Ngành Y tế: Đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong dịp Tết

Cập nhật: 4/2/2016 | 8:36:37 AM

Thời gian qua, trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành Y tế tỉnh đã có những giải pháp cụ thể, chủ động để phòng chống rét, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Đồng thời, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác y tế phục vụ Tết Bính Thân 2016.

Bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh khám, điều trị cho các bệnh nhi trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua. Ảnh: Nguyễn Hoa
Bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh khám, điều trị cho các bệnh nhi trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua. Ảnh: Nguyễn Hoa

Tiếp tục phòng, chống rét

Trong thời gian không khí lạnh tăng cường, từ ngày 23 đến 28-1, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận tổng số 220 lượt bệnh nhân mắc bệnh lý đường hô hấp. Trong đó, có 34 lượt bệnh nhân cao tuổi (chiếm 15,5%), 147 lượt bệnh nhi dưới 6 tuổi (chiếm 66,8%). Có 66 lượt bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch đến khám và điều trị; 3 trường hợp bị bỏng do sử dụng bếp lửa để sưởi ấm, tuy nhiên, mức độ bỏng nhẹ, đã được cấp cứu và điều trị kịp thời, hiện tại đã được xuất viện.

Trước dự báo tình hình rét đậm, rét hại vẫn còn tiếp diễn từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống rét. Theo đó, các đơn vị như Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Truyền thông và Giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Y tế các địa phương tổ chức tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng chống rét, đặc biệt là với người già và trẻ em. Cảnh báo để nhân dân biết về các tai nạn như: Ngộ độc khí CO do sưởi ấm bằng bếp than trong nhà kín, bỏng lửa hoặc tử vong trẻ em do chở bằng xe máy đi ngoài trời rét; ngạt thở trẻ em do mặc quá nhiều quần áo ấm; trẻ em không được đảm bảo điều kiện chăm sóc và dinh dưỡng kém có thể mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút. Giám sát chặt chẽ và kịp thời khống chế các dịch bệnh phát sinh do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra...

Các cơ sở khám, điều trị bệnh phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống rét cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh tại đơn vị. Nơi chờ khám, các buồng khám, điều trị bệnh phải đảm bảo kín gió, có đủ chăn đệm và phương tiện chống rét để người bệnh được giữ ấm trong thời gian thăm khám, làm thủ thuật và nằm điều trị. Bố trí đủ cơ số thuốc cấp, giường bệnh và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra như các bệnh về tim mạch, đường hô hấp...

Sẵn sàng phục vụ dịp Tết

Đối với công tác y tế dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ngành Y tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể nhằm đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân và sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh, thảm hoạ, tai nạn xảy ra trên địa bàn. Theo đó, kế hoạch tập trung vào việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo VSATTP; phòng, chống ngộ độc thực phẩm; vệ sinh môi trường; bảo đảm công tác cấp cứu, khám chữa bệnh; bảo đảm an ninh, an toàn đơn vị... Đồng thời, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu, ổn định giá thuốc; đảm bảo các đối tượng người nghèo và trong diện chính sách được khám, chữa bệnh theo đúng quy định của Nhà nước.

Thời điểm này, các đoàn liên ngành của tỉnh và các địa phương đã và đang tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo VSATTP. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn ngừa các trường hợp vi phạm, tránh để điều đáng tiếc xảy ra cho nhân dân dịp Tết. Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã thành lập trên 200 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về VSATTP, trong đó có 3 đoàn của tỉnh, 14 đoàn cấp huyện và 186 đoàn cấp xã, phường. Ngoài ra còn có các đoàn kiểm tra chuyên ngành về VSATTP của Sở Y tế, Sở Công Thương và Sở NN&PTNT.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các Trung tâm Y tế cũng chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ thuốc, hoá chất, vật tư, trang thiết bị và nhân lực cho công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, phân công cán bộ trực chống dịch 24/24h để theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường chỉ đạo các trạm kiểm dịch cửa khẩu kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh qua các cửa khẩu; phát hiện, cách ly và xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch, không để dịch xâm nhập và lây lan vào địa bàn; đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm như: Cúm A, Mer CoV...

Đặc biệt, các đơn vị khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh hiện đã xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể đảm bảo tốt công tác thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân trước, trong và sau Tết. Với mỗi bệnh nhân ở lại bệnh viện trong 4 ngày Tết, các đơn vị sẽ hỗ trợ tối thiểu 50.000 đồng/người/ngày. Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo: Các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, tổ chức trực đầy đủ 24/24h trong các ngày nghỉ Tết; tiếp nhận, cấp cứu và điều trị có hiệu quả cho bệnh nhân, không để chậm trễ hay từ chối bất cứ trường hợp cấp cứu nào.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin