Tập huấn an toàn tiêm chủng năm 2024

Cập nhật: 16/10/2024 | 10:58:17 AM

Nhằm đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế chuyên trách, ngày 16/10/2024, Sở Y tế Quảng Ninh đã tổ chức lớp tập huấn an toàn tiêm chủng cho các cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Tham dự lớp tập huấn có bác sĩ CKII. Nguyễn Thị Dung – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; lãnh đạo, cán bộ Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm cùng gần 50 học viên là cán bộ y tế công tác tại các phòng tiêm dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ CKII. Nguyễn Thị Dung – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, bác sĩ CKII. Nguyễn Thị Dung – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, với mục tiêu tăng cường sức đề kháng xã hội, hình thành miễn dịch cộng đồng cho các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, ngăn chặn sự lây lan, bùng phát của các bệnh dịch, hơn 40 năm qua Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã giúp tất cả trẻ em Việt Nam được tiêm miễn phí nhiều loại vắc xin quan trọng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều loại vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác không có trong Chương trình, do đó hệ thống tiêm chủng dịch vụ đã đóng góp rất lớn trong việc đảm bảo cho cộng đồng những loại vắc xin mà Chương trình Tiêm chủng mở rộng chưa có được. Bên cạnh đó, bác sĩ Dung cũng nhấn mạnh vai trò của công tác an toàn tiêm chủng trong giai đoạn hiện nay, không chỉ là tiêu chuẩn mà an toàn tiêm chủng còn là một quy trình đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt của mỗi cán bộ nhân viên y tế. Với những nội dung được chia sẻ tại buổi tập huấn, đồng chí đề nghị học viên nghiêm túc học tập, thẳng thắn trao đổi những khó khăn, vướng mắc để từng bước khắc phục, cải thiện và nâng cao chất lượng hoạt động tại cơ sở.

Bác sĩ Trần Thị Diệp – Phó trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm trình bày nội dung giảng dạy tại lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn, học viên đã được thông tin, giới thiệu về hệ thống các văn bản viện dẫn: luật, nghị định, thông tư, quyết định về tiêm chủng cũng như các quy định về bảo quản, sử dụng vắc xin của Bộ Y tế; Hướng dẫn công tác an toàn tiêm chủng bao gồm quy trình tổ chức buổi tiêm chủng, quy trình tiêm chủng, an toàn tiêm chủng và xử trí phản ứng phản vệ sau tiêm vắc xin; Quy định tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển vắc xin và dung môi; Các kỹ thuật thực hành tiêm chủng. Bên cạnh đó, học viên tham dự cũng được hướng dẫn việc báo cáo tiêm chủng trên hệ thống phần mềm tiêm chủng Quốc gia và thực hiện giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ (ghi nhận ca bệnh truyền nhiễm, cách thức tư vấn, báo cáo).

Học viên làm bài kiểm tra đầu vào trước tập huấn

An toàn tiêm chủng luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của Ngành Y tế, trong đó đề cao khả năng cá nhân và trách nhiệm thực hiện của đơn vị. Do đó, bên cạnh việc cập nhật kiến thức mới, lớp tập huấn giúp nâng cao khả năng giám sát, năng lực chuyên môn cho các cán bộ nhân viên y tế, hạn chế thấp nhất những tai biến có thể xảy ra, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu tiêm chủng, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Thanh Nga, Tuấn Anh (CDC)

In bản tin