Mở đợt cao điểm kiểm tra thực phẩm dịp Tết Trung thu: Truy tận gốc thực phẩm “bẩn”

Cập nhật: 28/8/2012 | 9:22:25 AM

Tết Trung thu sắp đến cũng đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm để chế biến, sản xuất bánh kẹo phục vụ cho Tết Trung thu sẽ nhiều lên. Nhằm giúp người dân được sử dụng các sản phẩm đảm bảo chất lượng và ATVSTP, Ban chỉ đạo liên ngành TW về ATVSTP đã yêu cầu các địa phương từ ngày 31/8 đồng loạt ra quân, tăng cường kiểm soát để loại bỏ thực phẩm "bẩn" ra khỏi thị trường.

Mối lo về nhân bánh Trung thu không đảm bảo

Dù phải một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng bánh Trung thu từ cao cấp đến bình dân đã xuất hiện trên thị trường với sự đa dạng về mẫu mã và giá cả. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bánh Trung thu cao cấp được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư khá kỹ. Ngoài việc sử dụng các nguyên liệu cao cấp như bào ngư, vi cá, hải sâm, hạt sen, đậu xanh collagen, yến sào, sò điệp... các công ty đặc biệt chú trọng mẫu mã để tăng giá trị… của hộp bánh. Tuy nhiên, khi thị trường bánh Trung thu vào mùa sôi động cũng là lúc mối lo các loại bánh Trung thu nhái, giả, không đảm bảo ATVSTP trà trộn để đánh lừa người tiêu dùng.

 Cơ quan chức năng kiểm tra số trứng dùng làm nhân bánh Trung thu không nguồn gốc. Ảnh: N.T
Còn nhớ trước mùa Trung thu năm trước, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ 2 tấn nhân bánh Trung thu không có hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ như cốm, đậu đỏ, đậu xanh, màu sắc bắt mắt, độ dẻo cao... Cùng với lô hàng trên còn có 50.000 quả trứng muối, nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ và nhãn mác.
 
Chủ hàng khai nhận tất cả số thực phẩm trên đều là hàng nhập lậu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, không chỉ xuất hiện ở thị trường bình dân mà nhân bánh Trung thu Trung Quốc còn len lỏi cả vào trong một số khách sạn lớn. Mùa Trung thu trước, trong một lần kiểm tra xét nghiệm mẫu nguyên liệu bánh Trung thu lấy từ một khách sạn 5 sao, cơ quan chức năng đã phát hiện có mẫu nguyên liệu bánh nhiễm vi sinh. Tại thời điểm thanh tra, khách sạn này cho biết nguyên liệu làm bánh Trung thu cũng được nhập từ Trung Quốc.
 Làm test nhanh kiểm tra ATVSTP tại một cơ sở sản xuất bánh Trung thu tư nhân. Ảnh: TM

Kịp thời thông báo sai phạm về ATVSTP đến cộng đồng

PGS.TS. Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo liên ngành TW về ATVSTP cho biết, để bảo đảm ATVSTP, hạn chế số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong dịp Tết Trung thu năm nay, sẽ 8 có đoàn thanh, kiểm tra liên ngành TW tiến hành thanh, kiểm tra thực phẩm tại 24 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo liên ngành TW cũng yêu cầu các địa phương thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành địa phương tiến hành thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý.

Hoạt động kiểm tra ATVSTP dịp Tết Trung thu năm nay sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 và kéo dài tới 5/10. Các đoàn sẽ tập trung kiểm tra về quy trình chế biến bảo quản thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt; phụ gia thực phẩm; việc bảo đảm cách biệt nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm kiểm tra nguyên liệu, kiểm tra dụng cụ ăn uống, chứa đựng thực phẩm; kiểm tra bao gói và các vật liệu tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm...

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, đối với các trường hợp vi phạm ATTP thuộc diện phải thông báo rộng rãi, các đoàn thanh tra, kiểm tra, các địa phương phải kịp thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định, tuyệt đối không được giấu thông tin hoặc thông báo sai quy định gây hoang mang, mất lòng tin của người tiêu dùng.
 

Liên quan đến việc quản lý chất lượng ATVSTP của các sản phẩm thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2012, tại cuộc họp liên ngành về công tác ATVSTP 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2012 vừa được tổ chức tại Văn phòng Chính phủ của BCÐ liên ngành TW về ATVSTP, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu BCÐ liên ngành TW về ATVSTP phải tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP tại các tỉnh, thành phố trọng điểm và tại các làng nghề chế biến thực phẩm truyền thống, đặc biệt trong dịp Tết Trung thu để loại bỏ thực phẩm "bẩn" ra khỏi cộng đồng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.


(Nguồn: suckhoecuocsong.vn)

In bản tin