Năm 2015: Những thành tựu nổi bật Đẩy mạnh thực hiện Đề án 25 ở ngành Y tế

Cập nhật: 18/12/2015 | 7:55:40 AM

Năm 2015, ngành Y tế tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 25 với những giải pháp cụ thể. Rất nhiều công việc được tiến hành song song nhằm sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả mà vẫn đảm bảo được chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị; đồng thời tập trung được nguồn lực, nhân lực vào việc phát triển các lĩnh vực chuyên sâu, làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

ân.

Lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế thăm Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh, nhân dịp Bệnh viện nâng hạng I.
Lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế thăm Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh, nhân dịp Bệnh viện nâng hạng I.

Tiếp tục sắp xếp bộ máy

Sau khi tập trung thực hiện điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ trạm y tế xã theo 3 mô hình phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương, ngành Y tế tỉnh tiếp tục thực hiện giải thể, sáp nhập, hợp nhất một số đơn vị theo hướng tinh giản bộ máy, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Cụ thể, ngành đã tham mưu, trình UBND tỉnh ra quyết định giải thể Trung tâm Giám định pháp y tâm thần (Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần tỉnh); Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng. Đồng thời, xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế theo quy định của Luật Giám định tư pháp; xây dựng đề án đổi tên Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng thành Bệnh viện Phục hồi chức năng; chuyển nhiệm vụ thuộc lĩnh vực chỉnh hình về Khoa Chấn thương (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), chuyển nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phục hồi chức năng về Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng.

Ngành cũng xây dựng kế hoạch khảo sát và phương án sáp nhập; đồng thời, đang hoàn thiện dự thảo Đề án sáp nhập trung tâm y tế huyện với bệnh viện đa khoa huyện (Hải Hà và Vân Đồn) thành trung tâm y tế 2 chức năng điều trị và dự phòng. Sau khi các đơn vị trên được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quyết định sáp nhập, Sở Y tế sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai đối với các địa phương còn lại có đơn vị y tế sáp nhập. Bên cạnh đó, ngành đã thực hiện rà soát, quy định lại chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc, đảm bảo không để xảy ra chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ.

Ngành đã thực hiện phân cấp, phân quyền quản lý gắn với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, phân cấp cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thực hiện về công tác cán bộ (có thể bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho từ chức hoặc điều động đối với các chức danh lãnh đạo quản lý là trưởng, phó khoa phòng của đơn vị); phân cấp về công tác đào tạo, bồi dưỡng... Nhờ đó, các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã chủ động lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực vào các vị trí công tác. Một trong những đột phá trong công tác cán bộ của ngành năm nay là các cán bộ được bổ nhiệm ngoài đáp ứng các quy định chung của Đảng, Nhà nước thì phải có năng lực lãnh đạo, có khả năng tập hợp đoàn kết nội bộ, có triển vọng phát triển và có uy tín trong cơ quan, đơn vị, phù hợp với vị trí việc làm… Cán bộ đó không nhất thiết phải có trình độ sau đại học như quy định trước đây, điều đó đã giảm được áp lực về việc phải cử cán bộ đi đào tạo sau đại học.

Chăm sóc cho bệnh nhân tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy.
Chăm sóc cho bệnh nhân tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy.

Giảm biên chế, tăng tự chủ

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 08/TTLT-BYT-BNV của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, biên chế trong các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành Y tế tỉnh trung bình cần có 7.629 người. Hiện số lượng cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng làm việc trong các đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế Quảng Ninh có 5.835 người. Từ năm 2012 đến nay, toàn ngành không tăng thêm biên chế, sử dụng 4.556 biên chế được giao, hiện tổng số người làm việc là 5.835. Kết quả này vượt cao so với Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 3-3-2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra: “Tinh giản 10% biên chế so với định mức của Trung ương”.

Để giữ nguyên biên chế mà vẫn đạt hiệu quả cao trong công việc, ngành tiếp tục rà soát cơ cấu người lao động tại các đơn vị trực thuộc; xây dựng Đề án vị trí việc làm. Đối với đối tượng không thuộc diện thu hút, ngành thực hiện chuyển dần sang hình thức hợp đồng, dành chỉ tiêu biên chế được giao chưa sử dụng để tuyển dụng nhân lực chất lượng cao; từng bước chuyển hợp đồng lao động ở một số vị trí việc làm bằng hợp đồng gói dịch vụ; thực hiện tinh giản lao động theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP; tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trong toàn ngành v.v..

Năm 2015 cũng đánh dấu việc thực hiện thành công cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị trong ngành Y tế tỉnh. Toàn ngành có 41 đơn vị sự nghiệp, trong đó có 3 đơn vị tự chủ toàn bộ kinh phí chi thường xuyên; 25 đơn vị ngân sách đảm bảo một phần và 13 đơn vị ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ. Với việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm nên các đơn vị đã mở rộng được các hình thức dịch vụ trong khám, điều trị: Khám chữa bệnh theo yêu cầu; khám chữa bệnh tự chọn; sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao... Mức thu nhập bình quân năm hàng năm của một số đơn vị thực hiện tự chủ tài chính đã tăng đáng kể, góp phần nâng cao đời sống, khuyến khích người lao động làm việc theo năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc. Các đơn vị còn trích lập các quỹ để phát triển sự nghiệp, như mua sắm một số trang thiết bị; lập quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi... để duy trì hoạt động thường xuyên. Tuy còn một số khó khăn, nhưng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đã mở ra một cách nghĩ, cách làm chủ động, năng động cho các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin