Việt Nam tăng 20% ngân sách quốc gia cho ứng phó với HIV

Cập nhật: 19/7/2012 | 8:21:50 PM

Đây là thông tin được đưa ra trong Báo cáo mang tên “Cùng nhau chúng ta sẽ loại trừ được AIDS” của Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) vừa được công bố ngày 18/7.

Báo cáo trên đã ghi nhận nỗ lực của nhiều quốc gia trong việc tăng đầu tư nội địa cho phòng chống HIV/AIDS, trong điều kiện nguồn kinh phí quốc tế cho công cuộc này đang chững lại ở mức của năm 2008 là 8,2 tỷ USD. Hiện thế giới đã đạt con số kỷ lục có 8 triệu người được điều trị ARV.
UNAIDS đã ghi nhận nỗ lực của nhiều quốc gia trong việc tăng đầu tư nội địa cho phòng chống HIV/AIDS. 

Theo đó, đã có 81 quốc gia tăng hơn gấp đôi đầu tư trong nước cho phòng chống HIV/AIDS trong khoảng thời gian từ 2006-2011. Đặc biệt chi tiêu công từ các nguồn trong nước tăng cùng với tăng trưởng kinh tế ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, tiêu biểu là một số quốc gia khu vực tiểu sa mạc Sahara (châu Phi).

Tại Việt Nam, theo đánh giá của ông Eamonn Murphy, Giám đốc UNAIDS Việt Nam: Việt Nam đã có bước tiến lớn trong việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia đầu tiên về phòng chống HIV/AIDS, qua đó tăng ngân sách quốc gia năm 2012 dành cho ứng phó với HIV lên 20% so với năm 2011. Tuy nhiên, ông Eamonn Murphy cũng nhấn mạnh, Việt Nam cần tiếp tục tăng các nguồn kinh phí trong nước dành cho HIV để bù đắp thiếu hụt trong các năm tới do cắt giảm các nguồn tài trợ nước ngoài, nhằm đảm bảo không đảo ngược những thành quả đã đạt được.

Theo dự tính của UNAIDS, từ nay đến năm 2015, đầu tư toàn cầu cho HIV có thể sẽ thiếu hụt khoảng 7 tỷ USD mỗi năm. Trước tình hình đó, cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng LHQ về AIDS năm 2011 đã thông qua Tuyên bố Chính trị về HIV/AIDS, trong đó các quốc gia thống nhất tăng đầu tư cho HIV đạt 22-24 tỷ USD vào năm 2015.

(Nguồn: Sức khỏe & Đời sống)

In bản tin