"Những đổi mới mang tính đột phá đã tạo nên thương hiệu cho Y tế Quảng Ninh"

Cập nhật: 6/12/2016 | 9:59:33 AM

(Đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)

- Những năm gần đây, mỗi năm ngành Y tế tỉnh đều đưa ra những nhiệm vụ công tác trọng tâm của mình. Đồng chí có thể cho biết nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2016 có điểm gì đặc biệt so với những năm trước và ngành Y tế đã có những giải pháp gì để thực hiện những nhiệm vụ đó, thưa đồng chí?

+ Năm 2016, ngành Y tế tỉnh đã lựa chọn 3 nhiệm vụ trọng tâm, là: Hoàn thành tất cả các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kế hoạch do Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh giao; phát triển đồng bộ cả y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm chăm sóc sức khoẻ đồng bào vùng khó khăn; tăng cường chất lượng, đa dạng hoá các loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức, khoẻ và huy động các nguồn lực cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân. Để thực hiện tốt và có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Sở đã chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, đó là: Xây dựng và phát triển thương hiệu đơn vị, tạo niềm tin trong xã hội; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tạo động lực cho phát triển; đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng cung cấp dịch vụ; tăng cường phát triển kỹ thuật chuyên môn ở tất cả các tuyến, duy trì và đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh lưu động đến vùng khó khăn; phát triển và đa dạng hoá các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế thăm hỏi, tặng quà người dân xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) trong khuôn khổ đợt khám sức khoẻ lưu động cho nhân dân do Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức, tháng 11-2016. Ảnh: Xuân Hưng (CTV)
Đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế thăm hỏi, tặng quà người dân xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) trong khuôn khổ đợt khám sức khoẻ lưu động cho nhân dân do Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức, tháng 11-2016. Ảnh: Xuân Hưng (CTV)

- Kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ trên ra sao, thưa đồng chí?

+ Từ việc thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, ngành đã đạt được những kết quả nổi bật, đột phá so với các năm trước. Như việc tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành đã nâng cao hiệu quả sử dụng biên chế, ưu tiên chỉ tuyển dụng vào viên chức đối với các đối tượng thuộc diện thu hút, đào tạo trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện hình thức hợp đồng lao động đối với các đối tượng chuyên môn khác; hợp đồng gói dịch vụ đối với vị trí việc làm như: Hộ lý, vệ sinh viên, bảo vệ, nhà giặt... Nhờ đó, đến tháng 11-2016, tỷ lệ bác sĩ/vạn dân của toàn tỉnh đã đạt cao gần gấp đôi so với cả nước. Các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị; sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, giảm tối đa người bệnh phải chuyển lên tuyến trên.

Bên cạnh nguồn nhân lực, ngành tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các đơn vị. Các đơn vị điều trị tiếp nhận, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới từ Trung ương xuống tỉnh, tỉnh xuống huyện, huyện xuống xã (trong năm 2016, các đơn vị tuyến tỉnh làm được gần 1.500 kỹ thuật chuyên sâu tuyến trung ương). Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh được Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương cho phép triển khai xét nghiệm trên 120 chỉ tiêu phục vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh...

Ngành cũng thực hiện ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT), đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh; đưa 100% thủ tục hành chính vào giải quyết trực tuyến mức độ 3 tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Hoàn thành hệ thống CNTT kết nối dữ liệu khám, chữa bệnh từ xã đến tỉnh, phục vụ cho công tác quản lý, khám, chữa bệnh và giám định chi phí BHYT. Đặc biệt, hệ thống Telemedicine (y tế từ xa) được triển khai với 16 điểm cầu tại các đơn vị khám, chữa bệnh trong tỉnh và 2 bệnh viện tuyến Trung ương mang lại hiệu quả thiết thực. Sau 5 tháng triển khai đã có hàng trăm hội nghị trực tuyến với trên 30.000 lượt cán bộ tham dự; tiết kiệm hàng nghìn ngày công đi lại; trên 200 cuộc hội thảo, hội chẩn chuyên môn và 60 ca mổ được hướng dẫn qua hệ thống.

Năm 2016, công tác chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được đặc biệt quan tâm. Ngành đã phân công các bệnh viện tuyến tỉnh hỗ trợ toàn diện cho các đơn vị y tế khó khăn; triển khai khám, chữa bệnh lưu động có chất lượng cho đồng bào vùng khó khăn. Trong năm, trên 16.000 lượt người dân tại 39 xã khó khăn được khám và điều trị; trên 600 người mắc bệnh nặng, hiểm nghèo được phát hiện, tư vấn, chuyển đến các bệnh viện điều trị kịp thời.

Tất cả sự đổi mới mang tính đột phá đó đã tạo nên thương hiệu cho y tế Quảng Ninh nói chung và thương hiệu của từng đơn vị y tế trong lòng người dân Quảng Ninh; được các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh và cả nước ghi nhận.

- Đồng chí cho biết, năm 2017, ngành sẽ tập trung vào những nhiệm vụ gì để làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, tiếp tục tạo đột phá và khẳng định vai trò, vị thế của ngành?

+ Năm 2017 ngành Y tế tỉnh tiếp tục thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm là: Hoàn thành tất cả các nhiệm vụ chính trị được giao năm 2017; duy trì ổn định y tế phổ cập và đẩy mạnh phát triển y tế chuyên sâu; tăng cường hướng về cơ sở và đồng bào vùng khó khăn; đa dạng hoá các loại hình dịch vụ và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Theo đó, ngành sẽ tập trung chỉ đạo triển khai một số giải pháp trọng tâm, như: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất; tập trung nguồn lực, nhân lực chất lượng cao để tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu, công nghệ cao với phương châm: “Trung ương làm được kỹ thuật gì thì cơ bản Quảng Ninh làm được kỹ thuật đó”. Ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong quản lý; cải cách các thủ tục hành chính, rút gọn quy trình để người dân thuận lợi khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh...

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin