Lần đầu tiên WHO hướng dẫn về khẩu phần muối hằng ngày

Cập nhật: 3/2/2013 | 7:59:05 PM

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên đưa ra khuyến cáo về giới hạn khẩu phần muối hằng ngày ở trẻ em, với hy vọng giúp ích cho cuộc chiến toàn cầu chống lại những bệnh liên quan đến chế độ ăn đang ngày càng phổ biến.

 Lần đầu tiên WHO hướng dẫn về khẩu phần muối hằng ngày

Trong khuyến cáo gửi tới 194 nước thành viên, WHO lưu ý rằng lượng muối quá cao là một yếu tố gây cao huyết áp, làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ, nguyên nhân số một gây tử vong và tàn phế.

 

Bệnh tim, đột quỵ và nhiều bệnh không lây khác như tiểu đường, ung thư và bệnh hô hấp mạn tính mỗi năm giết chết nhiều người hơn tất cả các nguyên nhân khác gộp lại.

 

Hướng dẫn về khẩu phần muối được áp dụng cho trẻ trên hai tuổi và khác nhau tuỳ thuộc vào tầm vóc, tuổi và nhu cầu năng lượng của trẻ.

 

Đối với người lớn, WHO cũng khuyến cáo lượng muối là dưới 2.000mg mỗi ngày so với mức hiện nay là 2.000 mg, ngoài ra cần ăn ít nhất 3.510mg kali mỗi ngày .

 

"Hiện nay, phần lớn người dân ăn quá nhiều muối và không đủ lượng kali”, WHO cho biết. Những thực phẩm giàu kali gồm đậu đỗ, quả hạch, các loại rau như rau bina và bắp xải và hoa quả như chuối, đu đủ, chà là.

 

Muối ăn có sẵn trong tự nhiên ở nhiều loại thực phẩm như trứng và sữa, song trong các thực phẩm chế biến sẵn thì hàm lượng muối cao hơn nhiều. Một phần thịt lợn muối hoặc bắp rang bơ (100g) chứa lượng muối gần bằng khẩu phần khuyến nghị hằng ngày, khoảng 1.500 mg.

 

WHO kỳ vọng: “Việc áp dụng thành công những khuyến cáo này sẽ có tác động quan trọng tới sức khỏe cộng đồng thông qua giảm bệnh tật và tử vong, cải thiện chất lượng sống cho hàng triệu người và giảm đáng kể chi phí y tế”.

 

WHO sẽ sớm cập nhật hướng dẫn về khẩu phần chất béo và đường, là những yếu tố cũng liên quan với béo phì và tiểu đường.

 

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin