Bước tiến mới của mạng lưới y tế cơ sở: Đầu tư mạnh cho tuyến “xương sống”

Cập nhật: 19/7/2012 | 7:28:25 AM

Mạng lưới y tế cơ sở là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khoẻ cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng xã hội, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hoá… Chính vì thế mạng lưới y tế cơ sở được coi là tuyến “xương sống” của nền y tế. Và để phát triển sự nghiệp y tế một cách toàn diện, Quảng Ninh đã coi việc củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm.

Trên cơ sở các hướng dẫn của Trung ương, tỉnh đã sắp xếp lại mô hình tổ chức bộ máy của ngành Y tế trên địa bàn phù hợp và phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Trước khi có Chỉ thị 06, mạng lưới y tế cơ sở của tỉnh chỉ có 14 Trung tâm Y tế huyện, và 183 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Mỗi huyện có 1 cán bộ y tế tham mưu giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế. Các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân còn manh mún… Đến nay, toàn tỉnh đã có 20 bệnh viện huyện và Trung tâm Y tế huyện, 14 phòng y tế huyện tham mưu giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế, 186 trạm y tế xã, phường, thị trấn và gần 1.000 cơ sở hành nghề tư nhân. Tất cả các thôn, khe, bản của tỉnh đều có y tế thôn bản. Với mô hình tổ chức y tế này, việc quản lý,  phát huy hiệu quả của các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn được thực hiện tốt hơn, có tính chuyên môn sâu hơn.

Nội soi tiêu hoá tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Móng Cái.
Nội soi tiêu hoá tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Móng Cái.

Bên cạnh đó, công tác phát triển nguồn nhân lực cho tuyến y tế cơ sở cũng được tỉnh và các địa phương quan tâm. Với việc đa dạng hoá các loại hình đào tạo nhân lực cho ngành y, từ phối hợp với các trường đại học, đến khuyến khích các đơn vị chủ động nâng cao năng lực cho đội ngũ… Đến nay, tuyến huyện đã có hơn 1.150 cán bộ y tế, trong đó có tới 238 bác sĩ. Ở tuyến xã, đội ngũ cán bộ y tế cũng ngày càng được củng cố với gần 860 người. Trong 186 trạm y tế xã, phường, thị trấn thì đã có 134 trạm có bác sĩ biên chế. Mạng lưới y tế cơ sở của Quảng Ninh còn được quan tâm đầu tư từ các nguồn vốn của Dự án y tế nông thôn, trái phiếu Chính phủ và nguồn vốn của tỉnh. Từ năm 2002 đến nay, tổng kinh phí đầu tư cho y tế tuyến huyện là 382,075 tỷ đồng và tuyến xã hơn 98 tỷ đồng. Nhờ vậy, 100% các bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã đều đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp khang trang, mở rộng quy mô.

Bước phát triển mạnh mẽ

LTS: Năm 2002, Ban Bí thư T.Ư Ban hành Chỉ thị số 06/CT-TƯ về Củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Thực hiện Chỉ thị này, với sự quan tâm, đầu tư mạnh cho sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn, hệ thống y tế cơ sở của tỉnh ngày càng được nâng cao, hoàn thiện cả về số lượng và chất lượng.

Đến nay, y tế tuyến huyện của Quảng Ninh có hơn 1.200 giường bệnh, tăng trên 500 giường bệnh so với năm 2002. Trang cấp thiết bị y tế của các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện cơ bản đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh và cấp cứu bệnh nhân, như: Máy chụp X.quang, máy siêu âm, các máy xét nghiệm huyết học, sinh hoá máu, sinh hoá nước tiểu, thiết bị phòng mổ, cấp cứu, gây mê hồi sức, bơm tiêm điện, máy monitor.... Nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến được ứng dụng thành công, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến huyện. Với tuyến xã, đến nay, cả 186 trạm y tế đều được đầu tư mới một số trang thiết bị hiện đại, như: Máy siêu âm, máy sinh hoá máu, nước tiểu, ghế răng... Năm 2003 mới chỉ có 22 xã trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã thì đến hết năm 2010, cả 186 xã, phường, thị trấn của tỉnh đều đạt chuẩn này. Với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, các phòng điều trị đủ tiện nghi, các bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã đã tạo không khí thoải mái, yên tâm cho người bệnh khi đến khám và điều trị. Các bệnh viện tuyến huyện còn thực hiện liên kết với bệnh viện tuyến trung ương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám chữa bệnh chất lượng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân được sử dụng dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại ngay tại địa phương, đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế của đơn vị. Nhiều kỹ thuật của tuyến trên đã được triển khai thực hiện tốt tại tuyến huyện, như: Phẫu thuật nội soi, phẫu thuật sọ não, kỹ thuật đẻ không đau, cắt tử cung… đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Để người dân có điều kiện được chăm sóc sức khoẻ, tỉnh còn đẩy mạnh vận động người dân tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế. Đến nay 75% dân số trên địa bàn có thẻ bảo hiểm y tế.

Hệ thống mạng lưới y tế cơ sở ngày càng được củng cố và nâng cao chất lượng, đã góp phần nâng cao thể trạng sức khoẻ cho người dân trên địa bàn. Mạng lưới y tế cơ sở đã khám và điều trị bình quân trên 1 triệu lượt bệnh nhân/năm. Tỷ lệ bệnh nhân được điều trị khỏi ngày càng cao, bệnh nhân phải chuyển tuyến và số người bệnh tử vong giảm dần: Số bệnh nhân phải chuyển viện năm 2001 là 26,87%, 6 tháng đầu năm 2012 chỉ còn 14,5%; số người bệnh tử vong năm 2002 là 204 người, năm 2011 chỉ còn 32 người. Công tác phòng chống dịch bệnh và các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện và xã. Nhiều năm liền trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn, vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin