Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm: Tín hiệu vui từ sự đầu tư thiết bị

Cập nhật: 9/11/2016 | 8:12:33 AM

Thời gian qua, thông tin tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nhất là nhóm chất tạo nạc salbutamol, vàng O; mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả và hoá chất, kháng sinh trong thuỷ sản nuôi... đã khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Để bảo đảm sức khoẻ cho người dân, cũng như quyền lợi của người sản xuất, các ngành chức năng của tỉnh đã chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác kiểm nghiệm an toàn thực phẩm (ATTP). Qua đó cảnh báo người tiêu dùng và có biện pháp khắc phục kịp thời, hạn chế ngộ độc thực phẩm, các dịch bệnh đường tiêu hoá nguy hiểm truyền qua thực phẩm.

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh khảo sát độc chất dễ bay hơi của mẫu rượu ngâm chuối hột tại Phòng Kiểm nghiệm thực phẩm của Trung tâm.
Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh khảo sát độc chất dễ bay hơi của mẫu rượu ngâm chuối hột tại Phòng Kiểm nghiệm thực phẩm của Trung tâm.

Là cơ sở duy nhất trên địa bàn tỉnh được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chỉ định là cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về ATTP, thời gian qua, Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh đã được đầu tư nhiều trang thiết bị kiểm nghiệm ATTP hiện đại, qua đó, Phòng Kiểm nghiệm ATTP của Trung tâm đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005, với hệ thống sắc ký, hệ thống PCR, giải trình tự gen, máy sinh hoá... Với việc đầu tư đầy đủ trang thiết bị, Trung tâm có thể kiểm nghiệm trên 100 chỉ tiêu về ATTP theo quy định của các bộ, ngành này.

Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: Được tỉnh giao cho triển khai các hoạt động kiểm nghiệm thực phẩm, điều này giúp cho Trung tâm thuận lợi hơn trong việc lấy mẫu trên địa bàn, từ đó phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về ATTP. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng thuận lợi trong việc kiểm nghiệm mẫu thực phẩm, mẫu nước do cơ sở sản xuất, kinh doanh mà không phải chuyển mẫu lên tuyến Trung ương. Trung tâm hiện đang đầu tư, mở rộng Phòng Kiểm nghiệm để kiểm nghiệm thực phẩm biến đổi gen và thực phẩm nhiễm xạ. Tuy nhiên, hiện các trang thiết bị của Trung tâm chỉ có 1 đến 2 chiếc, nên việc kiểm nghiệm thực phẩm rất mất thời gian. Vì vậy, chúng tôi mong muốn tiếp tục được đầu tư thêm thiết bị để việc cung cấp các kết quả kiểm nghiệm thực phẩm nhanh hơn, nhằm góp phần hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm soát và xử lý vi phạm ATTP.

Cùng với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, 100% huyện, thị xã, thành phố và 68% xã, phường, thị trấn đã có Labo kiểm nghiệm có thể thực hiện các xét nghiệm nhanh để kiểm soát ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, các ngành chức năng của tỉnh cũng tăng cường đầu tư các thiết bị kiểm nghiệm thực phẩm nhanh. Đơn cử, từ tháng 7-2016, ngành Công Thương thí điểm lắp đặt bộ test thử nhanh hàm lượng foocmon, methanol, thuốc bảo vệ thực vật, ure, nitrat, phẩm màu công nghiệp tại các chợ Vườn Đào, Hạ Long 1, Hạ Long 2, Cái Dăm (TP Hạ Long) và chợ Trung tâm Cẩm Phả. Tại đây, ngành Công Thương cũng đã phối hợp với các địa phương và ban quản lý chợ tiến hành đào tạo, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, nhân viên để thực hiện các thao tác kiểm tra nhanh nhận biết các chất độc hại tồn dư trong thực phẩm. Đồng thời tuyên truyền, thông báo cho người dân về việc được kiểm tra nhanh miễn phí các chỉ tiêu ATTP ngay tại chợ nếu có nhu cầu. Chợ Hạ Long 1 đã kiểm tra 64 loại thực phẩm, qua đó đã phát hiện 13 thực phẩm vượt ngưỡng quy định về ATTP.

Ông Trần Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý chợ Hạ Long 1 cho biết: Mặc dù test thử nhanh thực phẩm không được xác định là căn cứ xử lý vi phạm về ATTP nhưng nhờ đó, chúng tôi sẽ yêu cầu hộ kinh doanh ngừng bán sản phẩm nếu có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, urê trong thuỷ sản, thịt, axit vô cơ trong dấm trắng, hàn the trong giò, chả... Nếu hộ kinh doanh tái phạm thì ban quản lý chợ sẽ đình chỉ việc kinh doanh. Với việc lắp đặt bộ test thử nhanh thực phẩm, người dân mua hàng cũng yên tâm và tin tưởng vào chợ chúng tôi hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục được hỗ trợ thêm thiết bị, thuốc để thường xuyên thực hiện kiểm nghiệm nhanh thực phẩm.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin