Tin đồn về sữa nội có sinh vật lạ: Âm mưu gì?

Cập nhật: 12/10/2012 | 4:45:18 PM

Trong thời gian qua, hàng loạt tin đồn các sản phẩm sữa trong nước (sữa đặc có đường và sữa nước) của không ít các nhà sản xuất có uy tín của Việt Nam có đỉa, sinh vật lạ đã lan ra nhanh chóng trên mạng xã hội, các diễn đàn. Mặc dù Hiệp hội Sữa Việt Nam đã ra văn bản bác bỏ thông tin đỉa có thể băm nhỏ để trộn vào thực phẩm, trong đó có sữa. Theo Hiệp hội, đây là tin đồn thất thiệt nhằm phá hoại kinh tế và gây mất ổn định xã hội. Nhưng những thông tin đó vẫn khiến nhiều người hoang mang.

Để làm rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã trao đổi với đại diện cơ quan quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà khoa học và đều nhận được kết luận không thể có đỉa trong sữa. Trao đổi với chúng tôi, GS. Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội Các ngành sinh học Việt Nam tỏ ra rất ngạc nhiên khi lại có những người đi tin vào thông tin trong sữa có đỉa. Theo GS. Dũng, đây là một thông tin không có khoa học và không được kiểm chứng, đưa ra một cách vội vã. Vì quy trình sản xuất sữa được thực hiện rất nghiêm ngặt, từ nguyên liệu đầu vào đến quá trình khử khuẩn, đóng gói nên không có chuyện cả con đỉa trong hộp sữa được.
 
 Sữa trong nước có đỉa là tin đồn thất thiệt.  Ảnh: PV

Theo báo cáo của Hiệp hội Sữa Việt Nam, hiện nay toàn ngành sữa mới chỉ tự sản xuất và đáp ứng được 24% nhu cầu tiêu dùng trong nước, trong khi phải nhập khẩu tới 76% các sản phẩm sữa từ nước ngoài với chi phí ước khoảng 1 tỷ đô-la Mỹ/ 1 năm. Các thông tin đồn đại về việc trong sữa có sinh vật lạ..., có nguy cơ khiến cho ngành sữa Việt Nam khó đạt được mục tiêu đáp ứng  40% nhu cầu của thị trường nội địa vào năm 2015.

Đặc biệt, khi được khử khuẩn ở nhiệt độ cao (140 độ C) thì các sinh vật, kể cả vi khuẩn không thể tồn tại được. GS. Nguyễn Lân Dũng đề nghị các ngành chức năng phải vào cuộc ngay, nếu không tác hại sẽ rất lớn. Theo GS. Nguyễn Lân Dũng, những thông tin sữa có đỉa thời gian qua đều “rơi” vào các doanh nghiệp trong nước, nếu không sớm được làm rõ thì không chỉ người tiêu dùng thiệt hại mà các nhà sản xuất sữa trong nước và người chăn nuôi bò sữa sẽ lao đao. Như vậy sẽ làm lợi cho một số doanh nghiệp nước ngoài.

Với vai trò quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, TS. Nguyễn Thanh Phong - Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng: Tất cả các sản phẩm thực phẩm trước khi phục vụ người tiêu dùng đều phải bảo đảm đạt các tiêu chuẩn trong suốt quá trình sản xuất đến vận chuyển. Với quy trình nghiêm ngặt trong sản xuất sữa hiện nay thì đỉa không thể tồn tại được. Thực tế đến nay, chưa có một cơ quan nào kết luận trong sữa có đỉa.

TS. Phong khuyến cáo, các thông tin liên quan đến thực phẩm khi được đưa ra dư luận cần phải được kiểm chứng để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và nhà sản xuất. Bên cạnh đó, người tiêu dùng hãy là người tiêu dùng thông thái, cần trang bị cho mình những kiến thức, hiểu biết nhất định về an toàn thực phẩm để khi có những thông tin bất lợi thì bình tĩnh, tham vấn cơ quan quản lý nhà nước để tránh những tác động không tốt.

PGS. Phạm Xuân Đà - Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia khẳng định, thông tin trong sữa có đỉa là “có vấn đề gì đó”. Cần phải xem xét thông tin một cách logic và hợp lý. Quy trình sản xuất sữa là rất nghiêm ngặt, được thực hiện từ chính nhà sản xuất và có sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, do vậy, trong sữa có đỉa là không chính xác. Kết quả xét nghiệm các mẫu sữa trên thị trường được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia thực hiện thời gian qua cho thấy đều an toàn cả về các chỉ tiêu về kim loại nặng cũng như các chỉ số vi sinh vật.

Bài học melamin trong sữa năm 2008 vẫn còn nóng hổi, hiện tại, thông tin trong sữa có đỉa không còn là chuyện của một doanh nghiệp, một địa phương mà đã trở thành câu chuyện của cả một ngành kinh tế và có thể gây bất ổn về mặt xã hội.

 Lúc này rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các ngành, cơ quan có liên quan để làm rõ thông tin vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dụng và của các doanh nghiệp.     


(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin