Nâng cao năng lực chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ/mổ lấy thai

Cập nhật: 5/6/2024 | 11:18:14 AM

Nhằm hướng dẫn cho các cán bộ y tế công tác trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản tại tuyến bệnh viện, Trung tâm Y tế và Trạm y tế tại 56 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, sáng 5/6 , CDC Quảng Ninh đã tổ chức lớp tập huấn “Chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ, sau mổ lấy thai” cho các bác sĩ, hộ sinh, điều dưỡng đang công tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các trung tâm y tế, bệnh viện trong toàn tỉnh.

Về phía CDC Quảng Ninh có BS Đoàn Thị Hạnh, trưởng khoa Sức khỏe sinh sản và BSCKI Nguyễn Thị Trang – Phó khoa hướng dẫn và chủ trì. Bên cạnh đó, chương trình tập huấn có  BS.CKI. Nguyễn Sỹ Kiên; BS.CKI. Nguyễn Thị Như Sao; HSĐH Nguyễn Thị Thu Phương – đến từ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh trực tiếp giảng dạy. Chương trình tập huấn được chia thành 03 lớp kéo dài xuyên suốt tháng 06.

Các học viên đã được chia nhóm để thực hành trên mô hình

Tại buổi tập huấn đầu tiên, các học viên đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Hạ Long, huyện Hải Hà, Tiên Yên, Vân Đồn được chuyển tải  về các chuyên đề: Giới thiệu tổng quan về chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ/mổ lấy thai; phỏng vấn thai phụ theo bộ công cụ của WHO, quá trình nhân viên y tế thực hiện can thiệp, chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ/mổ lấy thai; EENC sinh thường cho trẻ thở được; EENC sinh thường cho trẻ không thở được; EENC trong sinh mổ; Khó khăn vướng mắc trong thực hiện EENC,…

Điểm đặc sắc trong chương trình tập huấn là các học viên đã được chia nhóm để thực hành trên mô hình dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ các giảng viên. Trên thực tế, bên cạnh các TTYT, các trạm y tế thuộc vùng 3 cũng phải bố trí phòng đẻ, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, thuốc thiết yếu tại trạm y tế xã. Chính vì thế, tại lớp tập huấn, các học viên đến từ các trạm y tế đã thực hành rất thành thạo và bài bản khi được giảng viên yêu cầu.

Học viên tại buổi tập huấn

Buổi tập huấn đã góp phần nâng cao các kỹ năng và chuyên môn về làm mẹ an toàn; chăm sóc trước, trong và sau sinh cho bà mẹ và trẻ sơ sinh; hướng dẫn đúng cách nuôi con bằng sữa mẹ nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ sơ sinh cho nhân viên y tế.Từ đó, công tác phục vụ và khám chữa bệnh cho người dân ngày càng phát triển toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất tại tỉnh nhà.

Theo dự kiến, 2 lớp tập huấn tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 12-14/06 và 19-21/06

Lê Giang (CDC)

In bản tin