Nỗ lực cho thực phẩm an toàn ở Quảng Yên

Cập nhật: 4/9/2012 | 11:54:16 AM

Không chỉ ở Quảng Yên mà các địa phương khác như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả... đều có các loại rau, thực phẩm được sản xuất ở thị xã này, như giá đỗ, nem chua, nem chạo, giò, chả và nhiều loại rau khác. Với thị trường tiêu thụ thực phẩm rộng lớn như vậy, để tạo uy tín cho sản phẩm thực phẩm của địa phương cũng như bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, việc nâng cao ý thức của người dân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm (SXCB KDTP) ở Quảng Yên luôn được coi trọng.

Hiện nay, toàn TX Quảng Yên có gần 1.400 cơ sở SXCBKDTP nằm ở tất cả 19 xã, phường trên địa bàn. Trong thời gian qua, thị xã  luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thị xã phối hợp cùng Đài Truyền thanh - Truyền hình của thị xã, hệ thống phát thanh của xã, phường để tăng cường đưa thời lượng tuyên truyền, hướng dẫn sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn. Từ đầu năm 2012 đến nay, toàn thị xã đã phát thanh hàng trăm buổi tại 19 xã, phường về vấn đề này, đồng thời tổ chức truyền thông trực tiếp cho hơn 2.850 người nghe; phát gần 4.000 tờ rơi, tranh, áp phích, băng rôn các loại… mở 1 lớp tập huấn truyền thông cho 50 cán bộ y tế xã, phường làm công tác VSATTP trên địa bàn. Để trang bị kiến thức cho người dân, các lớp tập huấn VSATTP được tổ chức rộng rãi, thường xuyên. 6 tháng đầu năm 2012, 50 người SXCBKDTP trên địa bàn thị xã đã được tham dự lớp tập huấn này.

Đoàn liên ngành của tỉnh và TX Quảng Yên kiểm tra VSATTP tại một nhà hàng dịch vụ ăn uống trên địa bàn thị xã.
Đoàn liên ngành của tỉnh và TX Quảng Yên kiểm tra VSATTP tại một nhà hàng dịch vụ ăn uống trên địa bàn thị xã.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, trang bị kiến thức cho người dân về VSATTP, thị xã còn đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra các cơ sở SXCBKDTP trên địa bàn. Năm 2011, toàn thị xã tổ chức tới 61 đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra VSATTP ở 659 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Từ đầu năm 2012 đến nay, các đoàn của thị xã cũng kiểm tra hơn 1.140 cơ sở, trong đó có 154 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; tiến hành lấy 175 mẫu thực phẩm, 86 mẫu dụng cụ bao gói thực phẩm để làm xét nghiệm hoá chất… Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở SXCBKDTP trên địa bàn đã cải thiện đáng kể về chất lượng, độ an toàn của thực phẩm; chấp hành khá nghiêm túc các quy định, quy chế về đảm bảo chất lượng VSATTP, như: Đi khám sức khoẻ định kỳ, xét nghiệm người lành mang trùng, tham gia tập huấn kiến thức VSATTP; thiết kế khu chế biến thực phẩm theo nguyên tắc một chiều v.v.. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, Trung tâm Y tế thị xã đã tiến hành xét nghiệm người lành mang trùng cho 128 người SXCBKDTP trên địa bàn, chưa kể đến các đơn vị y tế khác. Mặc dù vậy, qua quá trình kiểm tra cho thấy, một vài hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn vẫn mắc một số lỗi vi phạm, như: khâu vệ sinh dụng cụ dao, thớt, bát đĩa chưa đảm bảo. Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, các đoàn liên ngành kiểm tra VSATTP trên địa bàn đã tiến hành xử phạt 25 cơ sở với số tiền 30.200 nghìn đồng; kịp thời nhắc nhở 798 lượt hộ SXCBKDTP khắc phục một số lỗi vi phạm nhỏ. Đối với các làng nghề chế biến thực phẩm trên địa bàn như ở xã Hiệp Hoà, thị xã cũng vận động người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, làm nắp đậy cống thoát nước nhằm tránh nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và môi trường sống.

Mặc dù có nhiều cố gắng, song công tác đảm bảo VSATTP ở Quảng Yên vẫn còn một số khó khăn. Các hộ giết mổ gia súc, gia cầm còn nhỏ lẻ, khó kiểm soát nguồn gốc gia súc, gia cầm trên địa bàn. Các cơ sở SXCB thực phẩm quy mô còn nhỏ lẻ, chưa tích cực nhiều trong thực hiện các giải pháp, thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Cụ thể như ở xã Hiệp Hoà, hơn 40 hộ làm bún, bánh, đậu phụ nơi đây đều chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Các vùng rau sạch ở Quảng Yên chưa có kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng về VSATTP… Trong tổng số gần 1.400 cơ sở SXCBKDTP trên địa bàn mới chỉ có 87 cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Để đảm bảo tốt hơn công tác VSATTP trên địa bàn, việc quy hoạch các vùng thực phẩm an toàn của TX Quảng Yên rất quan trọng. Điều này cần được thị xã chú trọng hơn trong thời gian tới.

(Nguồn: baoquangninh.com)

In bản tin