Quảng Ninh: chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm

Cập nhật: 11/4/2016 | 7:39:13 AM

Ngay từ đầu năm, ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiểm soát, khống chế dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, đảm bảo việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Chủ động phòng chống dịch bệnh

 

Bác sĩ Ninh Văn Chủ – Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết: Với mục tiêu kiểm soát tốt các loại dịch bệnh và không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, Trung tâm Y tế DP tỉnh đã kiện toàn và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ y tế làm công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh từ thành phố đến các xã, phường; tổ chức tập huấn chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ năng giám sát, điều tra, khoanh vùng dịch, khám sàng lọc, điều trị bệnh truyền nhiễm cho cán bộ của Trung tâm Y tế và cán bộ của các trạm y tế xã, phường trên địa bàn. Chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc men, hóa chất khử trùng và tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại khu dân cư, trường học, các khu công nghiệp.

 

Nhờ sự chủ động, nỗ lực trong phòng chống dịch bệnh,  triển khai kịp thời nhiều kỹ thuật mới trong chuẩn đoán, phát hiện kịp thời các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi mà từ đầu năm đến nay một số dịch bệnh nguy hiểm như: Sởi - Rubella, cúm A H7N9, H5N8, tiêu chảy do vi rút Rôta, tay-chân-miệng... đều được kiểm soát kịp thời nhằm không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh, giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm. 

 

Năng lực chuyên môn trong công tác phòng chống dịch bệnh cũng được tăng cường, hiện nay TTYTDP tỉnh được đầu tư và đạt Chuẩn Quốc gia về Y tế dự phòng tuyến tỉnh thành phố, là đơn vị Y tế hạng I đầu tiên của Quảng Ninh, phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học cấp II, đạt tiêu chuẩn Quốc tế; triển khai kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử, kỹ thuật gen trong chuẩn đoán dịch bệnh. Nhờ đó Quảng Ninh được công nhận là tỉnh đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán dịch bệnh. Phòng xét nghiệm của Trung tâm cũng đã được đầu tư hoàn chỉnh và được công nhận đạt ISO 17025 - 2005 với 21 chỉ tiêu, đạt 100% chỉ tiêu xét nghiệm theo chuẩn Quốc gia do Bộ y tế ban hành và được xếp vào tốp đầu của toàn quốc.

 

Tăng cường truyền thông về chống bệnh Sởi - Rubella trong các trường học

 


Những ngày đây thời tiết diễn biến phức tạp là thời điểm thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm phát triển và trường học được coi là một trong số những nơi công cộng có khả năng phát tán nhanh các bệnh truyền nhiễm. Theo khảo sát của PV tại một số trường học, trường mầm non trên địa bàn tp.Hạ Long, công tác phòng chống dịch bệnh đã được các trường quan tâm thực hiện.

 

Bà Nguyễn Thu Nga, Hiệu trưởng trường mầm non Hồng Hải, TP.Hạ Long cho biết: " Tại trường học, chúng tôi đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của CB-GV-NV và phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng, chống các loại bệnh dịch, đồng thời chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho các giáo viên thực hiện lồng ghép công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh vào các hoạt động trên lớp như hướng dẫn trẻ thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay dưới vòi nước và xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi chung đồ chơi. Về phía nhà trường, chúng tôi đã thực hiện vệ sinh môi trường quanh trường học, bếp ăn, khu vệ sinh, các bề mặt, vật dụng hay tiếp xúc như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn... Các khu vực vệ sinh tại trường đều có vòi nước rửa tay, đủ nước sạch, xà phòng, kết hợp mở cửa thông thoáng lớp học, phòng làm việc và bếp ăn."

 

Hướng dẫn trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ để chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm

 

 

Công tác tiêm chủng được triển khai hiệu quả

Để phòng ngừa dịch bệnh và tránh để dịch bùng phát, công tác tiêm chủng được ngành Y tế triển khai hiệu quả cho trẻ dưới 1 tuổi. Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng các loại vắc xin theo quy định hàng năm luôn đạt trên 96%, đặc biệt năm 2014 - 2015 tỉnh đã triển khai thực hiện chiến dịch tiêm phòng sởi/rubella cho gần 260 nghìn trẻ trẻ em 1-14 tuổi trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác an toàn tiêm chủng, đảm bảo chất lượng vắc xin, sinh phẩm cho tiêm chủng, đặc biệt không để xảy ra tai biến do tiêm chủng.

 

Tiêm vắc xin để phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ nhỏ

 

Cùng với công tác tiêm chủng phòng chống dịch bệnh, công tác tuyên truyền vệ sinh, phòng bệnh tới mọi tầng lớp nhân dân cũng được Trung tâm Y tế Dự phòng đẩy mạnh. Qua đó, người dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình, nhiều người đã tự giác đến các cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm chủng phòng bệnh.

 

Chị Nguyễn Thu Huyền - phường Hà Trung, TP. Hạ Long cho biết: “Những lần tôi đưa cháu đi tiêm phòng đều được các bác sĩ tư vấn tận tình, nhờ đó tôi đã nắm được các biện pháp phòng bệnh cho cả gia đình đặc biệt là chủ động cho con tôi đi tiêm phòng các bệnh nguy hiểm như viêm não, sởi, rubella, cúm...tôi nghĩ phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, điều đó phần nào bảo vệ được sức khỏe của gia đình tránh được bệnh truyền nhiễm./.

(Nguồn: qtv.com.vn)

In bản tin