Tuyệt đối không chủ quan với dịch cúm

Cập nhật: 24/4/2013 | 8:46:39 AM

Trao đổi với Báo Quảng Ninh, bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khẳng định: Thời điểm hiện tại, trên địa bàn Quảng Ninh chưa phát hiện ca bệnh nào mắc cúm A/H7N9. Còn về cúm A/H1N1 có một ổ dịch ở Tuần Châu (TP Hạ Long) về cơ bản đã được xử lý kịp thời. Tất cả 11 bệnh nhân qua điều trị tại bệnh viện và cộng đồng đều đã khỏi. Tại đây không ghi nhận ca mắc mới, các khu vực khác trên địa bàn Hạ Long chưa phát hiện có cúm A/H1N1.

Tuy nhiên, về cúm A/H5N1 ở gia cầm lại có những diễn biến phức tạp. Theo đó, ngoài 2 địa phương đã phát hiện có virus cúm A/H5N1 ở đàn gia cầm là Đông Triều và Quảng Yên thì gần đây nhất (ngày 15-4), tại trại nuôi gà của một gia đình ở thôn 1, xã Hải Tiến, TP Móng Cái xảy ra hiện tượng gà chết hàng loạt. Mặc dù chưa có dấu hiệu lây lan sang các trại nuôi khác, song trại gia cầm ở thôn 1, xã Hải Tiến đã được phong toả, khoanh vùng xử lý môi trường, tiêu độc khử trùng.

Cần khẳng định rằng, dịch cúm (H5N1, H7N9...) ở phạm vi trong nước cũng như trên thế giới đang có những diễn biến phức tạp. Thông tin mới nhất từ Bệnh viện Nhiệt đới trung ương, vào khoảng 5 giờ sáng ngày 23-4, một bé gái 12 tuổi ở Vĩnh Lộc, Thanh Hoá đã tử vong vì nhiễm cúm. Tính từ đầu năm đến nay, đây là trường hợp thứ ba tử vong do nhiễm cúm A. Cập nhật mới nhất của Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh về tình hình dịch cúm A/H7N9 ở Trung Quốc, tính đến 16 giờ ngày 21-4-2013, xác nhận có thêm 6 ca mắc bệnh. Hiện, tổng số các ca bệnh mắc cúm A/H7N9 ở Trung Quốc là 102 và đã có 20 người chết.

Từ đặc thù có chung đường biên giới với Trung Quốc, yêu cầu đặt ra cho công tác phòng, chống dịch cúm trên địa bàn tỉnh đòi hỏi phải có những biện pháp mạnh và quyết liệt hơn, nhất là công tác đấu tranh chống nạn buôn bán, vận chuyển gia cầm trái phép. Bên cạnh đó, việc người dân chủ động, tự giác nâng cao ý thức phòng tránh là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần ngăn chặn dịch bệnh thành công. Cùng với việc kiên quyết tẩy chay gia cầm không có nguồn gốc, thì mỗi người đừng chủ quan trước những biểu hiện của bệnh cúm. Nói vậy bởi, thời gian qua, những ca cúm A biến chứng nặng (tức ngực, suy hô hấp, viêm phổi nặng) đều do đến viện quá muộn. Giới chuyên môn cũng khuyến cáo, việc sử dụng thuốc Tamiflu tốt nhất trong 3 ngày từ khi khởi bệnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin