôi còn 10 ngày nữa là 24 tháng, cháu đã tiêm 2 mũi quinvaxem, liệu bây giờ cháu có tiêm mũi thứ 3 được không, và có ảnh hưởng gì không thưa bác sỹ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Việc tiêm mũi Quinvaxem bây giờ là quá muộn. Bạn nên tiêm vắc xin DPT cho trẻ (Bạch hầu, ho gà, uốn ván) và các vắc xin còn thiếu. 
.
Xuân Hồng, Hải Dương
Con em đã được 18 tháng, giờ đến lúc bé tiêm nhắc mũi 6 trong 1,mà hiện tại vắc xin này không có, bác sỹ cho em biết em có thể tiêm nhắc 5 trong 1 TCMR được không ạ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Bạn nên cho cháu tiêm nhắc lại vắc xin DPT. 
.
Phan Hà, Cẩm Phả
Tôi có một câu hỏi cần lời khuyên của chuyên gia tiêm chủng, mong được giúp đỡ ạ. Cháu nhà tôi hiện được 5 tháng 21 ngày, cháu đã tiêm được 2 mũi vacxin 5 trong 1 của Hàn Quốc, theo tôi được biết thành phần của loại vacxin này có phòng Viêm Gan B, vậy tôi có phải tiêm cho con tôi thêm 2 mũi Viêm Gan B đơn nữa không? Có phải em bé nào khi sinh ra trong vòng 24h đều được tiêm viêm gan B mũi 1?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Nếu con bạn đã được tiêm vaccine 5 trong 1 rồi thì không cần phải tiêm thêm mũi viêm gan B đơn nữa. 
Về nguyên tắc, trẻ phải được tiêm viêm gan B trong vòng 24h sau sinh. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng như vậy vì có nhiều lí do nên chưa được tiêm.
.
Phạm Linh, Đông Triều
Chào bác sỹ, cháu tôi được hơn 5 tháng, khi sinh ra ở bệnh viện đã tiêm một mũi viem gan B rồi, liệu khi cháu đi tiêm mũi 5 trong 1 này thì có ảnh hưởng gì không ạ, vì trong mũi Quinvaxem cũng có phòng bệnh viêm gan B rồi?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Việc tiêm chủng như vậy là đúng lịch của Bộ Y tế và không có ảnh hưởng gì cả. 
.
Đoàn Nga, Cẩm Phả
Chào bác sỹ! Bác sỹ ơi cho em hỏi, bé nhà em được 16 tháng rồi nhưng chưa tiêm phòng gì cả, giờ em muốn cho bé đi tiêm mũi 6 in 1 (hoặc 5 in 1) được không vậy. Vì em nghe thấy bảo mũi 5 in 1 phải tiêm trước 1 tuổi, sau 1 tuổi thì không được nên em muốn hỏi lại để còn biết mà đăng kí tiêm.
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Bạn phải tiêm cho con càng sớm càng tốt, bắt đầu khi bé được 2 tháng tuổi. Việc tiêm tiêm quá muộn như trường hợp của con bạn chưa có miễn dịch sẽ rất có thể mắc nhiều bệnh. Nếu con bạn sau 1 tuổi, thì bạn nên đưa con đến các phòng tiêm chủng để được tư vấn cụ thể.
.
Hoàng Ly, Tiên Yên
Con gái của em đã tiêm mũi đầu tiên 6 trong 1 ngày 17.12.2014. Mũi 2 tiêm 5 trong 1 ngày 17.01.2015 , nhưng đến mũi thứ 3 (do bé bị sốt nên trễ gần 1 tháng chưa tiêm và hiện nay do hết vaccince 6 trong 1) có thể tiêm 5 trong 1 được không? Các mũi vaccine tiếp theo phải tiêm như thế nào?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Vẫn có thể tiêm vắc xin 5 trong 1 mũi thứ 3 cho bé. Tuy nhiên khoảng cách tiêm quá xa rất nguy hiểm cho trẻ, vì trẻ chưa có miễn dịch, có thể mắc các bệnh truyền nhiễm. Việc tiêm các loại vắc xin tiếp theo tùy thuộc vào bạn đã cho cháu tiêm loại nào rồi, bạn nên đến phòng tiêm chủng để được tư vấn về các loại vắc xin cụ thể. 
.
Thùy Lương, Hạ Long
Con gái tôi đã được tiêm hai mũi vắc xin Quinvaxem. Tuy nhiên, thời gian vừa qua vắc xin này bị tạm dừng tiêm cho trẻ. Xin chuyên gia cho biết, việc gián đoạn tiêm chủng này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe con tôi không? Tôi có nên chuyển sang vắc xin khác để tiêm thay thế cho cháu không?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Hiện tại vắc xin này không hề dừng, vì vậy bạn tiếp tục cho trẻ đến trạm y tế xã, phường để tiêm cho trẻ. 
.
Minh Huế, Đông Triều
Thưa Bác sĩ! Con em được 2 tháng tuổi đã tiêm viêm gan B và lao rồi. Bây giờ cháu nên tiêm 5 hay 6 trong 1 ạ? Em nghe nói tiêm 5 trong 1 thì trẻ bị sốt còn 6 trong 1 trẻ không bị sốt có đúng không thưa Bác sĩ? Bác sĩ có thể cho em biết lịch nhắc lại nếu tiêm 5 trong 1 và lịch nhắc lại nếu tiêm 6 trong 1 giúp em được không? Em cảm ơn Bác sĩ!
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Nếu có vaccine 5 trong 1 của Pháp hoặc 6 trong 1 của Bỉ tiêm thì sẽ rất tốt. Đây là hai loại vaccine rất đắt tiền và hiện nay cũng không có. Vì vậy bạn nên cho con đi tiêm vaccine 5 trong 1 Quinvaxem miễn phí tại các trạm y tế xã, phường. Lịch tiêm là khi trẻ được 2 , 3 và 4 tháng. Tiêm nhắc lại lúc 18 tháng tuổi.
Tiêm vaccine 6 trong 1, trẻ cũng bị sốt nhưng ít hơn.
.
Nguyễn Tuấn Anh, Cẩm Phả
Vaccine dịch vụ có thu tiền của dân khi tiêm còn vaccine chương trình TCMR miễn phí. Chất lượng cũng như công dụng của hai loại này ngang nhau. Tại sao vẫn có người dân chỉ lựa chọn vaccine dịch vụ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Thực ra, hai loại vắc xin này chất lượng tạo miễn dịch hoàn toàn giống nhau, nhưng vắc xin dịch vụ có vẻ ít phản ứng phụ hơn, ít sốt hơn. 
.
Nguyễn Nga, Mạo Khê
Hai vợ chồng tôi đi làm ăn xa, con tôi từ 6 tháng đã phải gửi bà ngoại ở nhà chăm sóc. Tới giờ cháu đã được 3 tuổi nhưng bà không nhớ là đã đưa cháu đi tiêm những mũi nào vì theo bà nói là cứ thấy xã phát loa là bà đưa cháu lên trạm xá xã để tiêm chủng, nhưng khi nào bận việc thì có thể bà không đi. Cũng vì tiêm ở xã nên không có giấy tờ hay sổ ghi cháu đã tiêm mũi nào, chưa tiêm mũi nào. Tôi rất muốn cháu được tiêm đầy đủ, nhưng phải làm thế nào để biết. Mong bác sĩ hướng dẫn cho tôi.
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Bạn nên quay lại trạm y tế để nhờ nhân viên y tế tra lại danh sách tiêm chủng để biết chính xác con mình đã tiêm mũi gì và cần bổ sung thêm mũi gì.
.
Hà Thu, Hoành Bồ
Là một người mẹ, tôi rất băn khoăn khi phải quyết định có nên cho con mình đi tiêm vắc xin Quinvaxem để phòng 5 bệnh theo như khuyến cáo mới đây của Bộ Y tế hay không. Tôi mong muốn được các chuyên gia giải đáp đầy đủ hơn về những lợi ích và nguy cơ có thể có khi cho con đi tiêm phòng loại vắcxin này. Xin cảm ơn!
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Khi con bạn được tiêm vaccine 5 trong 1 Quinvaxem thì khả năng phòng các bệnh: ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não do Hib gây nên rất cao. Tuy nhiên, vaccine cũng như các loại thuốc khác, không đảm bảo an toàn tuyệt đối được. Con bạn có thể có những phản ứng phụ như sốt, đau, có thể có những phản ứng nặng như sốc. Nhưng nếu được phát hiện sớm và cứu chữa kịp thời thường qua khỏi.
.
Trần Bình, Nam Định
Con tôi đã được tiêm 1 mũi vắc xin Quinvaxem, sau đó vắc xin bị tạm dừng. Xin hỏi bây giờ con tôi có thể tiếp tục tiêm phòng loại vắc xin này được không?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Bạn hoàn toàn có thể tiếp tục tiêm phòng loại vaccince này. 
.
Lê Dư, Đầm Hà
Dư luận lo lắng về một số trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem, hay còn gọi là vắc xin “5 trong 1” phòng bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ. Đây là vắc xin được nhập khẩu từ Hàn Quốc, được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia từ năm 2010. Vậy trước khi nhập khẩu về, vắc xin này đã trải qua quá trình thẩm định về chất lượng ra sao?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Khi nhập về Việt Nam, vắc xin này đều được qua các thủ tục, thử nghiệm, đánh giá chặt chẽ theo quy định của Bộ Y tế. Hiện vắc xin này được dùng cho hơn 90 quốc gia trên thế giới. 
.
Minh Thư, Bình Liêu
Ông có đánh giá ra sao về chất lượng cũng như các phản ứng cần biết đến của loại vắc xin Quinvaxem này.
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Tất cả các vaccine trước khi được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia đều được thẩm định chặt chẽ theo các quy chuẩn của Bộ Y tế.
Phản ứng đầu tiên là phản ứng tại chỗ như sưng, đỏ đau. Phản ứng thứ 2 là sốt trên 38 độ. Các phản ứng ít gặp như kích thích, khó chịu, tím tái, và có thể có sốc phản vệ.
.
Trần Thu Hoài, Móng Cái
Nếu trong trường hợp vẫn có thêm trẻ có phản ứng nặng sau tiêm vắc xin Quinvaxem, liệu chúng ta có tính toán tới việc thay thế vắc xin này bằng một vắc xin khác có tác dụng tương đương nhưng đắt tiền hơn không, thưa bác sỹ? Ông có nhận định gì về phương án thay thế vắc xin Quinvaxem?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Hiện nay, các nhà khoa học của Bộ Y tế vẫn xem xét tính hiệu lực, tính an toàn của vắc xin này. Việc thay thế vắc xin khác là do Bộ Y tế quyết định. 
.
Vũ An, Cẩm Phả
Tôi nghe thông tin là vắc xin Quinvaxem đã được rất nhiều quốc gia sử dụng và đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận về chất lượng, hiệu quả, độ an toàn. Ông có thể thông tin thêm về điều này tới độc giả được biết?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Điều này là hoàn toàn chính xác. Cách đây ít ngày, Chuyên gia tiêm chủng của tổ chức Y tế thế giới Kohei Toda cũng chính thức lên tiến về nội dung này. Ông khẳng định vaccine Quinvaxem rất an toàn!
.
Duy Khánh, Hải Hà
Xin ông cho biết, vắc xin có thành phần vô bào và toàn tế bào khác nhau như thế nào? Loại nào được đánh giá an toàn hơn?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Vắc xin toàn tế bào là sử dụng chính xác của con trực khuẩn ho gà, còn vắc xin vô vào là sử dụng công nghệ gen để tạo ra vắc xin. Vắc xin vô bào an toàn hơn, ít phản ứng phụ hơn. 
.
Nguyễn Văn Hùng, phường Hồng Hải, TP Hạ Long
Chào bác sĩ, xin hỏi con trai tôi đã tiêm phòng quai bị, nhưng vừa qua cháu vẫn bị lên quai bị. Như vậy có phải vắc xin không đảm bảo không ạ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Tỉ lệ bảo vệ sau khi tiêm vaccine quai bị là 85-90%. Vì vậy vẫn có trường hợp tiêm chủng rồi nhưng cháu vẫn có thể mắc bệnh, nhưng mức độ nhẹ hơn. Không có vaccine nào có hiệu lực bảo vệ tuyệt dối 100%.
.
Hoàng thị Hiền, Cao Xanh, Hạ Long
Ở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh có tiêm các mũi lẻ của 5 trong 1 không? Nếu bây giờ em tiêm mũi lẻ rồi, sau này tiêm mũi 5 trong 1 của Pháp có được không thưa bác sỹ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Việc tiêm như vậy là hoàn toàn được, bạn nhé. 
.
Lê Văn Dũng, phường Hà Phong, TP Hạ Long
Thời gian qua, ở một số tỉnh, thành phố, khi tiêm vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 đã xảy ra sự cố. Bác sĩ có thể cho biết ở Quảng Ninh thì thế nào không ạ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Ở Quảng Ninh trong vòng 2 năm nay không hề có sự cố vaccine trầm trọng nào cả. Chỉ có những phản ứng phụ như sốt, đau, quấy khóc... Những phản ứng này sẽ tự hết trong vòng 24h.
.
Vũ Thu Huyền, Hạ Long
Nếu bé đã tiêm 1 hoặc 2 mũi Quinvaxem 5 trong 1 tiêm chủng mở rộng rồi thì các mũi còn lại tiêm mũi 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 dịch vụ có được không hay bé chỉ được tiêm cùng 1 loại thuốc ạ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Bé hoàn toàn có thể tiêm được bạn nhé!
.
Phạm Văn Đông, TP Cẩm Phả
Sau khi xảy ra sự cố khi tiêm vắc xin Quynvaxem 5 trong 1, gia đình tôi đã không đưa con em mình đi tiêm phòng nữa. Bác sĩ có thể cho chúng tôi một lời khuyên không ạ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Sự cố tiêm vắc xin là ngoài mong muốn của người tiêm cũng như bố mẹ trẻ, việc tiêm chủng vẫn nên tiếp tục để phòng bệnh cho chính trẻ và cộng đồng. 
.
Phạm Hải Minh, TP Móng Cái
Vắc xin Quynvaxem 5 trong 1 tiêm ở trạm y tế và vắc xin tiêm ở Trung tâm Y tế dự phòng có khác nhau không ạ.
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Vaccine Quinvaxem ở trạm y tế và ở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là hoàn toàn như nhau. Bạn hoàn toàn yên tâm cho con đến tiêm ở các trạm y tế phường, xã gần nhất. 
.
Nguyễn Hải Bằng, huyện Hải Hà
Tôi ở vùng sâu vùng xa, vì vậy bác sĩ cho hỏi, con tôi tiêm vắc xin ở các trạm y tế xã có đảm bảo an toàn.
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Chắc chắn là an toàn, vì mỗi điểm tiêm đều được chứng nhận là an toàn trước khi tiêm chủng. 
.
Lý Văn Minh, TP Uông Bí
Có phải tiêm vắc xin ở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thì an toàn hơn không ạ. Bác sĩ có thể cho biết về giá của mỗi loại vắc xinh khi tiêm dịch vụ tại trung tâm.
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Vaccine ở Trung tâm Y tế dự phòng cũng giống như vaccine ở các trạm y tế xã, phường, Vaccine ở đâu cũng rất an toàn vì đều được kiểm định độ an toàn chặt chẽ trước khi được đưa ra sử dụng.
Có nhiều mức giá cho các loại vaccine. Bạn có thể đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh để biết giá cụ thể!
.
Lý Xuân Hải, TP Cẩm Phả
Không tiêm vắc xin Quynvaxem 5 trong 1 ở trạm y tế xã, phường thì có thể tiêm ở đâu ạ? Nơi nào an toàn hơn?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Tiêm ở xã, phường là an toàn rồi. Bạn không phải đi đâu cả nhé. 
.
Phạm Bình Minh, TP Uông Bí
Bác sĩ cho em hỏi, không tiêm vắc xin Quynvaxem 5 trong 1 có sao không ạ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Nếu không tiêm vaccine Quinvaxem, thì khả năng phòng bệnh của con bạn là rất thấp. Con bạn sẽ rất dễ mắc các bệnh.
.
Lý Hải Bình, TP Uông Bí
Khi trẻ có phản ứng với vắc xin Quynvaxem 5 trong 1, gia đình phải làm gì thưa bác sĩ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Với phản ứng nhẹ, trẻ sẽ tự khỏi. Còn trường hợp nặng như co giật, tím tái, lơ mơ... thì phải đưa đến các cơ sở y tế gần nhất ngay. 
.
Nguyễn Hải Huy, TP Hạ Long
Các bác sĩ ở trạm y tế xã phường trình độ có đảm bảo không ạ? Sao mỗi khi xảy ra sự cố trong tiêm vắc xin thường xảy ra ở trạm y tế cấp xã?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Các bác sỹ ở trạm y tế xã, phường đều được kiểm tra và có chứng chỉ tiêm chủng của Bộ Y tế, vậy nên các nhân viên tiêm chủng có trình độ đảm bảo để tiêm cho các cháu.
Các vaccine chủ yếu được tiêm cho các cháu ở các trạm y tế xã, phường, vì vậy các sự cố thường xảy ra ở các trạm y tế xã nhiều hơn.
.
hang, Hải Hà
Con em giờ đã 3 tuổi. Trước đây, cháu có tiêm 2 mũi 6 trong 1 rồi, nhưng đến mũi thứ ba thì không có thuốc. Vậy cháu mới tiêm 2 mũi thì có khả năng miễn dịch không?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Khả năng có miễn dịch phòng bệnh là chưa đủ. Bạn nên đưa cháu đến trạm y tế để tiêm các mũi lẻ tiếp theo. 
.
Phạm Văn Bính, TP Hạ Long
Quy trình tiêm vắc xin Quynvaxem 5 trong 1 như thế nào là chuẩn thưa bác sĩ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Quy trình tiêm chủng nói chung theo những quy định của Bộ Y tế. Cơ sở tiêm chủng phải đầy đủ: phòng chờ trước tiêm chủng, đón tiếp, tư vấn trước khi tiêm và khám sức khỏe, phòng tiêm chủng, theo dõi sau tiêm 30 phút tại nơi tiêm và tiếp tục theo dõi sau 24h tại gia đình. 
.
Nguyễn Thị Lý, TX Quảng Yên
Khi nào thì đưa trẻ đi tiêm vắc xin Quynvaxem 5 trong 1.
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Khi trẻ đủ 2 tháng tuổi thì bạn đưa con đi tiêm vaccine Quinvaxem bạn nhé!
.
Nguyễn Thanh Luận, Móng Cái
Bản thân tôi lúc còn nhỏ do cha mẹ phải lo lắng đi làm mà không chú ý cho đi tiêm chủng nên tất cả các mũi tiêm tôi đều không được tiêm. Rất may tôi vẫn khỏe mạnh tới bây giờ, đến thế hệ con tôi lại nghe nói nhiều trường hợp trẻ tiêm mũi 5 in 1 tử vong, tôi thực sự không muốn cho con tiêm mũi này vì sợ nguy hiểm tới tính mạng. Xin hỏi bác sỹ nếu không tiêm mũi này trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao không.
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Nếu bạn không tiêm chủng cho con thì nguy cơ mắc bệnh của con bạn rất cao. Không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con bạn, mà còn ảnh hưởng đến cả xã hội.
.
Trần Mai Hoa, Uông Bí
Gần đây thông tin trẻ tử vong liên quan tới Quinvaxem nhiều quá, nhưng các trường hợp vẫn được giới chuyên môn nói là không phải do Quinvaxem dẫn tới tử vong. Vậy nguyên do ở đâu xin bác sỹ giải đáp.
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới trẻ tử vong. Nguyên nhân nhiều nhất là do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác. Thứ hai là do phản ứng quá mẫn của trẻ với các loại vắc xin đó. Thứ 3 mới là do chất lượng vắc xin không đạt yêu cầu. Thứ 4 là do vi phạm quy trình. Cuối cùng, là do không rõ nguyên nhân. Hiện nay các trường hợp tử vong sau khi điều tra đa số do trùng hợp ngẫu nhiên các loại bệnh. 
.
Đặng Thái An, Thống Nhất, Hoành Bồ
Con tôi đang trong độ tuổi đi tiêm mũi 5 trong 1, nhưng gần đây báo chí và ti vi đưa tin nhiều về trường hợp trẻ bị tử vong sau khi tiêm mũi này nên lo lắng chưa cho cháu đi tiêm. Cũng có người mách tôi đến Trung tâm y tế dự phòng để tiêm, dù mất tiền nhưng an tâm hơn. Tôi đang băn khoăn vắc xin Quinvaxem tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng toàn quốc và vắc xin loại này ở các điểm dự phòng có chất lượng và thành phần khác nhau không, và có đúng là vắc xin mất tiền sẽ an toàn hơn không?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Tiêm Quinvaxem tại Trung tâm y tế dự phòng hay ở các xã phường đều không mất tiền. Và tất cả vaccine ở Trung tâm y tế dự phòng hay trạm y tế xa phường đều có chất lượng và độ an toàn như nhau.
.
Vũ Thị Hồng, Hạ Long, Quảng Ninh
Con tôi đã tiêm được 1 mũi 5 trong 1 tại trung tâm y tế phường rồi, nhưng để an tâm hơn tôi định cho cháu tiêm 2 mũi còn lại ở trung tâm y tế dự phòng thì có được không?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Bạn nên tiêm ở phường cho tiện, và cũng rất an toàn. 
.
Phạm Lan Anh, Cẩm Phả
Thưa bác sỹ, trong những trường hợp nào trẻ không được phép tiêm mũi 5 trong 1?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Đầu tiên là đối với trẻ sốt cao, bị mắc bệnh mãn tính, hoặc có những bất thường về sức khỏe, tùy theo từng loại vắc xin mà có những chỉ định khác nhau. Bạn cần đưa con đến trạm y tế để được tư vấn cụ thể. 
.
Minh Tú, TX Quảng Yên
Vì lý do sức khỏe cháu nhà tôi 8 tháng mới được tiêm mũi 1 của vắc xin 5 trong 1. Nếu tiêm như vậy có khả năng phòng bệnh tốt không ạ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Chắc chắn khả năng phòng bệnh của cháu sẽ không tốt được như các cháu được tiêm đúng lịch (từ 2 tháng tuổi trở lên). Bạn nên cho cháu tiêm ngay đủ 2 mũi tiếp theo bạn nhé!
.
Lâm Trung, Đông Triều
Con trai tôi 11 tháng tuổi, cháu cũng chưa được tiêm mũi văcxin 5 trong 1 nào cả. Hiện con tôi có tiêm được nữa hay không?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Trường hợp như con bạn là tiêm quá muộn. Bạn phải khẩn trương cho cháu sớm nhất có thể.
.
Lê Minh Nguyễn, TP Hạ Long
Tiêm vắc xin Quynvaxem 5 trong 1 (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và các bệnh gây ra do vi khuẩn Haemophilus influenzase) có phòng được các bệnh này 100% không ạ?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Không có một vắc xin nào có hiệu quả bảo vệ 100% cả, chỉ từ 85 đến 90% tùy theo đáp ứng miễn dịch của từng cơ thể trẻ. 
.
Đặng Thị Ngọc, Hạ Long
Con cháu đã tiêm 2 mũi vắc xin Quynvaxem, nhưng sau đó, cháu bị viêm ão do vi rút, có tổn thương nhân sám trung ương. Giờ cháu đã khỏi viêm não, nhưng vẫn bị yếu 1/2 người. Vậy cháu có nên cho con đi tiêm mũi thứ ba không?
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Bạn hoàn toàn yên tâm cho cháu đi tiêm mũi thứ 3 nhé. 
.
Nguyễn Thu Hương, Hồng Hà, Hạ Long
Chào bác sĩ, cho em hỏi, con em được 1 tháng tuổi. Em đang nghiên cứu tiêm vacxin cho cháu nhưng rất lo lắng trước tình trạng rủi ro khi tiêm vacxin. Bác sĩ cho em hỏi, em có thể tiêm các mũi lẻ ngoài trung tâm y tế thay cho mũi tiêm tổng hợp được không ạ. Cám ơn bác sĩ
Bs CKII. Ninh Văn Chủ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Bạn hoàn toàn có thể tiêm các mũi lẻ ngoài trung tâm y tế thay cho mũi tiêm tổng hợp

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin