Tìm ra cách loại bỏ hoàn toàn HIV khỏi tế bào

Cập nhật: 6/4/2016 | 2:23:29 PM

Việc chữa khỏi HIV đã gần tới đích sau khi một nhóm các nhà nghiên cứu thành công trong việc giảm vi-rút trong tế bào bị nhiễm và loại bỏ nó vĩnh viễn.

Các nhà khoa học ĐH Temple tin rằng kỹ thuật chỉnh sửa gen, gọi là Crispr/Cas9 có thể mở đường cho loại thuốc tiêm để chữa khỏi cho người nhiễm HIV.

Kamel Khalili, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết những phát hiện này quan trọng ở nhiều mức độ vì chúng chứng minh hiệu quả của hệ thống chỉnh sửa gen trong việc loại trừ HIV khỏi ADN của tế bào T CD4 và bằng cách đưa các đột biến vào bộ gen vi-rút, sẽ bất hoạt vĩnh viễn sự nhân lên của chúng.

Nghiên cứu cho thấy hệ thống này có thể bảo tệ tế bào khỏi bị tái nhiễm và công nghệ an toàn cho các tế bào và không có độc tính. Các thử nghiệm trước đây chưa từng được thực hiện ở qui mô này, nhưng những vấn đề mà chúng giải quyết là rất quan trọng và kết quả cho phép các nhà nghiên cứu tiến thêm một bước với công nghệ này. Tuy các thử nghiệm cho đến nay mới chỉ được thực hiện trên các tế bào của người trong phòng thí nghiệm, song thử nghiệm lâm sàng trên người có thể bắt đầu trong vòng 3 năm tới. Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tờ the Nature.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin