Bộ Y tế sẽ rút số đăng ký chế phẩm sát khuẩn không đảm bảo an toàn

Cập nhật: 14/9/2016 | 7:42:08 AM

FDA cho rằng, việc sử dụng xà phòng diệt khuẩn không tốt hơn so với xà phòng thông thường. Việc rửa tay bằng xà phòng thông thường và nước vẫn là một trong những bước quan trọng nhất để tránh mắc bệnh và ngăn chặn mầm bệnh lây lan

Trước thông tin Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược Hoa Kỳ (FDA) quy định sản phẩm xà phòng kháng khuẩn dùng trong gia dụng có chứa một số hoạt chất sẽ không được tiếp tục bán trên thị trường, ngày 13/9, Bộ Y tế đã chính thức có thông tin về vấn đề này.

Theo đó, FDA quy định, các loại xà phòng có chứa ít nhất 1 trong số 19 thành phần hoạt chất đặc biệt, phổ biến nhất là triclosan (xà phòng lỏng) và triclocarban (xà phòng bánh) sẽ không được bán ra thị trường từ ngày 6-9-2017. Quy định này đưa ra sau khi một số dữ liệu cho thấy, việc tiếp xúc lâu dài với các hoạt chất trên trong các xà phòng kháng khuẩn có thể gây ra nguy cơ sức khỏe như: Vi khuẩn kháng thuốc hoặc ảnh hưởng đến nội tiết tố. Quy định này không điều chỉnh các sản phẩm sát khuẩn tay không dùng nước hoặc khăn ướt tẩm hóa chất khử khuẩn, hoặc các sản phẩm diệt khuẩn được sử dụng trong y tế.

Về phía ngành y tế, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu tại Việt Nam rà soát lại thành phần các sản phẩm rửa tay diệt khuẩn. Đồng thời thông tin thêm, Việt Nam tham gia hiệp định chung với các nước ASEAN về quản lý mỹ phẩm nên danh mục hóachất bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ  cấm sử dụng sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị chung vào tháng 11 tới.

Việc này nhằm có biện pháp ứng xử với các sản phẩm tại ASEAN và Việt Nam có các chất trong số 19 chất đã bị phía Mỹ cấm.

Hiện đã có một trong số các nhà sản xuất sản phẩm tẩy rửa lớn trong nước báo cáo cho biết trước đây họ có dùng các chất đang bị phía Mỹ cấm để xuất xà phòng rửa tay, nhưng thành phần này đã được thay thế từ năm 2014

Được biết, việc ban hành danh mục các chất không được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng, bao gồm cả xà phòng rửa tay với nước thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 63 Luật Hóa chất

Các chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước và chế phẩm diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực y tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế (quy định tại Thông tư số 44/2011/TT-BYT ngày 06/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế). Các chế phẩm này trước khi lưu hành tại Việt Nam phải thực hiện việc đăng ký lưu hành để thẩm định tính an toàn và hiệu lực của chế phẩm theo quy định của Chính phủ . Trong quá trình lưu hành, nếu phát hiện chế phẩm không còn đảm bảo an toàn và hiệu lực hoặc có khuyến cáo từ các tổ chức quốc tế về hoạt chất không đảm bảo an toàn, Bộ Y tế sẽ xem xét rút số đăng ký lưu hành và chấm dứt việc lưu hành chế phẩm trên tại Việt Nam.

 

FDA cho rằng, việc sử dụng xà phòng diệt khuẩn không tốt hơn so với xà phòng thông thường. Việc rửa tay bằng xà phòng thông thường và nước vẫn là một trong những bước quan trọng nhất để tránh mắc bệnh và ngăn chặn mầm bệnh lây lan. Nếu xà phòng và nước không có sẵn và người tiêu dùng sử dụng chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước như một biện pháp thay thế, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo sử dụng chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước là các sản phẩm chứa chứa ít nhất 60% cồn.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin