Nỗi lo an toàn thực phẩm: Cẩn trọng trước nông sản không an toàn

Cập nhật: 17/10/2012 | 7:47:13 AM

Thời gian gần đây, những thông tin về nông sản không an toàn liên tục được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mới đây nhất là cơ quan chức năng phát hiện các mẫu hoa quả gồm mận tươi, lựu, nho nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực phẩm vượt ngưỡng cho phép tới 5 lần; hai cơ sở sản xuất giá đỗ ở tỉnh Quảng Bình sử dụng hoá chất “bẩn” của Trung Quốc để kích thích giá đỗ nhanh lên mầm... Những thông tin này khiến nhiều người dân, đặc biệt là các bà nội trợ tỏ ra lo ngại, hoang mang khi lựa chọn thực phẩm cho gia đình.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Tiến (tổ 1, khu 3, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) cho biết: “Bây giờ ra chợ, tôi rất băn khoăn, lo lắng vì không biết đâu là rau quả, cá thịt sạch. Động vào loại gì là có thông tin không hay về loại đó. Thế nên, tôi chọn giải pháp là đi chợ sớm, chọn những rau củ quả tươi ngon, đảm bảo là của địa phương sản xuất. Còn hoa quả, tôi không dám ăn đồ của Trung Quốc mà chọn mua toàn chuối, mía, củ đậu v.v.. được trồng ở một số địa phương trong tỉnh hoặc các tỉnh, thành gần Quảng Ninh”. Còn chị Bùi Thị Huyền, hàng xóm với chị Tiến có điều kiện hơn, chị bảo: “Từ ngày có siêu thị Metro, thường một tuần tôi đến mua thức ăn, rau quả một hai lần để dùng cho cả tuần. Ở đó, tôi thấy các loại nông sản, thực phẩm đều ghi rõ nguồn gốc sản xuất, hạn sử dụng… nên thấy khá yên tâm”.

Hoa quả không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan tại một Cửa hàng bán hoa quả ở chợ Hạ Long II. Ảnh: Hoàng Trình
Hoa quả không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan tại một Cửa hàng bán hoa quả ở chợ Hạ Long II. Ảnh: Hoàng Trình

Cách lựa chọn nông sản, thực phẩm của chị Tiến, chị Huyền chỉ là hai trong số rất nhiều “bí quyết” mà các bà nội trợ hiện nay thường sử dụng trước tình trạng có nhiều nghi ngờ về chất lượng sản phẩm nông sản. Dạo quanh một số chợ trên địa bàn TP Hạ Long, có thể thấy rất nhiều nông sản chứa đựng những nguy cơ tiềm ẩn mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó là những sạp hàng hoa quả Trung Quốc được bày bán mà quả nào cũng tươi đẹp, căng mọng dù nhập về Việt Nam cả tháng trời. Còn đối với những mặt hàng như thịt các loại, thuỷ sản, trứng v.v.. vẫn xuất hiện những sạp hàng bày bán mà không có dấu kiểm định. Người dân vẫn bắt gặp những xe máy chở thịt lợn tươi sống từ lò mổ đến các chợ…

Đối với chất lượng các sản phẩm nông sản sản xuất trong tỉnh, theo ông Nguyễn Văn Vui, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thuỷ sản (Sở NN&PTNT) thì hiện trong toàn tỉnh chưa sản xuất được một sản phẩm nông sản nào được công nhận đủ tiêu chuẩn VietGap. Toàn tỉnh chỉ có một vài nơi đủ điều kiện để trồng rau, quả an toàn như Hà Phong (TP Hạ Long), Cộng Hoà (TX Quảng Yên), Việt Dân (Đông Triều). Năm 2012, Chi cục mới công nhận được 20 cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong lĩnh vực thuỷ sản. Các sản phẩm nông sản của tỉnh khá nhiều nhưng hầu như chưa chứng minh được nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm. Do đó, sản phẩm nông sản của tỉnh chưa đi vào được các thị trường tiêu thụ có tiếng và uy tín như siêu thị Metro. Hàng năm, Chi cục đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng phân bón, hoá chất, thức ăn trong sản xuất chăn nuôi, trồng trọt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng với đó, Chi cục thường xuyên lấy mẫu các loại nông lâm sản để kiểm nghiệm, phân tích. Trong năm nay đã lấy 138 mẫu nhuyễn thể ở Vân Đồn, 52 mẫu tôm ở 4 vùng nuôi trong tỉnh để kiểm tra về dư lượng các chất độc hại chứa trong sản phẩm, kết quả đều cho kết luận âm tính. Gần đây nhất, Chi cục cũng đã lấy một số mẫu rau quả như cà chua, đỗ, dưa chuột, rau cải v.v.. tại Quảng Yên, Uông Bí, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Móng Cái, Đông Triều để kiểm tra và đang chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu.

Ông Nguyễn Văn Vui cũng khẳng định: Trong mấy năm gần đây, qua kết quả kiểm nghiệm ngẫu nhiên, chưa phát hiện nông sản nào trong tỉnh chứa chất độc hại hoặc có lượng tồn dư hoá chất vượt ngưỡng cho phép. Tuy vậy, theo ông Vui, nông sản tiêu thụ trên địa bàn tỉnh hiện nay phần nhiều vẫn nhập từ nơi khác đến, do đó khó có thể kiểm soát được hết về nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là những nông sản nhập lậu qua biên giới. Do vậy, ngoài việc các cơ quan chức năng như Sở Y tế, Sở Công thương, Sở NN&PTNT tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền đến người dân trong sản xuất, trồng trọt nông sản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì người tiêu dùng vẫn phải cẩn trọng trong mua bán, sử dụng các loại nông sản, thực phẩm, đặc biệt phải cảnh giác với những nông sản có nghi ngờ về nguồn gốc và độ an toàn.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin