Kỷ niệm 10 năm Việt Nam phòng chống SARS thành công

Cập nhật: 25/4/2013 | 4:19:44 PM

Sáng ngày 25/4/2013 tại Nhà Hát lớn Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ kỷ niệm Việt Nam 10 năm phòng chống SARS thành công.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế;  Đồng chí Hà Thị Liên – Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ; Ông Takeshi Kasai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, các tổ chức trong nước và quốc tế đã tới tham dự buổi lễ.

Lần đầu tiên trong lịch sử y học thế giới nói chung và y học Việt Nam nói riêng xuất hiện một loại bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng, diễn biến rất phức tạp, gây suy hô hấp cấp và dẫn tới tử vong. Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng có tên viết tắt là SARS. SARS do một loại vi rút có tên là Coronavirút gây ra. SARS đã gây thiệt hại nghiêm trọng tới du lịch, kinh tế, chính trị và xã hội của nhiều nước. Kinh tế thế giới ước tính bị thiệt hại tới 150 tỷ USD, trong đó riêng các nước Đông á và Đông Nam á thiệt hại tới 28,4 tỷ USD.

Ngày 28/4, WHO công bố Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới khống chế được hoàn toàn dịch SARS (WHO khuyến cáo, dịch được khống chế thành công khi sau 20 ngày không xuất hiện bệnh nhân mới). Với việc khống chế thành công đại dịch SARS Việt Nam đã trở thành quốc gia đầu tiên khống chế được dịch bệnh này.


Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, đây là dịp để toàn thể chúng ta ôn lại một thời gian đầy cam go và nguy hiểm của cuộc chiến chống dịch SARS năm 2003. Qua đó, tri ân những cán bộ y tế đã hy sinh sức khỏe, sinh mạng trong cuộc chiến chống lại những dịch bệnh nguy hiểm mới nổi. Đồng thời, nhắc lại những bài học thành công, những kinh nghiệm quý báu của việc phòng chống SARS để có thể áp dụng vào thực tiễn trong phòng chống dịch bệnh mới nổi hiện nay và trong tương lai…Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đã tham gia giúp đỡ Việt Nam chống SARS cách đây 10 năm, đặc biệt là gia đình bác Carlo Urbani.


Phát biểu tại buổi lễ Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thay mặt Đảng, Nhà nước nhiệt liệt biểu dương, tôn vinh và đánh giá cao sự vươn lên và trưởng thành trong gian khó của cán bộ ngành y tế, sự đóng góp quý báu của các cán bộ y tế, của các Bộ, Ngành, địa phương đã tham gia tích cực trong cuộc chiến chống lại dịch SARS. Đồng chí Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Việc Việt Nam thành công trong phòng chống dịch SARS là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của ngành y tế nước ta, khẳng định với bạn bè quốc tế Việt Nam là một nước luôn có trác nhiệm cao với cộng đồng quốc tế, không ngần ngại chia sẻ những thông tin về tình hình dịch bệnh với các quốc gia khác và nhờ đó, chúng ta đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực của Tổ chức Y tế thế giới cùng bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan  đã có một số chỉ đạo tới Bộ Y tế: Bộ Y tế cần đúc rút những bài học kinh nghiệm qua sự kiện này để áp dụng cho việc phòng, chống dịch trong gia đoạn hiện nay. Cần xây dựng chính sách thu hút cán bộ giỏi làm việc trong các cơ quan phòng chống dịch bệnh, chủ động tăng cường cho nghiên cứu khoa học, trang bị các phương tiện hiện đại trong phòng, chống dịch bệnh, từng bước đưa nước ta thành một nước có nền y học tiên tiến, nhất là trong công tác phòng, chống dịch. Cần đặc biệt quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền, phát hiện dịch bệnh và phổ biến cho toàn dân kiến thức cơ bản về phòng chống dịch bệnh: Mỗi người dân khỏe mạnh thì đất nước mới phát triển “Dân có cường nước mới thịnh”.

 Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng kêu gọi các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội, toàn thể người dân hãy nâng cao ý thức, trách nhiện cộng đồng cùng với ngành y tế làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh nguy hiểm như cúm A(H7N9) và A (H5N1) đang nổi lên là một thách thức lớn đối với ngành y tế toàn cầu và Việt Nam.

Về phía WHO, Ngài Takeshi Kasai nhấn mạnh: Thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch SARS và trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không chế được dịch bệnh nguy hiểm này đã thể hiện sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động cả cộng đồng vào cuộc phòng chống dịch ở Việt Nam. Đồng thời thành công này cũng thế hiện năng lực và sức mạnh của ngành y tế Việt Nam, cũng như sự nhiệt tình, không ngại nguy hiểm của nhiều y bác sỹ trong việc phòng chống dịch bệnh SARS. Ngài Takeshi Kasai cũng chỉ rõ, hiện nay nhiều dịch bệnh nguy hiểm mà chúng ta chưa thể  biết hết được đang đe dọa sức khỏe người dân như chủng virus Corona mới ở Trung đông và mới đây là virus cúm A (H7N9) ở Trung Quốc. Do đó đòi hỏi Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới phải chủ động và tăng cường hơn trong công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh mới. WHO sẽ tiếp tục phối hợp, giúp đỡ  Việt Nam để đối phó với bất kỳ dịch bệnh nào sảy ra...

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Văn nghệ chào mừng buổi lễ

Giao lưu với các Bác sỹ và Y tá đã trực tiếp điều trị bệnh nhân SARS

Toàn cảnh buổi lễ

(Nguồn: moh.gov.vn)

In bản tin