Không bỏ qua tiêm chủng

Cập nhật: 13/3/2016 | 9:53:08 AM

Hiện đang là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, để phòng, chống bệnh dịch, người dân ngoài giữ vệ sinh cá nhân, ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường..., cần chủ động tạo miễn dịch bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh, nhất là cho trẻ em.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh kể từ đầu năm đến nay tương đối ổn định. Một số bệnh xuất hiện rải rác. So với thời điểm này năm trước, số ca bệnh không có sự đột biến. Tuy nhiên, với thời tiết nồm ẩm, mưa nhiều là điều kiện lý tưởng cho nấm mốc, côn trùng truyền bệnh, vi sinh gây bệnh phát triển, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh lớn. Một số bệnh dễ phát sinh thời điểm này, như: Chân tay miệng, cúm, thuỷ đậu, đường ruột... Bên cạnh đó, các bệnh do vi rút Zika đang gây lo lắng trên thế giới cũng đã xuất hiện tại Trung Quốc, Lào, Thái Lan - những nước lân cận Việt Nam, rất có nguy cơ xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Thời gian qua, bệnh viêm não mô cầu nguy hiểm đã xuất hiện, khiến 1 người tử vong ở Hải Dương; 1 người mắc ở Hà Nội. Đây là những thông tin khiến không ít người lo lắng.

Tiêm phòng cho trẻ tại Phòng tiêm Safpo, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
Tiêm phòng cho trẻ tại Phòng tiêm Safpo, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Trước thông tin bệnh dịch diễn biến phức tạp, ngành Y tế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chủ động, tăng cường phòng, chống các loại dịch bệnh. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã yêu cầu trung tâm y tế các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện ca nghi ngờ bệnh trong cộng đồng. Nếu có ca nhiễm phải nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh, triển khai xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. Hiện, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã hoàn thiện quy trình xét nghiệm phát hiện vi rút Zika, có thể làm xét nghiệm đại trà khi có dịch xảy ra. Các đơn vị điều trị tổ chức giám sát, báo cáo cho đơn vị Y tế dự phòng cùng cấp các trường hợp bệnh có nghi ngờ, tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Y tế dự  phòng tỉnh xét nghiệm chẩn đoán. Tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế việc chuyển bệnh nhân, tránh lây truyền dịch bệnh; thực hiện phân luồng khám bệnh, thiết lập khu vực cách ly điều trị, cấp cứu bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm để hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Ngoài sự chủ động phòng, chống dịch của cơ quan chức năng thì người dân cũng nên đề cao cảnh giác trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho chính mình và người thân. Biện pháp hữu hiệu nhất là tiêm vắc xin phòng chống các bệnh, dịch. Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tháng 1-2016, do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại, công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh đã phải hoãn lại. Đến tháng 2, các hoạt động tiêm chủng mở rộng đều trở lại bình thường. Tỉ lệ tiêm chủng cho trẻ em về cơ bản đều đạt so với kế hoạch đề ra. Song, vẫn có việc có một số phụ huynh lo ngại trẻ ốm sốt hoặc vì lý do nào đó nên đã trì hoãn cho con đi tiêm chủng theo lịch hoặc không cho con tiêm đủ số mũi vắc-xin theo khuyến cáo. Điều này rất nguy hiểm bởi sức đề kháng của trẻ, nhất là trẻ mới sinh còn kém, rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ.

Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: Công tác tổ chức tiêm chủng các loại vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng luôn được ngành Y tế tỉnh quan tâm, triển khai, do vậy, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm đúng lịch, đủ số mũi tiêm. Đối với bệnh viêm não mô cầu, đến đầu tháng 4-2016 mới có vắc xin, khi đó Trung tâm sẽ triển khai tiêm cho khách có nhu cầu. Trong tháng 4 này, ngành Y tế tỉnh triển khai đợt tiêm vắc xin sởi-rubella cho khoảng 45.000 đối tượng từ 16-17 tuổi trong toàn tỉnh. Dự kiến sẽ có 250 điểm tiêm tại các trường THPT, trung tâm GDTX, trường dạy nghề, trạm y tế... Năm 2015, toàn tỉnh đã hoàn thành chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi-rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi, nhờ đó, số người mắc bệnh sởi năm 2015 giảm mạnh, chỉ còn 8 ca đều ở lứa tuổi trên 15. Do vậy, các bậc phụ huynh chú ý lịch tiêm để đưa con đi tiêm nhằm chủ động phòng, chống dịch trong thời gian tới...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin