Thông báo ngưng sử dụng vắc- xin Quinvaxem trên toàn quốc

Cập nhật: 5/5/2013 | 6:06:25 PM

Ngày 4-5-2013, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 6749/QLD-CL, yêu cầu các cơ sở y tế trên toàn quốc ngừng ngay việc sử dụng vắc- xin Quinvaxem trong dự án tiêm chủng mở rộng.

thong-bao-ngung-su-dung-vac-xin-quinvaxem-tren-toan-quoc

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Cụ thể, Cục Quản lý Dược yêu cầu các sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, y tế các ngành, ban quản lý dự án tiêm chủng mở rộng và các trung tâm y tế dự phòng... phải tạm ngừng ngay việc sử dụngvắc-xin Quinvaxem trong dự án tiêm chủng mở rộng (vắc-xin phối hợp 5 thành phần DTwP-HepB-Hib dạng lỏng), SĐK: QLVX-0604-12 do Công ty Berna Biotech Korea Corporation (BBKC) sản xuất.

Vắc-xin Quinvaxem hiện đang sử dụng ở 90 quốc gia. Đây là vắc-xin có giá thành thấp (gần 100.000 đồng/liều) song có chứa thành phần ho gà toàn tế bào nên có thể gây phản ứng tại chỗ sau tiêm, thường là sốt, sưng đỏ chỗ tiêm và nặng hơn là sốc phản vệ, trong khi các vắc-xin phối hợp mới chứa thành phần ho gà vô bào nên ít gây phản ứng.

Vắc-xin Quinvaxem được đưa vào chương trình quốc gia tiêm chủng mở rộng từ tháng 6- 2010, tiêm cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi. Vắc-xin này do Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) tài trợ cho Việt Nam đến hết năm 2015. Trong hơn 2 năm qua, Việt Nam nhập về gần 15 triệu liều và đã sử dụng hơn 11 triệu liều.

Được biết thời gian qua tại Việt Nam đã có nhiều tai biến liên quan tới loại vắc xin này. Cụ thể từ đầu năm 2013 đến nay đã có 3 trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem và tính từ tháng 12-2012 đến nay đã có 7 trường hợp tử vong.

(Nguồn: bacsi.com)

In bản tin