Để bệnh tay chân miệng không bùng phát thành dịch

Cập nhật: 23/2/2017 | 8:23:08 AM

Hiện một số tỉnh, thành trong nước xuất hiện nhiều trường hợp bị bệnh tay chân miệng. Với Quảng Ninh, do lượng khách du lịch, buôn bán qua lại lớn nên nguy cơ lây nhiễm các dịch bệnh cao. Bởi vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng nói riêng, các dịch bệnh khác nói chung luôn được quan tâm. Phóng viên Báo Quảng Ninh đã trao đổi với bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, về vấn đề này.

Giáo viên Trường Mầm non xã Quảng Trung (huyện Hải Hà) hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy để phòng chống bệnh tay chân miệng.
Giáo viên Trường Mầm non xã Quảng Trung (huyện Hải Hà) hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy để phòng chống bệnh tay chân miệng.

- Thưa bác sĩ, trong tình hình thời tiết hiện nay tiềm ẩn rất nhiều yếu tố thuận lợi cho các loại dịch bệnh bùng phát thì tình hình bệnh tay chân miệng nói riêng và các dịch bệnh khác nói chung trên địa bàn tỉnh đang diễn biến thế nào?

+ Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, hiện cả nước có 57/63 tỉnh, thành phố xuất hiện trường hợp bị bệnh tay chân miệng với hơn 2.000 trường hợp mắc. Quảng Ninh cũng nằm trong số này. Tuy nhiên, qua giám sát tại các địa phương cho thấy, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh mới có 5 trường hợp bị tay chân miệng; trong đó, 1 ca ở Đông Triều có kết quả xét nghiệm dương tính với Enterovirus 71 (loại vi rút gây bệnh tay chân miệng thường để lại những biến chứng nguy hiểm). Các ca này đều được điều trị tốt, chưa có trường hợp nào bị biến chứng và tử vong.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện 2 trường hợp bị sốt xuất huyết (tại Hạ Long và Vân Đồn), 2 trường hợp bị ho gà, 1 trường hợp viêm não vi rút.

Mặc dù trường hợp bị bệnh tay chân miệng trên địa bàn xuất hiện chưa nhiều, song đây là loại bệnh rất dễ lây lan, nhất là ở những nơi tập trung đông người như các trường học. Bởi vậy, việc chủ động phòng chống dịch rất quan trọng.

- Vậy việc phòng, chống bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh đã được triển khai ra sao, thưa bác sĩ?

+ Với Quảng Ninh, công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, bệnh tay chân miệng nói riêng được triển khai đều đặn hằng năm và đã trở thành nền nếp. Sở Y tế đã chỉ đạo tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, nhân lực sẵn sàng ứng phó khi có ca bệnh, dịch bệnh xảy ra; chuẩn bị các điều kiện, phương án phòng dịch, thu dung, cấp cứu bệnh nhân kịp thời. Tại kho của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và trung tâm y tế các địa phương luôn dự trữ sẵn cloramin B, nhiều vật tư, hóa chất để sẵn sàng cấp phát cho những nơi có dịch xảy ra.

Cán bộ, nhân viên y tế ở các tuyến và nhiều cán bộ, giáo viên ở các trường học trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn đầy đủ về công tác phòng, chống dịch tay chân miệng. Công tác giám  sát, báo cáo dịch được thực hiện đầy đủ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các trung tâm y tế, bệnh viện, trường học, trạm xá, cộng tác viên y tế thôn bản...

Đội phòng, chống dịch cơ động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và trung tâm y tế các địa phương luôn sẵn sàng đáp ứng nhanh việc phòng chống dịch, hỗ trợ những nơi có dịch bùng phát mạnh.

Tuy nhiên, việc phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là sự chủ động của mỗi cá nhân đối với con, em và các thành viên trong gia đình mình.

- Làm sao để biết trẻ bị tay chân miệng và cách phòng bệnh tay chân miệng, thưa bác sĩ?

+ Dấu hiệu đặc trưng của bệnh tay chân miệng là sốt, chán ăn, mệt mỏi và bị đau họng. Một hoặc hai ngày sau khi khởi phát sốt, xuất hiện tổn thương niêm mạc miệng và da, chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông và xung quang miệng. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.  

Bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, nên rất dễ gây thành dịch lớn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em); đặc biệt, trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: Ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống chưa được khử trùng.

Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin