Không xem nhẹ khám sức khỏe định kỳ

Cập nhật: 5/1/2017 | 10:14:26 AM

Hơn 5 năm nay, mỗi ngày bà Nguyễn Thị Kim (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) đều đặn uống thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, hàng tháng, bà đều đến cơ sở y tế để đo huyết áp, kiểm tra tim mạch, hô hấp. Bà Kim cho biết: “Thời gian trước, do chủ quan, thấy bản thân khỏe mạnh nên tôi hiếm khi đi khám bệnh. Đến khi thấy thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, khó thở, hồi hộp..., đi khám bệnh tôi mới biết mình bị tăng huyết áp. Cũng may là bệnh chưa nặng, nên khi được bác sĩ cho thuốc điều trị lâu dài, được tư vấn thay đổi thói quen sinh hoạt, nên bệnh của tôi hiện đã tương đối ổn định”. Không như bà Kim, ông Phạm Văn Hoàn (phường Hà Khánh, TP Hạ Long) trong một lần đi khám da liễu mới biết mình đã bị tiểu đường type 2. “Bệnh của tôi biểu hiện không rõ ràng. Bác sĩ nói, nếu không điều trị kịp thời rất dễ gây nên các bệnh về tim mạch, huyết áp, suy thận. Còn bây giờ, bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt của tôi...”
Kiểm tra Huyết áp cho người dân tại Phòng khám đa khoa Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh
Theo bác sĩ Đoàn Thị Hạnh, phụ trách Phòng khám Đa khoa (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh), không phải tự nhiên mà các bác sĩ thường khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ hoặc khám khám bệnh ban đầu. Bởi, đây là việc làm quan trọng nhằm sàng lọc, phát hiện bệnh sớm để kịp thời xử lý, điều trị. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người chủ quan với sức khỏe bản thân, chỉ đi khám khi thấy cơ thể có thay đổi bất thường hoặc mệt mỏi. Nhiều người khi phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn nặng hoặc biến chứng sang các bệnh khác. 
Hiện, các cơ sở y tế từ cấp xã, phường đến huyện, tỉnh đều có chức năng và thực hiện tốt công tác khám sức khỏe ban đầu cho người dân. Như Phòng khám Đa khoa, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện nhiều chức năng, trong đó có tổ chức khám sàng lọc, phát hiện sớm các bệnh truyền nhiễm, bệnh tật học đường, bệnh không lây nhiễm...; thực hiện các hoạt động quản lý, tư vấn và điều trị dự phòng các bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Năm 2016, Phòng khám đã khám cho 1.549 bệnh nhân BHYT; 1.383 lượt người khám dịch vụ; khám tư vấn bệnh tiểu đường cho 1.169 người; khám tư vấn tăng huyết áp cho 187 người. Ngày 14 và 15 hàng tháng, Phòng khám tổ chức khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường cho các đối tượng có nguy cơ cao. Cùng với Phòng khám đa khoa, Khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng thực hiện khám sàng lọc, phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư, dinh dưỡng... Năm 2016, Khoa khám sàng lọc để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường cho 1.500 người; khám sàng lọc bệnh tăng huyết áp cho trên 1.700 nguời; truyền thông tại các địa phương về phòng chống bệnh ung thư; kiểm tra giám sát hoạt động dinh dưỡng tại các huyện, thị, trạm y tế xã, phường trong tỉnh... 
Ngoài ra, hàng năm, ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế đẩy mạnh khám lưu động tại cộng đồng, đặc biệt là ở các xã khó khăn, miền núi, hải đảo trong tỉnh. Trong năm 2016, các đoàn khám, chữa bệnh lưu động của tỉnh đã khám được cho khoảng 20.000 lượt người dân; các đoàn khám của trung tâm y tế huyện cũng khám được trên 18.000 lượt người bệnh. Trong các đợt khám lưu động, các đơn vị đã sàng lọc, phát hiện và tư vấn chuyển tuyến điều trị kịp thời cho trên 700 người mắc các bệnh nặng, hiểm nghèo (sỏi thận, sỏi mật, u xơ tử cung, u xơ tuyến tiền liệt, u giáp, bệnh lý tim mạch…). 
Qua những con số trên cho thấy, nhiều người dân, nhất là người dân ở vùng xa, có điều kiện khó khăn ít quan tâm đến sức khỏe bản thân, không đi khám bệnh định kỳ, dẫn đến mắc bệnh nặng mà không biết. “Có rất nhiều căn bệnh mà biểu hiện của bệnh không rõ ràng nên người dân thường chủ quan, coi thường. Do đó, khi người dân đến khám sức khỏe, chúng tôi kết hợp tuyên truyền, tư vấn kỹ lưỡng để họ chủ động phòng chống hoặc tuân thủ theo dõi, điều trị; đặc biệt là có những đổi thay trong thói quen làm việc, sinh hoạt để góp phần nâng cao sức khỏe.” – bác sĩ Đoàn Thị Hạnh cho biết. 

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin