Phòng chống ngộ độc thực phẩm mùa lễ hội

Cập nhật: 19/2/2016 | 7:42:15 AM

Ngay sau Tết là mùa lễ hội, đây là thời điểm hoạt động chế biến, kinh doanh thực phẩm gia tăng đột biến, đặc biệt đối với các dịch vụ ăn uống phục vụ nhu cầu của du khách tại các lễ hội, kinh doanh thức ăn đường phố phát triển tự phát và tăng cao.

át và tăng cao.

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh lấy mẫu thực phẩm kiểm nghiệm nhanh tại các chợ trên địa bàn TP Cẩm Phả dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2016. Ảnh: Nguyễn Thanh
Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh lấy mẫu thực phẩm kiểm nghiệm nhanh tại các chợ trên địa bàn TP Cẩm Phả dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2016. Ảnh: Nguyễn Thanh

Tết an toàn

Đối với công tác y tế dịp Tết Bính Thân 2016, ngành Y tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể nhằm đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân và sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh, thảm hoạ, tai nạn xảy ra. Ngành tập trung vào việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo VSATTP; phòng, chống ngộ độc thực phẩm; vệ sinh môi trường; bảo đảm công tác cấp cứu, khám chữa bệnh... Đồng thời, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu, ổn định giá thuốc; đảm bảo các đối tượng người nghèo và trong diện chính sách được khám, chữa bệnh theo đúng quy định.

Trong 9 ngày nghỉ Tết, các cơ sở y tế đã chuẩn bị tốt các điều kiện để tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Toàn ngành Y tế đã bố trí 4.154 lượt cán bộ, nhân viên tham gia công tác thường trực cấp cứu. Tính đến ngày 5-2 (27 Tết), còn trên 1.974 bệnh nhân đang điều trị, đến ngày 9-2 (mùng 2 Tết), có tổng số 1.166 bệnh nhân đang nằm điều trị nội trú tại các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế. Trong dịp Tết, các cơ sở y tế đã tiếp nhận, khám, cấp cứu cho gần 4.200 lượt bệnh nhân (trong đó 449 trường hợp bị tai nạn giao thông, 309 trường hợp tai nạn do sinh hoạt, 67 trường hợp do nguyên nhân khác). Số người phải nhập viện điều trị nội trú trong dịp Tết là 2.363 người (trong đó có 272 ca đẻ, 212 ca phải phẫu thuật). Các đơn vị y tế đều tổ chức cho nhân viên và bệnh nhân đón xuân; tổ chức các đoàn thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà Tết cho bệnh nhân, tạo không khí ấm áp, vui vẻ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong những ngày Tết phải ở bệnh viện.

Bên cạnh thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh, ngành Y tế tỉnh cũng chủ động trong phòng chống dịch bệnh và đảm bảo VSATTP. Trong 9 ngày Tết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh không có diễn biến gì đặc biệt, toàn tỉnh không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra. Các cơ sở y tế rải rác tiếp nhận 9 ca ngộ độc thức ăn nhập viện (trong các ngày 29, mùng 1, mùng 2, mùng 5 Tết). Các ca ngộ độc không xảy ra cùng thời gian, địa điểm và không có ca tử vong do ngộ độc thực phẩm.

Tránh ngộ độc thực phẩm mùa lễ hội

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, các ngành, đơn vị chức năng trong toàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo VSATTP trên địa bàn. Qua đó, công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kiểm tra kiểm soát VSATTP được tăng cường thực hiện. Tính riêng dịp Tết Nguyên đán, toàn tỉnh đã thành lập trên 200 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về VSATTP, trong đó có 3 đoàn của tỉnh, 14 đoàn cấp huyện và 186 đoàn cấp xã, phường. Ngoài ra còn có các đoàn kiểm tra chuyên ngành về VSATTP của Sở Y tế, Sở Công Thương và Sở NN&PTNT. Nhờ đó, công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn dịp Tết đã được kiểm soát chặt chẽ.

Ngay sau những ngày Tết, tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh, không khí các lễ hội xuân đã rất nhộn nhịp. Cũng giống như nhiều địa phương khác trong cả nước, các lễ hội lớn ở Quảng Ninh chủ yếu diễn ra dịp này, tập trung từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch như: Lễ hội Yên Tử, lễ hội chùa Ngoạ Vân, lễ hội chùa Ba Vàng, lễ hội đền Cửa Ông, lễ hội Tiên Công… Để các lễ hội được diễn ra thuận lợi, an toàn, ngành Y tế tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác đảm bảo VSATTP cho các lễ hội, nhằm đảm bảo tốt nhất cho sức khoẻ của nhân dân và du khách trong, ngoài tỉnh về trảy hội tại địa phương.

Ngành đã phối hợp với các địa phương tổ chức chiến dịch truyền thông về bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm; tổ chức hội nghị giữa nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật, quản lý an toàn thực phẩm tại nơi diễn ra lễ hội, quản lý thực phẩm theo đặc thù địa phương… Với những lễ hội lớn có tổ chức phát phần cơm cho du khách, Chi cục ATVSTP đã tổ chức đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo VSATTP; các cơ quan chức năng, địa phương có lễ hội tổ chức kiểm thực; đồng thời kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở những cơ sở kinh doanh ăn uống trong khu vực tổ chức lễ hội.

“Nhằm đảm bảo một mùa lễ hội an toàn, tránh để xảy ra ngộ độc thực phẩm cho nhân dân và du khách khi tham gia các lễ hội, Chi cục ATVSTP đã tăng cường toàn bộ nhân lực, phối hợp với lực lượng của Trung tâm Y tế, phòng Y tế các địa phương đẩy mạnh thực hiện công tác bảo đảm VSATTP trước và trong các lễ hội lớn, đảm bảo cho sức khoẻ của nhân dân và du khách…” - ông Nguyễn Minh Chung, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin