Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh: Những nỗ lực được ghi nhận

Cập nhật: 26/2/2016 | 8:16:03 AM

Liên tục trong 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh không có các dịch bệnh lớn xảy ra và hạn chế thấp nhất ca tử vong do dịch, là đơn vị đầu tiên của ngành y tế Quảng Ninh được công nhận đơn vị hạng 1.

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh (TTYTDP QN) liên tục nhiều năm liền  được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc, bằng khen phong trào thi đua yêu nước... của Bộ Y tế , của UBND tỉnh. Đầu năm 2015 Trung tâm vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Cao quí - Huân chương lao động Hạng Nhất.

Đề cao vai trò tham mưu

Huân chương Lao động hạng nhất do Chủ tịch nước trao tặng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm

Phấn khởi trước những thành tích đạt được trong những năm qua, bà Từ Thị Anh Phương, phó Giám đốc TT chia sẻ: Ngoài sự cố gắng của tập thể đội ngũ cán bộ công nhân viên, Thông tư số 51/2014/TT – BYT quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chính là tinh thần xuyên suốt quá trình lãnh đạo và tổ chức thực hiện. TTYTDP QN tuân thủ vị trí, nhiệm vụ và vai trò của đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Sở Y tế, tổ chức chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng trên đại bàn tỉnh, tổ chức thực hiện các dịch vụ công về y tế theo quy định của pháp luật.  

Được biết, TTYTDP QN là một trong những đơn vị trực thuộc sở Y tế nhiều năm qua đã làm tốt công tác tham mưu, hoàn thành tốt các chỉ tiêu đặt ra. Trong đó, chủ động xây dựng và triển khai những chương trình, kế hoạch phòng chống dịch bệnh toàn tỉnh hàng năm, định kỳ 3 năm, 5 năm phòng chống dịch bệnh chung. Giám sát tốt các dịch bệnh cúm A H1N1, H5N1, H7N9…những dịch bệnh mới phát sinh hoặc bệnh dịch quay trở lại như Ebola, tả, sốt xuất huyết…. Bảo đảm đủ nguồn lực và trang thiết bị phục vụ tốt cho công tác phòng chống dịch bệnh. Nhờ vậy, tỉnh Quảng Ninh luôn luôn chủ động, ngăn ngừa và phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ca bệnh. Đặc biệt, trong 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không có các ổ dịch bệnh lớn xảy ra, hạn chế thấp nhất ca tử vong do dịch bệnh.

Những thành tích về công tác tham mưu còn phải kể đến việc xây dựng thành công chính sách cho cán bộ y tế nói chung và cán bộ làm công tác y tế dự phòng nói riêng, bảo đảm được nguồn nhân lực có chất lượng luôn được cập nhật, đào tạo và triển khai các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới phục vụ công tác Y tế dự phòng. Bên cạnh đó, TTYTDP QN còn tham mưu cho Sở Y tế công tác quy hoạch phát triển ngành y tế hàng năm trong lĩnh vực phụ trách, thực hiện các chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia theo đúng Hướng dẫn của Bộ Y tế, mang lại hiệu quả lớn trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Đó là các chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống các bệnh truyền nhiễm, các bệnh không lây nhiễm, rối loạn chuyển hóa ( Tăng huyết áp, Ung thư, Đái tháo đường  đường ...), chương trình phòng chống bệnh nghề nghiệp, vệ sinh môi trường, Dinh dưỡng cộng đồng … Căn cứ vào khả năng của đơn vị, TTYTDP QN đã xây dựng và triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn kỹ thuật và y tế dự phòng trên cơ sở định hướng chiến lược của Bộ Y tế và tình hình thực tế của Tỉnh đảm bảo đáp ứng nhanh, hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân. TTYTDP đã được Bộ Y tế, các Viện đầu ngành, các đơn vị bạn đánh giá là đơn vị trong top đầu của hoạt động Y tế dự phòng .

Nhìn vào thành tích chung mà đơn vị đã đạt được, không thể không kể đến việc đơn vị đã được Bộ Y tế Công nhận  đạt Chuẩn Quốc gia Y tế dự phòng và tiếp tục duy trì đạt chuẩn Quốc gia về y tế dự phòng từ năm 2012 đến nay

Quyết liệt công tác phòng chống dịch

Không dấu hết niềm vui, sự phấn khởi, bà Từ Thị Anh Phương tiếp tục chia sẻ: năm 2015 là năm mà TTYTDP QN thực hiện xuất sắc công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đó là nhờ vào việc chủ động xây dựng và chỉ đạo, triển khai thực hiện giám sát sát sao tình hình dịch bệnh ngay từ đầu năm. Do vậy, tất cả các trường hợp nghi dịch đều được phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác bằng các kỹ thuật xét nghiệm hiện đại và được khoanh vùng xử lý kịp thời, tuyệt đối không để lây lan ra cộng đồng. Năm qua, toàn tỉnh không ghi nhận các trường hợp mắc các dịch bệnh nguy hiểm như cúm A/H5N1, H7N9, MERS-COV, EBOLA…

 Đặc biệt, sau sự cố thảm họa do thiên tai gây ra vào tháng 7 và tháng 8/2015 gây ngập lụt tại nhiều địa phương như Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Ba Chẽ, TTYTDP đã nhanh chóng chỉ đạo triển khai tích cực, khẩn trương công tác vệ sinh môi trường, giám sát dịch bệnh, tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng bệnh. Bằng các phương tiện vật tư, hóa chất đơn vị đã nhanh chóng cung cấp cho các địa phương cơ số thuốc phòng chống dịch bệnh, phun diệt côn trùng, tuyên truyền hướng dẫn và tổ chức các đội đáp ứng nhanh, đoàn thanh niên... tiến hành khử trùng nguồn nước, khử khuẩn môi trường cho các vùng dân cư bị ngập lụt. Kết quả thật đáng mừng - Quảng Ninh hoàn toàn không có dịch bệnh xảy ra sau đợt mưa lũ  lịch sử vừa qua.

Trong khi dịch sốt xuất huyết đang bùng phát và lan rộng tại nhiều đại phương trong cả nước, đặc biệt là tại Hà Nội (vào khoảng tháng 10/2015), TTYTDP QN đã chủ động và tích cực giám sát ca bệnh tại tất cả các đơn vị y tế trên đại bàn nên 100% các trường hợp nghi sốt xuất huyết đều được điều tra, chỉ định lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, trên 90% các ca bệnh dương tính với sốt xuất huyết đều do đi từ vùng có dịch về chứ không phải do dịch bệnh tại chỗ gây ra. Nhờ phát hiện nhanh, xử lý sớm, triệt để các ổ dịch cùng với việc triển khai đồng bộ chiến dịch vệ sinh môi trường trên toàn tỉnh nên đã khoanh vùng thành công 100% các ổ dịch.

 Để nâng cao hiệu quả công tác xét nghiệm chuẩn đoán dịch bệnh, TTYTDP QN đã xây dựng kế hoạch phát triển mạnh kỹ thuật xét nghiệm thuộc lĩnh vực Y tế dự phòng, duy trì và phát triển thêm nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật xét nghiệm mới trong năm. Điển hình như: kỹ thuật PCR, Real time chẩn đoán tả, sốt xuất huyết, bạch hầu, ho gà, sởi, Mers-Cov. Bà Anh Phương cũng chia sẻ thêm: tỷ lệ mắc sốt xuất huyết thấp hơn so với chỉ tiêu đề ra (4,9 ca mắc/1.000 dân/năm); Trong nhiều năm qua không có ca bệnh sốt rét nội địa, tỷ lệ sốt rét giảm xuống còn 0,038 ca/1.000 dân (2015); không có trường hợp mắc tả; không có nhiễm cúm A/H5N1; số ca mắc bệnh sởi được xác định và khống chế, không có trường hợp tử vong do dịch sởi, tỷ lệ SDD cân nặng /tuổi của trẻ dưới 5 tuổi giảm đều hàng năm, luôn đạt  và vượt mức chỉ tiêu Hội đồng nhân dân Tỉnh đã giao, 13.5 % ( năm 2014 ) 

Với 86 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại 02 phòng chức năng và 05 khoa chuyên môn trước đây , theo thông tư 51/BYT Trung tâm đã điều chỉnh thành 3 phòng và 6 khoa chuyên môn để đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ được giao và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong Tỉnh. Đội ngũ cán bộ có trình độ cao như: tiến sỹ, bác sĩ chuyên khoa II, thạc sỹ, bác sĩ chuyên khoa I, các kỹ sư, cử nhân cao đẳng, đại học. Có đến 17,44% cán bộ được đào tạo đạt trình độ được sau đại học, 58,4 % có trình độ Đại học, Cao đẳng.

Có thể nói, cả tập thể Trung tâm Y tế dự phòng đã và luôn thể hiện được sức mạnh đoàn kết, nhất trí và phấn đấu vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, từng bước làm chủ khoa học kỹ thuật, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, góp phần ổn định an sinh xã hội vùng mỏ./.

(Nguồn: suckhoe.com.vn)

In bản tin