Quy định thịt và phụ phẩm chỉ được bày bán trong 8 giờ: Không khả thi

Cập nhật: 11/8/2012 | 9:24:03 AM

Theo quy định tại Thông tư 33/2012/TT-BNNPTNT về điều kiện vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh (KD) thịt và phụ phẩm ăn được của động vật ở dạng tươi sống dùng làm thực phẩm của Bộ NN&PTNT, thịt và phụ phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ được bày bán trong vòng 8 giờ kể từ khi giết mổ. Tuy nhiên, ngay khi thông tư vừa ban hành, chưa kịp có hiệu lực đã có nhiều ý kiến cho rằng quy định này dường như thiếu thực tế...

Kiểm soát giờ giết mổ lợn thế nào?

Hơn 11 giờ trưa, hàng chục phản thịt lợn tại chợ Láng Thượng (quận Đống Đa - Hà Nội) vẫn còn phân nửa. Trong vai người mua hàng, chúng tôi được chị T. - một tiểu thương chuyên bán thịt lợn tại chợ này đon đả chào mời và giới thiệu “thịt lợn quê đấy, toàn thịt sáng, ngon và chị bán rẻ cho. Em cứ yên tâm về chất lượng”. Sau một hồi mua bán và chuyện trò qua lại, tôi hỏi “chị có biết quy định từ tháng sau cơ quan chức năng chỉ cho bày bán thịt và phụ phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường trong vòng 8 giờ kể từ khi giết mổ không?”.
 
Nghe thế, chị T. tỏ vẻ ngạc nhiên vì quy định này và buông một câu “Thế thì khó áp dụng ở thực tế”. Theo lý giải của chị T., thường việc giết mổ lợn diễn ra khoảng từ lúc 2 - 3 giờ sáng, sau đó thú y mới cho xuất lò để đưa về phân phối ở các chợ. Như vậy, nếu quy định thời gian bày bán thịt và phụ phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường trong vòng 8 giờ thì chậm nhất là 10 giờ sáng, tiểu thương phải bán hết số thịt đã mua. Với thời gian như vậy chắc chắn việc bán hết thịt là điều không dễ.

Tại các chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), chợ Hào Nam, Ngọc Hà (quận Ba Đình)... cũng không khác gì chợ Láng Thượng, đa số các phản thịt vẫn còn khá nhiều hàng. Bà H. chuyên bán thịt tại chợ Hào Nam thủng thẳng nói: “Chúng tôi còn chưa biết chắc chắn con lợn nào thịt lúc 1 - 2 giờ sáng, con lợn nào thịt lúc 3 - 4 giờ sáng. Cứ đến gần giờ đi chợ thì đến điểm phân phối lấy hàng, thậm chí người ta giao tận nơi. Vậy thì làm sao cơ quan chức năng phân biệt được thời gian giết mổ để cho phép KD trong thời gian quy định?”.

 Khó có thể thực hiện chỉ được bày bán thịt trong 8 giờ.Ảnh: ĐA

Cần thiết nhưng phải cụ thể

Trong tình trạng thực phẩm bẩn đang “bao vây” người tiêu dùng, nào là thịt “bẩn” không nguồn gốc, xuất xứ, dịch bệnh tai xanh, cúm gia cầm, rau nhiễm hóa chất... đã khiến cho các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra thường xuyên. Do đó, nếu quy định này được áp dụng triệt để trong thực tiễn thì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi vì như thế họ sẽ được mua thực phẩm “tươi” và đảm bảo hơn. Đồng thời quy định này cũng phù hợp với tinh thần của Luật An toàn thực phẩm và Pháp lệnh Thú y, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
 
Tuy nhiên, ông Bùi Quang Anh, nguyên Cục trưởng Cục Thú y - Bộ NN&PTNT tỏ ra băn khoăn với những quy định chặt chẽ, cụ thể như vậy, các cơ quan chức năng sẽ triển khai thế nào, kiểm soát ra sao và đặc biệt là xử lý những vi phạm. Còn một chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm lại bày tỏ băn khoăn, chỉ riêng quy định bảo quản ở nhiệt độ thường trong vòng 8 giờ đã có nhiều cách hiểu khác nhau rồi. Như thế nào là nhiệt độ thường, như thế nào là trong vòng 8 giờ. Vì thế, những quy định này cần phải có hướng dẫn cụ thể để các đối tượng KD, buôn bán thịt hiểu và thực hiện đúng, tránh tình trạng họ sẽ tìm cách đối phó, rồi chính người tiêu dùng lại chịu thiệt.

Trên thực tế, cơ quan chức năng đã có nhiều quy định liên quan đến công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm hướng đến thị trường thực phẩm sạch để bảo vệ quyền lợi cũng như sức khỏe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để quy định này mang tính khả thi, thiết nghĩ cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả bộ máy từ ban quản lý các chợ, chính quyền cơ sở, các cấp, các ngành chuyên môn đến các lực lượng công an, quản lý thị trường. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần phải hướng đến việc quản lý triệt để thực phẩm theo chuỗi từ khâu nuôi đến khâu giết mổ, rồi khâu vận chuyển, buôn bán...                                


(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin