Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa du lịch

Cập nhật: 3/5/2013 | 8:19:29 AM

Những tháng hè là thời gian cao điểm mùa du lịch của Quảng Ninh. Trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đây là điều kiện rất thuận lợi để quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Quảng Ninh đến bạn bè trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian các ngành chức năng cần tập trung cao độ, thực hiện chặt chẽ công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) để đảm bảo sức khoẻ cho du khách và nhân dân trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP của TP Hạ Long kiểm tra việc đảm bảo VSATTP tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm ở phường Bãi Cháy.
Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP của TP Hạ Long kiểm tra việc đảm bảo VSATTP tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm ở phường Bãi Cháy.

TP Hạ Long với các điểm du lịch hấp dẫn là nơi thu hút lượng du khách tới tham quan nhiều nhất trong tỉnh. Để sẵn sàng cho mùa du lịch hè, thời gian qua, công tác đảm bảo VSATTP đã được các cấp chính quyền thành phố quan tâm thực hiện nghiêm túc. Công tác tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm được thành phố thực hiện thường xuyên. Trên Đài Truyền thanh truyền hình Hạ Long và các cụm loa truyền thanh các phường, thông tin về VSATTP luôn được cập nhật và phổ biến với thời lượng phát 4 buổi/tuần, để đông đảo người dân nắm bắt và thực hiện. Bên cạnh đó, các công tác tuyên truyền về VSATTP như: Phát tờ rơi, treo băng zôn, phát đĩa tuyên truyền cũng được thực hiện đồng bộ. Tính riêng từ khi phát động Tháng hành động vì chất lượng an toàn thực phẩm năm 2013, thành phố đã thực hiện phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền, treo 30 băng zôn và phát 25 băng đĩa tuyên truyền về VSATTP. Để kiểm tra tình hình thực hiện đảm bảo VSATTP trên địa bàn, mới đây TP Hạ Long đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành và 20 phường cũng tổ chức các đoàn đi kiểm tra các bếp ăn tập thể, bếp ăn lưu trú, cơ sở nhà hàng ăn uống… trên địa bàn. Qua đánh giá, cơ bản ý thức đảm bảo VSATTP của hầu hết các cơ sở trên địa bàn đã được thực hiện tốt, chất lượng an toàn thực phẩm được nâng cao, đối với một số cơ sở vi phạm các quy định  về VSATTP, các đoàn kiểm tra đã tiến hành xử lý theo đúng quy định và yêu cầu cơ sở chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc các quy định về VSATTP.

Mới đây, để nâng cao hơn nữa công tác quản lý, công tác đảm bảo chất lượng VSATTP phục vụ cho du khách và nhân dân trên địa bàn trong những ngày lễ hội Carnaval Hạ Long 2013, Chi cục ATVSTP tỉnh đã tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm cho 80 đối tượng là lãnh đạo doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP Hạ Long. Sau khoá tập huấn, 100% học viên đã nắm được kiến thức cơ bản về Luật An toàn thực phẩm; các nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm; tác hại của thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng... và được cấp giấy chứng nhận đã qua lớp tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013. Bên cạnh đó, sẵn sàng cho mùa du lịch năm nay, ngay từ giữa tháng 4, tỉnh đã phát động Tháng hành động vì chất lượng VSATTP trên toàn tỉnh với các hoạt động như: Triển khai chiến dịch truyền thông; ký kết bảo đảm VSATTP; thanh, kiểm tra về VSATTP; triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm... Qua đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trong tỉnh đã có ý thức hơn trong việc thực hiện đảm bảo VSATTP, nhiều loại thực phẩm không an toàn đã được tiến hành kiểm tra, xử lý, tiêu huỷ góp phần đảm bảo cho sức khoẻ cộng đồng.

Carnaval Hạ Long 2013 đã chính thức khởi động mùa du lịch của Quảng Ninh. Đây là thời điểm lượng du khách đến với Quảng Ninh cao nhất trong năm, tập trung tại các điểm du lịch như: Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái… Lượng du khách tăng kéo theo nhu cầu mua bán và sử dụng thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn, các chợ đầu mối cũng tăng cao. Trước tình hình đó, công tác quản lý, đảm bảo VSATTP của các địa phương và cơ quan chức năng càng phải được siết chặt, nếu không nguy cơ mất VSATTP là rất lớn. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Chung, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: “Trong năm, tỉnh luôn chủ động xây dựng và triển khai các hoạt động cụ thể để đảm bảo VSATTP với sự tham gia đồng bộ của các ngành và địa phương. Các ngành, địa phương đã tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra hàng hoá, trong đó lồng ghép kiểm tra đồng loạt về VSATTP… Nhờ đó, ngay cả những tháng cao điểm diễn ra các sự kiện lớn trong năm như tết, lễ hội… công tác VSATTP vẫn được đảm bảo, không để xảy ra trường hợp ngộ độc nào”.

Hy vọng rằng với những nỗ lực, cố gắng trong công tác đảm bảo VSATTP, Quảng Ninh sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và an toàn cho các du khách.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin