Đánh giá năng lực xét nghiệm đo tải lượng HIV tại CDC Quảng Ninh

Cập nhật: 15/5/2024 | 5:07:30 PM

Chiều ngày 15/5/2024, nhóm chuyên gia của ICAP (Trung tâm quốc tế về Chăm sóc và Điều trị AIDS tại Đại học Columbia Hoa Kỳ) đã có chuyến thăm và làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh về Đánh giá và triển khai một số nội dung hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực phòng xét nghiệm đo tải lượng virus HIV trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía CDC Quảng Ninh có đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Trung tâm cùng lãnh đạo, cán bộ chuyên trách của khoa Xét nghiệm Vi sinh huyết học.

Quang cảnh buổi làm việc

Được đầu tư đồng bộ, chất lượng cả về con người và hệ thống trang thiết bị, phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh luôn được đánh giá cao trong hoạt động chuyên môn. Với 210 thiết bị chính và phụ trợ, phòng xét nghiệm đạt chuẩn an toàn sinh học cấp II, vận hành theo các quy chuẩn ISO, hiện CDC Quảng Ninh có thể xét nghiệm và chẩn đoán chính xác kết quả hầu hết các mẫu bệnh phẩm các chủng cúm A (H5N1/H7N9), Mesr-CoV, Ebola, COVID-19, tay chân miệng, rubella, sốt xuất huyết, định lượng được nồng độ vi rút (viêm gan, HPV, HIV) và thực hiện được hầu hết các xét nghiệm về máu, chỉ số về chức năng gan, thận,… phục vụ công tác khám chữa bệnh. Năm 2020 sau khi tiếp nhận hệ thống đo tải lượng HIV Abbott m2000 do cục AIDS tài trợ, khoa đã phối hợp với các bên liên quan đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ nhân viên trong khoa và thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo nâng cao về vận hành và sử dụng thiết bị. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh khoa Xét nghiệm Vi sinh huyết học đã phục vụ xét nghiệm đo tải lượng HIV khoảng 1.000 mẫu/năm. Dự kiến năm 2024 sẽ nâng số lượng mẫu triển khai lên 4.000 và là đơn vị đầu tiên trong khối Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trên cả nước xin công nhận ISO 15189 cho chỉ tiêu do tải lượng HIV trên hệ thống máy Abbott m2000.

Đoàn tham quan khu vực phòng xét nghiệm sinh học phân tử của đơn vị

Đối với hoạt động phòng, chống dịch bệnh HIV/AIDS, việc phát hiện sớm và ức chế tải lượng virus được coi là điều cốt lõi. Thông qua những nội dung được chia sẻ tại buổi làm việc cũng như việc thăm quan trực tiếp khu vực tiếp nhận và xét nghiệm tải lượng virus HIV, nhóm chuyên gia đánh giá cao năng lực và kỹ năng chuyên môn của CDC Quảng Ninh. Bên cạnh đó, chuyến thăm giúp đoàn có thêm thông tin và cái nhìn cụ thể hơn về thực tế triển khai tại đơn vị, từ đó có những kiến nghị, đề xuất phương án hiệu quả đưa vào chiến lược quốc gia về xét nghiệm tải lượng virus HIV và mở rộng mô hình ra các địa phương khác trong cả nước.

Nhóm chuyên gia chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm

Thanh Nga, Tuấn Anh (CDC)

In bản tin