Ðảm bảo cung cấp đủ vắc-xin tương đương vắc-xin dịch vụ

Cập nhật: 28/12/2015 | 7:47:57 AM

Sau sự việc hỗn loạn tại điểm tiêm chủng vắc-xin dịch vụ 182 Lương Thế Vinh, Hà Nội, Bộ Y tế đa tổ chức họp khẩn cấp và thông tin cho báo chí về các giải pháp.

Bộ Y tế không cấm nhập nhưng nghiêm cấm trục lợi từ vắc-xin dịch vụ

Tại buổi họp báo, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, tình trạng thiếu vắc-xin thời gian qua chỉ chủ yếu ở 2 vắc-xin 5 trong 1 và 6 trong 1 dịch vụ. Nhưng Chương trình Tiêm chủng mở rộng vẫn đảm bảo cung cấp đủ vắc-xin 5 trong 1 với thành phần tương đương vắc-xin dịch vụ. Từ năm 2010, mỗi năm có 4,5 triệu mũi Quinvaxem được sử dụng trong Tiêm chủng mở rộng. Vắc-xin dịch vụ chỉ chiếm 10% thị trường.

Theo ông Phu, sở dĩ người dân có sự lo ngại với vắc-xin Quinvaxem là vì thành phần ho gà toàn tế bào trong Quinvaxem có thể gây phản ứng sốt, sưng đau sau tiêm. Nhưng dù là vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng hay vắc-xin dịch vụ thì cũng đều có tỷ lệ phản ứng sau tiêm.

Các chuyên gia giải đáp tại buổi họp báo. Ảnh: PV

Về tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ, ông Phu khẳng định, không phải Bộ Y tế cấm nhập mà vì nhà sản xuất không cung ứng đủ, do họ thay đổi nhà máy sản xuất. Dù hiếm nhưng Bộ Y tế vẫn cố gắng để có vắc-xin cho những người có nhu cầu. Bộ Y tế cũng chỉ đạo những điểm nào không dùng hết vắc-xin dịch vụ thì san sẻ cho các điểm khác.

“Bộ Y tế đã có những chỉ đạo quyết liệt, không để xảy ra tăng giá, trục lợi trong việc khan hiếm vắc-xin này. Ngay sau khi xảy ra sự việc hỗn loạn ở một cơ sở tiêm chủng ngày 25/12, chúng tôi đã yêu cầu các cơ sở phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng cường cảnh giác, nếu không có thể xảy ra tai biến. Bộ Y tế cũng nghiêm cấm tăng giá, trục lợi trong tiêm chủng vắc-xin dịch vụ. Không thể vì có một ít vắc-xin mà cả nước không tiêm Quinvaxem nữa vì như thế dịch có thể bùng lên. Như dịch ho gà ở Hà Nội năm 2014 vừa qua là một minh chứng. Quan trọng nhất là khâu tổ chức tiêm như thế nào, có thể sẽ cho đăng ký trên website và đăng ký trực tiếp”, ông Phu nói.

Liên quan đến việc cung ứng vắc-xin 5 trong 1, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Trương Quốc Cường cho biết, ngoài việc tìm thêm nguồn hàng, đi đàm phán, thì tháng 11 vừa qua Công ty Sanofi đã hứa điều phối một số vắc-xin chuyển cho Việt Nam.

“Để đảm bảo, chúng tôi yêu cầu công khai minh bạch và đã công bố danh sách 161 điểm tiêm toàn quốc. Các điểm ngoài danh sách 161 điểm tiêm vắc-xin đó là bất thường. Còn giá thì bán buôn đã có giá trần là 630 ngàn đồng/liều. Bán lẻ sẽ tùy điểm tiêm nhưng không được quá cao so với giá này. Nếu phát hiện chỗ nào bán giá cao đề nghị thông báo cho chúng tôi, chúng tôi sẽ đề nghị ngừng hợp đồng phân phối ngay”, ông Cường nói.

Hiện Cục Quản lý Dược đang tìm thêm nguồn nhập khẩu loại vắc-xin 5 trong 1 và 6 trong 1 đang có. Hiện nay có vắc-xin Hexaxim cũng có thành phần ho gà vô bào, đã tiêm thử nghiệm ở Thái Bình cho 354 trẻ. Nếu đảm bảo hiệu giá kháng thể thì Cục có thể nghiệm thu, cấp phép lưu hành sau tháng 6/2016.

Trả lời câu hỏi về vắc-xin  “xách tay”, ông Cường cho biết, vắc-xin này không đảm bảo điều kiện về bảo quản, vận chuyển sẽ dẫn tới phản ứng cho trẻ. Do đó không thể cho phép sử dụng vắc-xin xách tay. Về thông tin nếu sang Thái Lan hoặc một số nước mua vắc-xin rẻ hơn, ông Cường cũng khẳng định là không chính xác vì những quốc gia đó không phải nơi sản xuất vắc-xin. Còn nếu có nhiều thì là vắc-xin trôi nổi chợ đen và không đảm bảo an toàn. Các bà mẹ không nên tiêm cho con bằng vắc-xin này vì có thể dẫn tới phản ứng do không được kiểm định chất lượng cũng như đảm bảo về quá trình bảo quản và vận chuyển vắc-xin.

Không để xảy ra tình trạng hỗn loạn tương tự

Về phía Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm YTDP Hà Nội cho biết, sau sự việc lộn xộn ở điểm tiêm chủng Polyvac 182 Lương Thế Vinh, Hà Nội, đã cho dừng tiêm ngay theo chỉ đạo của Bộ. Điểm tiêm đã nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Tiêm chủng cho trẻ tại Trạm y tế. Ảnh: Trần Minh

Ông Cảm nhấn mạnh: Để tránh tình trạng lộn xộn như sự việc trên, Trung tâm YTDP Hà Nội dự kiến đưa ra phương án sẽ cho người dân đăng ký tiêm chủng qua mạng internet và không phải xếp hàng. Ngày 27/12, Trung tâm đã chốt phương án và có văn bản thông báo chính thức về việc chỉ tổ chức đăng ký tiêm chủng vắc-xin qua mạng. Theo đó, từ 9h00 ngày 29/12/2015, người dân sẽ truy cập vào trang thông tin điện tử của Trung tâm tại địa chỉ http://www.ytdphanoi.gov.vn  và làm theo hướng dẫn để đăng ký tiêm chủng cho trẻ tại Trung tâm YTDP Hà Nội (số 70 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội). Mục đích của việc này là nhằm hạn chế thấp nhất sự phiền hà cho người dân và trục lợi của một số đối tượng. Trung tâm YTDP Hà Nội cũng đã lường trước việc đăng ký ảo trên mạng, do đó người dân khi đăng ký cần khai rõ họ tên, ngày sinh của trẻ, họ tên và CMT cha mẹ. Khi tới tiêm, người dân mang đầy đủ giấy tờ trên để đối chứng.

Cũng liên quan đến việc đăng ký tiêm chủng cho trẻ, Cục trưởng Trần Đắc Phu khuyến cáo, khi đi đăng ký, cha mẹ không nên đưa cả trẻ đi, nhất là trong thời tiết lạnh như hiện nay, trẻ dễ nhiễm lạnh, viêm phổi... Trên cơ sở đã đăng ký hẹn các bà mẹ đến theo lịch. Nếu đăng ký xong mà chưa đến lượt tiêm thì các bà mẹ phải chờ tới đợt sau. Cơ sở tiêm chủng cũng phải đảm bảo trật tự trong quá trình tiêm vắc-xin cho trẻ, cần thiết sẽ mời công an hỗ trợ đảm bảo trật tự. Trong khi tiêm phải đảm bảo khám sàng lọc kỹ, trong quá trình tiêm chủng nếu xảy ra lộn xộn phải giải quyết ngay. Các cơ sở phải mở thêm bàn tiêm và bàn tư vấn và tiếp tục duy trì tiêm Quinvaxem miễn phí song song với tiêm vắc-xin dịch vụ, nếu thiếu mũi dịch vụ thì cha mẹ nên cho con tiêm Quinvaxem, không nên đợi để bỏ sót mũi tiêm.

Từ ngày 28/12, các cơ sở đồng loạt mở tiêm vắc-xin Pentaxim

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về tình trạng hỗn loạn tại điểm tiêm chủng dịch vụ vắc-xin 5 trong 1 ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức họp khẩn tất cả các điểm tiêm chủng dịch vụ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để bàn phương án hợp lý. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, cuối giờ chiều ngày 25/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp với đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Dược, Viện Vệ sinh Dịch tễ TW, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và các đơn vị liên quan. Cần tăng cường thông tin truyền thông về hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đồng thời giao Cục Quản lý Dược chỉ đạo Tổng Công ty Dược Việt Nam thành lập đoàn đi đàm phán tìm thêm nguồn vắc-xin. Hiện trên thị trường có sản phẩm vắc-xin 5 trong 1 do Cu Ba sản xuất, có thành phần ho gà toàn tế bào nhưng sản xuất bằng công nghệ tái tổ hợp, ít phản ứng sau tiêm hơn và giá thành bán buôn chỉ từ 2-4 USD/liều tùy số lượng đặt mua.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các cơ sở tiêm chủng đồng loạt mở tiêm vắc-xin Pentaxim từ thứ hai (ngày 28/12). Cha mẹ trẻ đến đăng ký mang theo giấy khai sinh, chứng sinh của trẻ và giấy tờ tùy thân để tránh hiện tượng “cò” vào mua gom vắc-xin. Trong tuần tới sẽ có thêm 68.000 liều vắc-xin hoàn tất kiểm định tính an toàn, số lượng vắc-xin này vốn giao cho khu vực phía Nam nhưng Cục Quản lý Dược đứng ra điều phối để đưa thêm vắc-xin cho khu vực phía Bắc nếu xảy ra thiếu hụt tại khu vực này.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin