Bí thư Tỉnh ủy: Ngành Y tế cần nâng cao chất lượng phục vụ bằng chuyên môn cao và sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ

Cập nhật: 25/2/2017 | 12:36:42 PM

Chiều 24/2, tại TP Hạ Long, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã gặp mặt các cán bộ y tế tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thày thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2017). Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, ngành Y tế tỉnh cần nâng cao chất lượng phục vụ bằng chuyên môn cao và sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ.

1
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc phát biểu tại buổi gặp mặt.

Với sự nỗ lực của CB,CC-LĐ toàn ngành và sự quan tâm của tỉnh, công tác y tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả khích lệ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ y tế trong ngành được tăng cường; tỷ lệ bác sĩ/vạn dân của tỉnh năm 2012 chỉ đạt 7,5 đến nay đã đạt 14,5, gấp 2 lần so với cả nước. Năm 2016, tỉnh đạt 50 giường bệnh/10.000 dân, gấp 2 lần cả nước. Quảng Ninh cũng là tỉnh đi đầu trong cả nước lĩnh vực chẩn đoán, phát hiện dịch bệnh và xét nghiệm thực phẩm. Tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn tỉnh đạt 87,1%, vượt chỉ tiêu và cao hơn bình quân cả nước. Phương thức phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế ngày càng được đổi mới, y đức có chuyển biến tích cực.

Về phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2017, ngành Y tế tỉnh đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: Tiếp tục phát triển y tế phổ cập (đặc biệt quan tâm đến đồng bào vùng sâu, vùng xa) và y tế chuyên sâu; Thực hiện có hiệu quả Đề án 25; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện y đức; Cơ cấu lại đội ngũ nhân lực phù hợp; Đẩy mạnh cải cách hành chính.

Lãnh đạo Sở Y tế đề xuất với tỉnh xem xét một số nội dung, như: Đề nghị được tăng giường bệnh theo phương án không tăng ngân sách chi thường xuyên; Đầu tư xây dựng Bệnh viện Lão khoa với quy mô 200 giường bệnh; được thí điểm triển khai mô hình “nguồn nhân lực chất lượng cao dùng chung"…

Thày thuốc trẻ đề đạt tâm tư, nguyện vọng được tiếp tục học hỏi, nâng cao chuyên môn y khoa.
Thày thuốc trẻ đề đạt tâm tư, nguyện vọng được tiếp tục học hỏi, nâng cao chuyên môn y khoa.

Trên tinh thần cởi mởi, thẳng thắn, tại buổi gặp mặt, các cán bộ, y, bác sĩ của tỉnh đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị đến tỉnh, tập trung vào một số vấn đề: Đầu tư cho y tế cơ sở và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về các địa phương vùng sâu vùng xa; hỗ trợ đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ; tăng cường luân chuyển, bổ sung cán bộ, y, bác sĩ tuyến tỉnh về huyện, các địa bàn vùng sâu, vùng xa; công tác y tế dự phòng…

Cũng tại buổi gặp mặt, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề liên quan đến phân bổ chỉ tiêu công chức, giao kinh phí, bố trí đầu tư cho ngành Y tế… Dự buổi gặp mặt, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của ngành Y tế tỉnh trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thời gian qua. Đồng chí đề nghị, ngành Y tế cần quyết liệt triển khai 100% người dân sử dụng BHYT; tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động y tế; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao… Đồng chí đồng tình với kiến nghị của ngành Y tế về việc xin tăng số lượng gường bệnh các cơ sở y tế trên cơ sở không tăng kinh phí, biên chế.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy trao danh hiệu Thày thuốc ưu tú cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc, trao huy hiệu Thày thuốc ưu tú cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh gửi lời chúc mừng tới toàn thể các cán bộ, y, bác sĩ ngành Y tế tỉnh, nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thày thuốc Việt Nam. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ CBCC-LĐ toàn ngành Y tế tỉnh thời gian qua, đặc biệt là những đột phá, đổi mới của ngành liên quan đến cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế. Đồng chí mong muốn, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ ngành Y tế tỉnh tiếp tục nỗ lực, cố gắng trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH tại địa phương.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của các cán bộ, y, bác sĩ dự buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ những khó khăn, vất vả của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, đặc biệt là ở tuyến huyện, địa bàn vùng sâu vùng xa trong công tác khám, chữa bệnh. Đồng chí nhấn mạnh: Tỉnh luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ tối đa cho ngành Y tế để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mục tiêu cao nhất là phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng các cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thày thuốc ưu tú.
Các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng các cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thày thuốc ưu tú.

Đồng chí đề nghị ngành Y tế tiếp tục nỗ lực trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Các bệnh viện trong tỉnh phải nâng cao chất lượng, phấn đấu tương xứng về khám, chữa bệnh với các bệnh viện của trung ương. Trong đó, mấu chốt là yếu tố nguồn nhân lực chất lượng cao và áp dụng công nghệ tiên tiến trong khám chữa bệnh. Ngành cần tăng cường đưa các đoàn y, bác sĩ chuyên môn tốt của các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm đến cơ sở y tế tuyến huyện, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Đồng thời, phải thực sự chuyển đổi việc khám, chữa bệnh đơn thuần sang công tác chăm sóc sức khỏe thực sự, toàn diện. Phải tạo được niềm tin với người dân, tiến tới đáp ứng nhu cầu của mọi người dân đều thực hiện chăm sóc sức khỏe định kỳ, chứ không phải có dấu hiệu bệnh hoặc có bệnh rồi mới đến khám, chữa bệnh. Đồng thời, ngành cần rà soát lại quy hoạch giường bệnh trong hệ thống y tế toàn tỉnh, đảm bảo không để nơi quá thừa, nơi thì quá thiếu.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Ngành cũng cần rà soát lại các bệnh viện, trung tâm y tế toàn tỉnh để tiến hành đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu cho nhân dân. Trong đó, cần quan tâm, đầu tư ngay cho Trung tâm y tế Cô Tô, Hải Hà đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân bản địa, khách du lịch, các đối tượng lao động ngày càng tăng trên địa bàn. Đồng chí cũng nhất trí việc đầu tư, xây dựng Bệnh viện Lão khoa; đồng thời, lưu ý, tất cả việc đầu tư của ngành Y tế phải đảm bảo đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, không cần thiết.

Về nhân lực, ngành Y tế cần tiếp tục triển khai kế hoạch “bác sĩ dùng chung” trên cơ sở tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ các cán bộ, y bác sĩ; cần có cơ chế hỗ trợ nhân lực chất lượng cao. Đối với vấn đề khoán kinh phí, thực hiện trước đối với cho các bệnh viện, trung cơ sở y tế tuyến tỉnh để nâng cao chất lượng, khả năng tự vươn lên. Đối với tuyến huyện, các địa bàn vùng sâu vùng xa hưởng ngân sách thì phải quản lý chặt chẽ, có cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi phù hợp.

Đồng chí Nguyễn Đức Thành, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho các cá nhân có thành tích
Đồng chí Nguyễn Đức Thành, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Nhân dịp này, 19 cán bộ, y, bác sĩ của Quảng Ninh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Thày thuốc ưu tú; 4 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác, từ năm 2011-2015; nhiều tập thể, cá nhân được UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Y tế khen thưởng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin