Hội nghị huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch cúm A (H7N9) ở Việt Nam

Cập nhật: 6/5/2013 | 3:42:17 PM

Hội nghị được tổ chức trong khuân khổ Đối tác Phòng chống Cúm gia cầm và Cúm ở người, với sự có mặt của các đối tác quốc tế và cộng đồng các nhà tài trợ chính...

Hội nghị được tổ chức trong khuân khổ Đối tác Phòng chống Cúm gia cầm và Cúm ở người, với sự có mặt của các đối tác quốc tế và cộng đồng các nhà tài trợ chính nhằm xác định những ưu tiên cần hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ tài chính cho các hoạt động phòng chống và sẵn sàng đối phó với cúm A (H7N9) tại Việt Nam. 

Tham dự Hội nghị có PGS. TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; Ths. Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; TS. Babatunde Olowokure, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt nam; TS. Scott Newman, đại diện Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO)  tại Việt Nam; Đại diện lãnh đạo các sở y tế, các trung tâm y tế dự phòng; Các cơ quan thông tấn báo chí đến tham dự và đưa tin về Hội nghị.


Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết với tình hình dịch cúm A (H7N9) tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, dịch bệnh cúm A (H7N9) có nguy cơ xâm nhập, lan truyền và bùng phát thành đại dịch cao ở nước ta, nên để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả cao  điều quan trọng lúc này là sự tham gia của cộng đồng Quốc tế để có sự phối hợp chặt chẽ trong dự phòng, giám sát, ứng phó và truyền thông nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh cúm A (H7N9) đối với sức khỏe người dân và nền kinh tế Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực. Bên cạnh đó Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ lòng cảm ơn tới các Tổ chức Quốc tế đã hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam khống chế thành công nhiều đại dịch trong suốt thời gian qua, Thứ trưởng mong rằng trong thời gian tới Việt Nam nói chung và Bộ Y tế nói riêng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ nhiều hơn nữa của các tổ chức Quốc tế.


Tại Hội nghị các đại biểu được nghe các báo cáo: Sự lây nhiễm vi rút cúm gia cầm A (H7N9) ở người của TS. Babatunde Olowokure, WHO tại Việt Nam và TS.Scott Newman, FAO tại Việt Nam; Những hoạt động ưu tiên và nhu cầu huy động cho phòng chống cúm A (H7N9) tại Việt Nam của GS.TS Vũ Sinh Nam, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế; Các hoạt động ưu tiên cho phòng, chống cúm A (H7N9) trong ngành nông nghiệp của Phó Cục trưởng Cục Thú Y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Nguyễn Thu Thủy.

            Tính đến ngày 4/5/2013, theo ghi nhận của Cơ quan đầu mối IHR – Tổ chức Y tế Thế giới tổng số ca nhiễm cúm A (H7N9) là 128 người, trong đó có 27 ca tử vong, có 26 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 75 bệnh nhân khác đang được chăm sóc và điều trị đặc biệt.

            Tổ chức y tế thế giới (WHO) và các đối tác đang hỗ trợ Bộ Y tế trong giám sát, xét nghiêm, chẩn đoán, truyền thông nguy cơ, và thường xuyên chia sẻ thông tin với Chính phủ Việt Nam và các tổ  chức quốc tế khác…

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: đã tăng cường kiểm soát hoạt động mua bán gia cầm tại các khu vực biên giới. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Tổ chức Nông lương (FAO) cũng đã tiến hành xét nghiệm hơn 500 mẫu gia cầm. Tất cả những mẫu xét nghiệm này đều được cho kết quả âm tính với vi rút cúm A (H7N9). Một chương trình giám sát đã được triển khai ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam nhằm theo dõi vi rút cúm A (H7N9) trên đàn gia cầm. Tại 60 chợ gia cầm sống, 18.000 mẫu xét nghiệm cũng sẽ được thu thập từ các loại gia cầm. Trung tâm chuẩn đoán Thú y Trung ương tại Hà Nội sẽ tiến hành xét nghiệm các mẫu nhằm khẳng định hoặc loại trừ sự xuất hiện của chủng vi rút cúm A (H7N9). Chương trình này sẽ bắt đầu triển khai từ đầu tháng 5 và sẽ được mở rộng nếu cần thiết.

(Nguồn: moh.gov.vn)

In bản tin