CDC Quảng Ninh: Triển khai công tác y tế lao động 4 tháng cuối năm 2024

Cập nhật: 13/9/2024 | 4:25:51 PM

Chiều ngày 13/9/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị Sơ kết công tác y tế lao động 8 tháng đầu năm 2024 và Tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Trung tâm dự và khai mạc hội nghị.

Đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc CDC Quảng Ninh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc CDC Quảng Ninh nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp trong đó trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chuyên trách cơ sở là rất quan trọng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) cũng gây ảnh hưởng nhất định tới người lao động cũng như hoạt động sản xuất tại các đơn vị. Đồng chí mong muốn những cán bộ tham gia tập huấn nghiêm túc học tập nâng cao năng lực chuyên môn, đồng thời thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc để triển khai hoạt động hiệu quả tại cơ sở, khắc phục ảnh hưởng do bão và bảo vệ sức khoẻ người lao động.

Lãnh đạo khoa Bệnh nghề nghiệp – Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng báo cáo tổng kết công tác y tế lao động 8 tháng đầu năm 2024

CDC Quảng Ninh hiện đang quản lý về công tác vệ sinh lao động cho hơn 100 đơn vị với số lượng người lao động từ 200 – 5.000 công nhân/đơn vị. Theo số liệu báo cáo, tính đến hết tháng 8/2024 đã có 868 cơ sở được tập huấn ATVSLĐ, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 110 đơn vị với trên 122 nghìn người, khám bệnh nghề nghiệp cho 50 đơn vị với trên 20 nghìn người trong đó phát hiện 120 người mắc bệnh nghề nghiệp; Kiểm tra môi trường lao động cho 62 đơn vị, trong đó số mẫu vượt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép chưa có xu hướng giảm, chủ yếu là Vi khuẩn vi sinh vật (12%), bụi (9%) và tiếng ồn (5,8%).

Quang cảnh hội nghị

Trong 4 tháng cuối năm 2024, công tác y tế lao động tiếp tục được tăng cường trong đó dự kiến: Quan trắc môi trường lao động 120 đơn vị; Khám bệnh nghề nghiệp cho 40 đơn vị với khoảng 35.000 công nhân; Khám sức khỏe định kỳ 140 đơn vị; Tổ chức các lớp huấn luyện cấp chứng chỉ Y tế lao động; Triển khai và hoàn thành các chương trình Y tế lao động và tai nạn thương tích năm 2025; Xây dựng định hướng phát triển y tế lao động đến năm 2030, đồng thời hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt các quy định mới của nhà nước về vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe cho người lao động…

Học viên tham dự lớp tập huấn

Cùng với đó, hội nghị đã cập nhật những quy định mới của nhà nước theo thông tư 32/2023/TT-BYT về một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Công tác Quan trắc và bảo vệ môi trường y tế; hướng dẫn một số kỹ năng xử lý nguồn nước và vệ sinh môi trường ứng phó với Bão – Lũ lụt… nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ chuyên trách cơ sở, từng bước hoàn thiện kỹ năng tổ chức, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ góp phần giảm thiểu tai nạn lao động trong các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Thanh Nga, Tuấn Anh (CDC)

In bản tin