Giao mùa, nắng nóng: Cẩn trọng với bệnh viêm màng não ở trẻ em

Cập nhật: 13/5/2016 | 9:55:18 AM

Mới bắt đầu bước vào mùa hè nhưng thời tiết đã có diễn biến thất thường. Đây là nguyên nhân gây ra một số bệnh thường gặp, như viêm đường hô hấp, tay chân miệng, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tim mạch, huyết áp... tăng cao, tập trung nhiều ở người già, trẻ em. Để phòng, chống dịch bệnh mùa hè, bên cạnh sự chuẩn bị của các đơn vị y tế, quan trọng hơn cả là sự vào cuộc của chính quyền các địa phương và mỗi người dân.

Bác sĩ Nguyễn Thu Hà, Khoa Nội nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám cho bệnh nhi bị viêm màng não.
Bác sĩ Nguyễn Thu Hà, Khoa Nội nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám cho bệnh nhi bị viêm màng não.

Chỉ tính từ tháng 4-2016 đến nay, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã tiếp nhận, điều trị cho nhiều trẻ bị viêm màng não. Các bác sĩ của Bệnh viện cảnh báo, đây là bệnh lây qua đường hô hấp, thường xảy ra với trẻ nhỏ vào lúc chuyển mùa hay mùa nắng nóng và rất dễ lây lan thành dịch...

Bé Phạm Nhật Quang (thôn 5, xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều) mới chào đời hơn 10 ngày, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh vì viêm màng não. Mẹ bé, chị Nguyễn Thị Thảo, cho biết: Đêm ngày 7-5, bé đột nhiên sốt cao 38,5 độ. Sau khi chườm mát, bé Quang vẫn sốt, bú ít, nổi ban. Do vậy, sáng sớm chị đã đưa con xuống Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám bệnh. Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ của Bệnh viện kết luận bé Quang bị viêm màng não do vi khuẩn. Bé hiện đang được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, dự kiến trong 21 ngày. Tại thời điểm ngày 9-5, bé đã đỡ sốt, không quấy khóc, ăn uống tốt hơn, đã hết phát ban. Bác sĩ Nguyễn Thu Hà, Khoa Nội nhi - Sơ sinh của Bệnh viện cho biết: Bệnh nhi Quang được phát hiện, theo dõi bệnh sớm và đưa đến Bệnh viện kịp thời nên có thể điều trị khỏi mà không để lại di chứng.

Bác sĩ Hà cho biết: Từ đầu năm đến nay, Khoa Nội nhi - Sơ sinh tiếp nhận, điều trị khoảng 10 trẻ sơ sinh bị viêm màng não. Viêm màng não là một bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, trẻ có thể bị các di chứng về tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, nhận thức kém. Đây là chứng bệnh viêm lớp màng mỏng bao bọc não và tuỷ sống. Bệnh lây qua đường hô hấp, siêu vi trùng hay vi trùng gây bệnh có trong các chất tiết đường hô hấp khi vào cơ thể sẽ vào máu, sau đó xâm nhập vào màng não và gây bệnh. Bệnh viêm màng não có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi và thời điểm nào. Tuy nhiên, bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ vào mùa nắng nóng hay lúc chuyển mùa vì có nhiều trẻ mắc bệnh đường hô hấp và là thời điểm thuận lợi để một số vi trùng và siêu vi trùng xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương gây viêm màng não. Khi bị viêm màng não, trẻ có những biểu hiện như: Sốt cao đột ngột, nôn, bỏ ăn. Sau 1-2 ngày, trẻ sẽ ngủ nhiều, sợ ánh sáng, cổ cứng. Trẻ còn thóp có thể thấy thóp phồng căng, trẻ lớn hơn thì đau đầu, đau sau gáy và nằm lừ đừ. Riêng trẻ dưới 3 tháng hay trẻ sơ sinh đôi khi ít sốt nhưng sẽ bỏ bú, quấy khóc, khóc thét hay ngủ li bì, và muộn hơn sẽ có co giật hoặc hôn mê.

Bác sĩ Phạm Ngọc Mười, Trưởng khoa Các bệnh nhiệt đới của Bệnh viện cho biết thêm: Chỉ từ đầu tháng 4-2016 đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị cho 6 trẻ bị viêm màng não. Các bệnh nhi đa phần từ 1 đến 7 tuổi, trong đó có 2 ca chuyển từ tuyến dưới lên, còn lại là trực tiếp đến bệnh viện. “Viêm màng não phải được điều trị kịp thời và theo dõi sát tại bệnh viện. Nhiều trường hợp trẻ bị viêm màng não nhưng gia đình chủ quan, cứ nghĩ là sốt do các bệnh thông thường khác, khi bệnh diễn biến nhanh, chuyển nặng mới đưa đến bệnh viện thì đã muộn. Như cuối tháng 4 vừa qua, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tiếp nhận một bệnh nhi 5 tuổi, người dân tộc Dao từ huyện Bình Liêu chuyển đến. Bệnh nhi này đến viện trong tình trạng bệnh quá nặng: Sốt li bì, hôn mê, co giật, mất não. Do vậy, dù đã được tích cực điều trị nhưng tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân không chuyển biến. Gia đình đã xin được đưa con về, sau đó bé tử vong tại nhà” - bác sĩ Mười khuyến cáo.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, để phòng bệnh viêm màng não nên chăm sóc tốt trẻ những lúc thời tiết thay đổi, khi trẻ bị viêm đường hô hấp trên hay bị viêm amidan, viêm họng mủ cần phải điều trị tích cực và đầy đủ dưới sự theo dõi của bác sĩ. Hiện, nước ta đã có các loại vắc xin phòng viêm màng não: Viêm não Nhật Bản B, viêm màng não mủ do vi khuẩn HIB, viêm màng não do não mô cầu. Còn các loại vi khuẩn gây viêm màng não khác chưa có vắc xin phòng ngừa. Do đó, đối với trẻ sơ sinh, bố mẹ nên chú ý chăm sóc, giữ vệ sinh cho trẻ, tránh tiếp xúc nơi đông người, những nơi có nguồn bệnh. Khi trẻ đủ tuổi tiêm phòng, các gia đình nên cho trẻ đi tiêm vắc xin phòng viêm màng não...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin