Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với lãnh đạo tỉnh

Cập nhật: 11/4/2012 | 7:52:44 PM

Tiếp tục chương trình công tác tại Quảng Ninh, ngày 11-4, Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Các đồng chí: Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thuỷ trình bày, Quảng Ninh hiện có 1 bệnh viện T.Ư đóng trên địa bàn, 2 bệnh viện ngành Than, 41 đơn vị y tế tuyến tỉnh và huyện trực thuộc Sở Y tế, 14 phòng y tế các huyện trực thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, 186 trạm y tế xã, phường.

Hiện 100% xã, phường của tỉnh có bác sĩ làm việc; 100% thôn bản có y tế thôn bản hoạt động; số bác sĩ trên 10.000 dân là 8,5; số dược sĩ trên 10.000 dân là 1,2.

Cơ sở, vật chất hạ tầng của các bệnh viện tuyến tỉnh đã và đang được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng. Bệnh viện tuyến huyện, các phòng khám đa khoa khu vực đã được nâng cấp, xây dựng mới.

Toàn tỉnh có 60% số xã có trạm y tế được xây dựng và trang bị tương đối hoàn chỉnh. Hệ thống trung tâm y tế tuyến tỉnh được cải tạo và nâng cấp. Các trang thiết bị được đầu tư đạt tiêu chuẩn theo danh mục của Bộ Y tế, nhiều trang thiết bị y tế hiện đại được ứng dụng vào công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân trong tỉnh.

Năm 2012, Quảng Ninh quyết tâm lập và điều chỉnh quy hoạch phát triển y tế đến năm 2020, tầm nhìn 2030, phù hợp với chiến lược, quy hoạch của Bộ Y tế, tỉnh. Theo đó, tỉnh đề xuất Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ một phần kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống y tế tuyến tỉnh, huyện, xã, đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; có cơ chế đặc thù đào tạo y, bác sĩ theo địa chỉ cho các huyện, xã miền núi vùng sâu, xa, hải đảo; thí điểm mô hình quản lý tổ chức bộ máy y tế ở địa phương theo ngành.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến Y (thứ 2, từ trái sang) thăm cơ sở vật chất Bệnh viên Đa khoa khu vực Bãi Cháy.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến Y (thứ 2, từ trái sang) thăm cơ sở vật chất Bệnh viên Đa khoa khu vực Bãi Cháy.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh uỷ đã báo cáo nhanh với đoàn công tác về "Đề án mô hình phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững và đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh” của tỉnh.

Quảng Ninh tuy đạt được bước phát triển nhưng vẫn còn tồn tại lớn là: Phát triển kinh tế chậm và chưa tương xứng với tiềm năng, kinh tế phát triển nóng nên tạo ra áp lực về môi trường, cải cách hành chính còn nhiều bất cập, thu hút đầu tư chưa thông thoáng, đầu tư còn dàn trải…

Quảng Ninh mong nhận được sự ủng hộ, trợ giúp của Bộ Y tế để lĩnh vực y tế có thêm điều kiện phát triển, nâng cao chất lượng chăm sóc, khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đều đồng tình với báo cáo đánh giá kết quả cũng như khó khăn của hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu cũng ủng hộ đề xuất của Quảng Ninh, nhất là vấn đề đào tạo theo địa chỉ, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất...

Bệnh viện Việt Nam- Thuỵ Điển Uông Bí tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Bệnh viện Việt Nam- Thuỵ Điển Uông Bí tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đồng tình và đánh giá cao kết quả mà Quảng Ninh đã đạt được. Tuy nhiên, để phù hợp với tốc độ phát triển, Quảng Ninh cần chú ý đến 4 vấn đề: Nhân lực, bộ máy, tài chính và chuyên môn.

Quảng Ninh cần làm việc với Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế về hợp đồng đào tạo nhân lực. Bộ Y tế có thể hỗ trợ Quảng Ninh để thực hiện vấn đề này. Bộ cũng ủng hộ đề xuất của tỉnh về vấn đề liên kết đào tạo với Trường Đại học Y Hà Nội; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất; thành lập trung tâm bệnh nghề nghiệp; tăng cường kiểm dịch cửa khẩu; chú trọng công tác truyền thông chăm sóc sức khoẻ...

Trước đó, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí và Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy (TP Hạ Long).

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin