Chủ động kiềm chế dịch bệnh trên người

Cập nhật: 16/6/2012 | 2:51:41 PM

Những ngày gần đây, giống như nhiều tỉnh thành trong cả nước, Quảng Ninh cũng đang “nóng” với tình trạng số ca mắc bệnh chân tay miệng tăng cao. Chỉ tính trong tháng 5, toàn tỉnh xuất hiện thêm gần 300 trường hợp mắc bệnh; 10 ngày đầu tháng 6 xuất hiện thêm gần 80 ca.

Như vậy từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã có gần 1.000 trường hợp mắc bệnh chân tay miệng. Trong đó đối tượng mắc bệnh chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi, do vậy việc phòng bệnh gặp rất nhiều hạn chế. Bên cạnh đó công tác kiểm soát dịch chân tay miệng còn khó khăn hơn khi năm nay thời điểm bùng phát dịch chân tay miệng sớm hơn và với mật độ cũng dầy hơn mọi năm. Nếu như năm 2011, dịch bùng phát mạnh nhất vào dịp cuối năm (từ tháng 10 trở đi) thì năm nay ngay từ đầu năm, trong đó từ cuối tháng 3 đến nay số ca mắc bệnh tăng cao hơn. Bên cạnh chân tay miệng thì bệnh cúm A/H5N1, bệnh sốt xuất huyết, dịch tả, cúm A/H1N1 cũng đang có nguy cơ xâm nhập, nhất là vào các đợt nắng nóng sắp tới.

Khám bệnh cho trẻ bị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Khám bệnh cho trẻ bị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Có thể thấy diễn biến dịch bệnh khá phức tạp, tuy nhiên ngay từ đầu năm UBND tỉnh, cũng như các đơn vị chức năng đã xây dựng các chương trình phòng chống dịch bệnh từ tỉnh đến cơ sở. Từ đó công tác giám sát, xử lý các ca bệnh, ổ dịch tại cộng đồng hoặc trong các cơ sở y tế đều hiệu quả. Việc tiếp nhận thông tin và thống kê, phân tích đặc điểm dịch tễ, giám sát dịch bệnh truyền nhiễm được cập nhật từng ngày, thậm chí từng giờ (tại các ổ dịch). Nhờ đó mà các đơn vị chức năng luôn nắm bắt được những thông tin mới nhất về diễn biến dịch bệnh. Đây là cơ sở để đưa ra những biện pháp xử lý hợp lý.

Điều đáng mừng hơn là công tác phối hợp giữa các đơn vị trong việc phát hiện, xử lý, kìm chế dịch bùng phát khá chặt chẽ. Hiện nay Trung tâm y tế dự phòng thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch; thành lập đội cơ động xử lý nhanh khi có dịch xảy ra; tăng cường công tác hậu cần phục vụ chống dịch thường xuyên và đột xuất. Đến thời điểm này riêng ngành y tế có 16 đội cơ động đáp ứng nhanh, trong đó 2 đội tuyến tỉnh, 14 đội tuyến huyện. Các bệnh viện đa khoa cũng tăng cường các đội cấp cứu lưu động; luôn sẵn sàng cho công tác tiếp nhận và thu dung bệnh nhân ngay trong tình trạng xấu nhất; có phương án hỗ trợ tuyến dưới về nhân vật lực cũng như giám sát phác đồ chẩn đoán và điều trị các bệnh. Các trường mầm non làm tốt công tác phòng bệnh bằng cách tổ chức vệ sinh lớp học cuối buổi, cuối tuần bằng dung dịch Cloramin B; hướng dẫn học sinh và phụ huynh học sinh vệ sinh cá nhân, nhà cửa, đồ chơi đúng cách. Đặc biệt ngay từ đầu năm, ngành giáo dục đã phối hợp tổ chức lễ phát động rửa tay bằng xà phòng trong các trường học.

Từ những hoạt động hiệu quả trên cho thấy mặc dù nằm trong tình trạng chung về diễn biến dịch bệnh phức tạp, gia tăng song Quảng Ninh đã kìm chế thành công các diễn biến xấu của các dịch bệnh. Trong đó, đáng biểu dương là các ổ dịch khi mới xuất hiện đều được phát hiện kịp thời, chủ động kiểm soát và dập dịch, không để tình trạng dịch bệnh lây lan, bùng phát trên diện rộng. Hiện nay, tổng số ca mắc bệnh chân tay miệng toàn tỉnh tuy tăng so với cùng kỳ song so với các địa phương cùng điều kiện thì chỉ ở mức thấp. Đơn của như đối với Hải Phòng, số ca mắc mắc bệnh chân tay miệng của Quảng Ninh chỉ bằng 1/5, và đặc biệt các ca bệnh đều ở mức độ nhẹ, không có trường hợp tử vong. Riêng bệnh cúm A, đến thời điểm này chưa xuất hiện trên người.

Kết quả này thực sự thể hiện sự quyết tâm của tỉnh, các đơn vị chức năng trong hoạt động phòng chống dịch bệnh trên người, đặc biệt là trong điều kiện địa bàn là vùng công nghiệp, du lịch, giáp biên giới với Trung Quốc, thường tập trung các đầu mối giao lưu, giao thương nên nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh trên người rất lớn như Quảng Ninh. Tuy nhiên theo dự báo, hiện nay các dịch bệnh trên người vẫn còn diễn biến dịch rất phức tạp. Bởi vậy các đơn vị chức năng liên quan vẫn cần tiếp tục chủ động kìm chế dịch bệnh.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin