Chủ động nguồn nhân lực

Cập nhật: 3/7/2012 | 8:22:32 AM

Trước tháng 8-2008, khi Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh chưa được thành lập, việc quản lý, theo dõi, đánh giá công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn được Sở Y tế giao cho Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh. Lúc bấy giờ, công tác kiểm tra, kiểm soát VSATTP trên địa bàn chủ yếu được các địa phương thực hiện vào các đợt lễ, tết hay tháng hành động vì chất lượng VSATTP. Sự ra đời của các phòng y tế, trung tâm y tế tuyến huyện và việc thành lập Chi cục ATVSTP đã giúp công tác quản lý, kiểm soát VSATTP của tỉnh được thực hiện một cách hoàn chỉnh, năng động hơn cả về nhân lực đến trang thiết bị, góp phần đảm bảo tốt sức khoẻ người dân.

Để công tác VSATTP trên địa bàn tỉnh được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, Ban chỉ đạo (BCĐ) liên ngành VSATTP tỉnh và các địa phương được thành lập và liên tục kiện toàn từ nhiều năm nay với sự tham gia của một số ban, ngành, lực lượng, trong đó, Sở Y tế là cơ quan thường trực. Trên cơ sở đó, Sở Y tế đã giao cho Chi cục VSATTP là cơ quan tham mưu, giúp việc cho BCĐ. Hiện nay, Chi cục có 22 cán bộ, viên chức, trong đó có tới 7 thanh tra chuyên ngành VSATTP. Trong hệ thống y tế, về phía tuyến huyện, Phòng Y tế với chức năng quản lý nhà nước, mỗi đơn vị đều có 1 lãnh đạo, 1 nhân viên được giao nhiệm vụ tham mưu cho UBND địa phương tổ chức quản lý, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP trên địa bàn. Bên cạnh đó, 14 trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố đều có khoa, phòng thực hiện công tác VSATTP với tổng số 34 biên chế chuyên trách, trong đó, phần lớn trung tâm đã có thanh tra được đào tạo chuyên ngành. Công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát VSATTP trên địa bàn tỉnh được thực hiện đến tận tuyến xã bởi ở tuyến này cũng có BCĐ liên ngành VSATTP, các trạm y tế đều bố trí cán bộ theo dõi công tác này. Không chỉ có ngành Y tế, các ngành khác cũng tích cực vào cuộc trong công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn. Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao cho Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thuỷ sản, Chi cục Thú y thực hiện công tác quản lý VSATTP lĩnh vực liên quan; Sở Công thương cũng tích cực vào cuộc trong công tác kiểm tra hàng hoá thực phẩm lưu thông trên thị trường. Chỉ tính năm 2011, số cán bộ được bố trí làm công tác VSATTP trên địa bàn toàn tỉnh lên tới hơn 2.880 người, trong đó có 62 cán bộ chuyên trách.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kiểm nghiệm sinh hoá mẫu nước giải khát lưu thông trên địa bàn.
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kiểm nghiệm sinh hoá mẫu nước giải khát lưu thông trên địa bàn.

Bên cạnh nhân lực được củng cố, kiện toàn; trang thiết bị phục vụ công tác VSATTP của tỉnh cũng thường xuyên được trang sắm. Hiện nay, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã có khá đầy đủ trang, thiết bị kiểm nghiệm VSATTP, như: La bô đo vi khuẩn trong mẫu nước, đo phẩm màu, kim loại nặng trong thực phẩm v.v.. Khu xét nghiệm sinh hoá, Khu xét nghiệm vi sinh của Trung tâm đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025-2005. Hàng năm, Chi cục ATVSTP tỉnh còn phối hợp cùng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh mở các lớp tập huấn công tác xét nghiệm mẫu thực phẩm cho các đơn vị y tế trên địa bàn. Đến nay, tất cả các trung tâm y tế tuyến huyện và 35% trạm y tế xã trên địa bàn đã thực hiện được công tác xét nghiệm nhanh ATTP. Riêng Trung tâm y tế tuyến huyện còn thường xuyên lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ gửi về Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để làm các xét nghiệm chuyên sâu khác.

Với hệ thống nhân lực, thiết bị ngày càng được nâng cao, công tác quản lý, kiểm tra kiểm soát VSATTP trên địa bàn tỉnh đã được củng cố. Nhờ vậy, các đoàn của tỉnh thường xuyên tiến hành kiểm tra, kiểm soát VSATTP không chỉ vào dịp lễ, tết mà kiểm tra theo chuyên đề như: Nước đá, nước giải khát, thực phẩm chức năng, ô mai, xí muội, thực phẩm tồn dư hoá chất và những vấn đề phát sinh khác... Chỉ riêng Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2012, toàn tỉnh đã thành lập 206 đoàn thanh, kiểm tra VSATTP và đã kiểm tra tới 4.164 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn. Nhờ đó, đến nay gần 27% cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, thu gom giết mỏ, chế biến nông lâm thuỷ sản trên địa bàn được công nhận đủ điều kiện VSATTP; 35% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

Tháng 4-2012, Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TW của Ban Bí thư (Khoá XI) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề ATTP trong tình hình mới”. Một trong những mục tiêu mà kế hoạch đề ra là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với công tác ATTP; tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP, đẩy mạnh xã hội hoá công tác ATTP trên địa bàn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong việc đảm bảo VSTTP... góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân, nâng cao chất lượng giống nòi. Đây sẽ là cú huých quan trọng cho việc nâng cao năng lực quản lý, kiểm soát VSATTP trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin