Triển khai nhiệm vụ thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2016-2020

Cập nhật: 25/2/2016 | 3:05:49 PM

Sáng 25/2, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành và địa phương nhằm đánh giá lộ trình thực hiện BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

àn dân giai đoạn 2012-2015, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy chỉ đạo tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân của tỉnh giai đoạn 2011-2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016-2020. Theo đó, năm 2015, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 82,4%, tăng gần 12% so với năm 2012. Tỷ lệ này đã vượt chỉ tiêu so với mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2012-2015, đồng thời cao hơn chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 của cả nước.

Để đạt được kết quả đó, hàng năm Sở Y tế đã triển khai rà soát, lập danh sách và phê duyệt cho các cơ sở khám, chữa bệnh có đủ điều kiện trên địa bàn được tham gia khám, chữa bệnh BHYT ban đầu để người tham gia BHYT lựa chọn nơi đăng ký khám, chữa bệnh, đồng thời làm cơ sở cho cơ quan BHXH ký hợp đồng hàng năm. Năm 2015, cơ quan BHXH đã ký hợp đồng với 86 cơ sở khám, chữa bệnh. Cùng với đó, các bệnh viện tăng cường đầu tư trang thiết bị, xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng; đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ y tế; đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế; cải cách hành chính, nâng cao y đức; ứng dụng CNTT... Qua đó, người dân ngày càng tin tưởng, tham gia BHYT.

Lãnh đạo Sở Y tế trình bày báo cáo đánh giá lộ trình thực hiện BHYT toàn dân của tỉnh giai đoạn 2011-2015.
Lãnh đạo Sở Y tế trình bày báo cáo đánh giá lộ trình thực hiện BHYT toàn dân của tỉnh giai đoạn 2011-2015.

Tại cuộc họp, đại diện các ngành và địa phương tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế và kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT toàn dân. Đồng thời đề ra một số giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả và hoàn thành mục tiêu đề ra trong lộ trình tiến tới BHYT toàn dân của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền và tổ chức thực hiện, qua đó góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia BHYT toàn dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy phát biểu kết luận tại cuộc họp trực tuyến.

Để duy trì kết quả tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân 82,4% và hướng tới nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng BHYT, đồng chí yêu cầu các sở, ngành và địa phương cần tiếp tục điều chỉnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT cho người dân trên địa bàn; thay đổi hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với dân trí và đặc thù của mỗi vùng, miền; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành và địa phương trong công tác triển khai thực hiện.

Đồng chí nhấn mạnh: Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, đôn đốc việc rà soát, kê khai danh sách các hộ gia đình tham gia BHYT. Nội dung này hoàn thành xong trước ngày 10/3. Địa phương nào chưa hoàn thành, Bảo hiểm Xã hội tỉnh sẽ báo cáo với UBND tỉnh để có hướng xử lý. Các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai rà soát 17,8% đối tượng chưa có thẻ BHYT để có hướng tuyên truyền, vận động tham gia. Đối với các ngành thường trực là Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Y tế và LĐ-TB&XH cần phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền và hướng dẫn người dân tham gia BHYT khi có nhu cầu. Ngành Tài chính kiểm tra, giám sát và hướng dẫn bằng văn bản tới các địa phương thực hiện phân cấp nguồn vốn hỗ trợ BHYT cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Ngoài ra, các ngành thường trực tiếp thu ý kiến các đại biểu tham gia trực tiếp tại hội nghị cũng như bằng văn bản sớm hoàn thành báo cáo đánh giá.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin