Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Y tế cơ sở là gốc trong việc chăm sóc sức khỏe người dân

Cập nhật: 3/6/2017 | 4:27:57 PM

Chiều ngày 1/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm và khảo sát hai trạm y tế tại TP.HCM, cùng đi với Phó Thủ tướng có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Tấn Bỉnh và đại diện một số cơ quan, ban ngành.

Hai trạm y tế được Phó Thủ tướng ghé thăm là trạm y tế phường 16, quận 4 và trạm y tế phường 11, quận 3. Trong quá trình làm việc, có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa hai trạm y tế.

Tại trạm y tế phường 11, quận 3, ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch UBND quận 3 , cho biết trạm y tế phường 11, quận 3 hiện đang được trang bị những máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ uy tín, nhiệt tình, chu đáo khi chăm sóc người bệnh. Đây là kết quả của sự mời gọi các nhà đầu tư xã hội hóa trạm y tế phường của lãnh đạo quận 3. Đã có rất nhiều nhà đầu tư được mời gọi tham gia nhưng cuối cùng chỉ có duy nhất nhóm nhà đầu tư của công ty Y tế Việt Anh tham gia vào thị trường khó khăn này và chấp nhận chịu lỗ trong vài năm đầu. Dự kiến sau khoảng 10 năm mới có lãi.

Trong khi đó trạm y tế phường 16, quận 4 thì hệ thống trang thiết bị đã cũ…, khác hẳn so với trang thiết bị ở trạm y tế đã được xã hội hóa (trạm y tế phường 11, quận 3)

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ rất quan tâm tới y tế cơ sở và coi đây là gốc rễ của ngành y, y tế cơ sở đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, cũng có nhiều trạm y tế xã đã được đầu tư nhiều song vẫn không thu hút được bệnh nhân đến khám và điều trị, gần như người dân không có niềm tin vào y tế cơ sở nên mỗi khi có bệnh thường không khám tại trạm y tế mà lên thẳng tuyến trên để khám, gây quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm kiểm tra hai trạm y tế tại TP. HCM

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện cả nước có khoảng hơn 12.000 trạm y tế, trong đó 50% cần được nâng cấp và xây mới. Nếu không được đầu tư tốt, người dân sẽ bỏ y tế tuyến cơ sở để lên tuyến trên khám, chữa bệnh gây quá tải cho tuyến trên. Công tác đầu tư cho các trạm y tế hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do các nhà đầu tư không mặn mà với y tế tuyến cơ sở, nhất là các trạm y tế .

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện TP.HCM có hơn 300 trạm y tế xã, phường. Thời gian qua, dù đã được thành phố quan tâm đầu tư nhưng các trạm y tế vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Để nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở và giảm tải cho tuyến trên, TP. HCM đã triển khai dự án xã hội hóa trạm y tế phường, xã và trạm y tế phường 11, quận 3 là đơn vị được thí điểm đầu tiên của dự án.

Hiện y tế cơ sở là gốc trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân. Chính vị vậy chúng ta phải thực hiện một cách nghiêm túc việc đầu tư cho y tế cơ sở, có thể huy động từ các nguồn lực xã hội để đầu tư cho y tế cơ sở - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng còn cho biết, việc xã hội hóa trạm y tế là mô hình mới nên rất cần có sự hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành. Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân TP.HCM cần quyết liệt củng cố hệ thống y tế cơ sở, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Việc hợp tác công tư không nên chạy theo lợi nhuận mà lợi nhuận thu được phải dành để tái đầu tư máy móc thiết bị hỗ trợ cho việc khám chữa bệnh, mở rộng cơ sở khám chữa bệnh cho người dân.

Mô hình này sau khi thí điểm tại TP.HCM sẽ phải có tổng kết đánh giá một cách khách quan để từ đó ngành y tế có hướng đi đúng đắn nhất.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin