Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công trong ngành Y tế: Mục tiêu là nâng cao sự hài lòng của người dân

Cập nhật: 2/3/2016 | 7:43:32 AM

Những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã có nhiều giải pháp để học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ năm 2013, ngành chủ động xây dựng và thực hiện Đề án nâng cao y đức cho đội ngũ công chức, viên chức. Triển khai chủ đề công tác năm 2016 của tỉnh, ngành đã đề ra 3 nhiệm vụ, 5 giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công. Tất cả những việc này đều hướng đến mục tiêu nâng cao sự hài lòng của người dân.

 

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả thăm khám cho bệnh nhân

điều trị nội trú tại Bệnh viện trong dịp Tết Bính Thân 2016.

 

 

Nâng cao y đức: Kết quả bước đầu

 

Ngành nghề nào cũng đòi hỏi phải có đạo đức nghề nghiệp. Với ngành y, xã hội đòi hỏi cao hơn, bởi công việc của thầy thuốc liên quan đến tính mạng và sức khoẻ con người.

 

Nhận thức rõ điều này, những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã tập trung thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, năm 2013, Sở Y tế xây dựng Đề án nâng cao y đức trong ngành giai đoạn đến năm 2020. Theo Sở Y tế thì Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng được đề án này. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, Đề án được ngành thực hiện từ đó đến nay. Đáng chú ý là, cùng với tuyên truyền về nâng cao y đức, các cơ sở y tế trong tỉnh đều xây dựng tiêu chí đạo đức cụ thể cho từng vị trí công tác vừa để giúp các y, bác sĩ có hướng phấn đấu rèn luyện, vừa để cơ quan quản lý và nhân dân dễ kiểm tra, giám sát.

 

Xác định rõ mục tiêu nâng cao y đức không chỉ là tăng cường tinh thần, thái độ của cán bộ y tế mà là nhằm cung cấp cho người bệnh những dịch vụ y tế có chất lượng cao với phương thức cung cấp dịch vụ thuận lợi và thân thiện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, những năm qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư phát triển và mở rộng các cơ sở khám chữa bệnh. Số giường bệnh trên địa bàn tỉnh tăng nhanh từ 2.540 (năm 2008) lên trên 5.000 (năm 2015). Bên cạnh việc xây dựng được một đội ngũ cán bộ y tế có tay nghề giỏi, có y đức và kỹ năng giao tiếp tốt, ngành Y tế tỉnh đã đầu tư nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh, trang thiết bị hiện đại (máy chụp cộng hưởng từ 1,5 tesla, chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt, hệ thống xét nghiệm miễn dịch tự động, xét nghiệm sinh học phân tử real-time PCR, buồng oxy cao áp điều trị, máy lọc máu liên tục…). Toàn tỉnh triển khai 10 phòng khám các chuyên khoa của các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành tuyến trung ương tại Quảng Ninh để giải quyết tại chỗ, kịp thời các ca bệnh nặng, không phải chuyển tuyến, tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân.

 

Sở Y tế cũng đã đặt gần 100 hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế để tiếp thu ý kiến nhân dân. Trong 135 thư tiếp nhận, chỉ có 3 thư phản ánh không hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân. Hằng năm, ngành Y tế tỉnh tiến hành 3-4 đợt khảo sát ý kiến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về tinh thần, thái độ của cán bộ y tế và chất lượng dịch vụ y tế. Kết quả có những chuyển biến rõ nét. Qua 12 đợt khảo sát với trên 4.000 ý kiến, tỷ lệ chưa hài lòng về y đức và tinh thần, thái độ phục vụ giảm từ 4% năm 2013 xuống 1,1% năm 2015; chưa hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh từ 4,1% năm 2013 xuống còn 1,2% năm 2015.

 

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh tiêm vắc xin

phòng dịch bệnh cho trẻ em tại Trung tâm.

 

 

3 nhiệm vụ, 5 giải pháp trọng tâm năm 2016

 

Dù đã có nhiều cố gắng nhưng để làm hài lòng bệnh nhân và người nhà thì ngành Y tế tỉnh cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Phát biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2015, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Hằng ngày, người dân đến các xã, phường, cơ sở cung ứng dịch vụ công như bệnh viện, trường học,... để giải quyết các thủ tục hành chính. Trên thực tế, có nhiều biểu hiện tiêu cực, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Đây chính là lý do tỉnh quyết định một trong hai nội dung chủ đề công tác năm 2016 là nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công.

 

Ông Vũ Tuấn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, cho biết: Sở coi việc nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công là nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá và là thước đo sự hài lòng của người dân với ngành Y tế tỉnh. Để thực hiện thắng lợi chủ đề công tác năm của tỉnh, ngành Y tế sẽ tiếp tục tăng cường kỷ luật hành chính; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát và lấy ý kiến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về tinh thần, thái độ của y, bác sĩ để chấn chỉnh, xử lý trường hợp vi phạm. Cùng với đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến các quy trình, thủ tục trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh... nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc nâng cao y đức và văn hoá giao tiếp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngành cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT; đa dạng hoá các loại hình dịch vụ công, chủ động truyền thông.

 

Cũng theo ông Vũ Tuấn Cường, năm 2016, Sở xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ mà tỉnh giao, nhất là chủ đề công tác năm. 3 nhiệm vụ trọng tâm là: Hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kế hoạch do tỉnh giao; phát triển đồng bộ cả y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm chăm sóc sức khoẻ đồng bào vùng khó khăn; tăng cường chất lượng và đa dạng hoá các loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, huy động các nguồn lực cho sự nghiệp bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân. 5 giải pháp gồm: Xây dựng và phát triển thương hiệu đơn vị, tạo niềm tin trong xã hội; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực cho sự phát triển bền vững; đầu tư phát triển hạ tầng cung cấp dịch vụ; tăng cường phát triển kỹ thuật chuyên môn ở tất cả các tuyến, duy trì và đổi mới, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh lưu động đến vùng khó khăn; phát triển mạnh mẽ, đa dạng các mô hình cung cấp dịch vụ y tế nhằm tăng cường huy động các nguồn lực cho công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin