"Chờ đợi vắc xin dịch vụ là hết sức nguy hiểm, vì trẻ có thể mắc bệnh lúc chưa có miễn dịch"

Cập nhật: 7/1/2016 | 7:34:04 AM

Thời gian qua, rất nhiều bậc cha mẹ không đưa con em đi tiêm chủng vắc xin Quinvaxem mà đợi chờ vắcxin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 (phòng ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não do Hib, viêm gan B). Điều này dẫn đến việc các cha mẹ có thể “đánh mất” thời điểm “vàng” để vắcxin phát huy tối đa tác dụng bảo vệ sức khỏe trẻ (tiêm đúng lịch để phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván... vào lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi). Phóng viên Báo Quảng Ninh điện tử có cuộc trao đổi với bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về vấn đề này.

+ Được biết, vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 dịch vụ hiện rất khan hiếm, xin bác sĩ có thể chia sẻ đôi điều về vấn đề này, nhất là tình hình trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh?

- Hiện tại, tôi được biết (qua báo chí) tại Miền Bắc đã có 15.000 liều vắc xin pentaxin được cung cấp, trong đó 13.200 liều cung cấp cho riêng Hà Nội, còn lại 2.800 liều được phân cho 144 điểm tiêm của trong đó có Quảng Ninh.

Bộ Y tế không trực tiếp phân phối vắc xin này; việc cung cấp do Công ty Hồng Thúy chịu trách nhiệm. Quảng Ninh được phân 200 liều vắc xin Pentaxim. Hiện tại, chúng tôi cũng đang tiến hành xây dựng phương án khả thi nhất để phục vụ nhân dân.

Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

+ Với số lượng liều văcxin Pentaxim ít như vậy, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh có phương án gì để không xảy ra tình trạng xếp hàng, chen lấn lộn xộn của các gia đình?

- Chúng tôi dự kiến ưu tiên tiêm trả mũi cho các trẻ đã tiêm được 1 mũi vắc xin pentaxim, sau đó đến trẻ tiêm được 2 mũi vắc xin pentaxim tại phòng tiêm chủng Safpo để các cháu có đủ miễn dịch phòng bệnh. Hiện nay chúng tôi đang lọc tên, địa chỉ của các cháu. Khi có vắc xin dịch vụ, ấn định thời gian tiêm chủng chúng tôi sẽ đăng công khai danh sách trẻ được tiêm chủng trên trang thông tin điện tử của trung tâm.

Những trẻ đăng ký tiêm mới trong độ tuổi chúng tôi sẽ có thông báo cụ thể cho khách hàng theo 2 hình thức: Đăng ký trên web của trung tâm và đăng ký theo mẫu tại phòng tiêm; khi có vắc xin chúng tôi sẽ thông báo cho các bậc cha mẹ trên cổng thông tin của trung tâm. Mọi thông tin khác cũng sẽ được đăng cụ thể trên trang thông tin điện tử: http://www.yteduphongquangninh.com. Theo tính toán của chúng tôi số trẻ tiêm pentaxim của Quảng Ninh cũng không nhiều.

- Trên cương vị là Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, bác sĩ có lời khuyên gì đối với các gia đình có con em đang trong thời gian tiêm chủng?

- Như chúng ta đã biết, khi có dịch xảy ra nguy cơ trẻ mắc bệnh cao theo thứ tự: Trẻ không tiêm chủng sẽ mắc trước, sau đó đến trẻ tiêm vắc xin dịch vụ pentaxim (không đúng thời điểm) và cuối cùng mới đến trẻ tiêm vắc xin miễn phí Quinvaxem (tiêm đúng lịch).

Chính vì vậy, việc chờ đợi tiêm vắc xin dịch vụ là hết sức nguy hiểm vì trẻ có thể mắc bệnh lúc chưa có miễn dịch; trên địa bàn đã ghi nhận 21 trường hợp mắc bệnh ho gà ở một số địa phương.

Không có vắc xin nào an toàn tuyệt đối, tiêm chủng vắc xin miễn phí độ an toàn tương đương như tiêm vắc xin dịch vụ nhưng lại tạo được miễn dịch tốt hơn; không vì trẻ sốt, quấy một hai ngày mà để lỡ cơ hội phòng bệnh cho trẻ. Các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván... vào lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi bởi đây là thời điểm “vàng” để vắcxin phát huy tối đa tác dụng bảo vệ sức khỏe trẻ.

Khi đăng ký tiêm chủng cho trẻ, các bậc cha mẹ cần có các thông tin sau: Họ tên của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ; địa chỉ, số chứng minh thư, số điện thoại, nếu có E-mail càng tốt. Đối với trẻ cần có thông tin: Họ tên trẻ, ngày tháng năm sinh. Lưu ý không cần bế bé khi đến đăng ký.

+ Xin cảm ơn bác sĩ về cuộc trao đổi này!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin