Những ca tử vong do cúm A/H1N1: Dịch vẫn nguy hiểm!

Cập nhật: 9/5/2013 | 4:51:25 PM

Sau thời điểm đại dịch năm 2009 - 2011, cúm A/H1N1 đang có dấu hiệu quay trở lại với nhiều ca, chùm ca mắc tại phía Bắc và 4 ca tử vong, trong đó 3 ca ở phía Bắc và mới đây nhất là 1 ca tại TP.HCM.


Dịch vẫn nguy hiểm! 1

Cúm A/H1N1 đã qua đợt cúm đại dịch nhưng vẫn rất đáng lo ngại - ảnh TN

Ngày 6/5, ca mới nhất tử vong do cúm A/H1N1 được xác định là một bệnh nhân nam sinh năm 1944 tên N.H.C. (ngụ đường Hàn Hải Nguyên, P.2, Q.11, TP.HCM) nhiễm cúm A/H1N1 được BV.7A, Quân khu 7 (TP.HCM) tiếp nhận, điều trị. Khai thác bệnh sử được biết, trước khi ông C. phát bệnh, có đi du lịch ở rừng Sác (Cần Giờ, TP.HCM) trong hai ngày và trở về với các triệu chứng ho, sốt cao, tức ngực, khó thở và phải nhập viện vào ngày 2/5, một ngày sau thì tử vong. Cũng trong ngày 3/5, mẫu xét nghiệm của ông C. tại Viện Pasteur TP.HCM đã cho kết quả xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) dương tính với cúm A/H1N1. Để kịp thời khống chế ổ dịch, vệ sinh môi trường, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM và Trung tâm Y tế Dự phòng Q.11 đã đến khử khuẩn tại nhà và khu vực xung quanh nơi nạn nhân sinh sống. Những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng được kiểm tra dịch tễ, giám sát phòng bệnh. Trao đổi về ca tử vong này, một BS Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM cho biết, hiện chưa xác định được nguồn lây cụ thể của ca bệnh. Việc có đi chơi rừng Sác có lẽ không phải là nguyên nhân hay nơi bệnh nhân nhiễm bệnh vì thời gian từ khi đi chơi tới lúc tử vong mới chỉ có 2 ngày. Có thể bệnh nhân đã nhiễm bệnh trước đó và có biến chứng bội nhiễm dẫn đến việc phát bệnh và tử vong nhanh.

Trước ca bệnh tử vong ở TP.HCM cũng đã có 3 ca tử vong nằm trong số ba chùm ca bệnh ở Thanh Hóa, Yên Bái và bệnh nhân là hai mẹ con lây nhau được điều trị tại BV. Bệnh Nhiệt đới TƯ. Đáng nói, ca bệnh ở Thanh Hóa lây từ một người anh đi từ Hà Nội về Thanh Hóa thăm người nhà, lây cho cả gia đình. Kết quả xét nghiệm của các thành viên trong gia đình đều là cúm A/H1N1, bệnh đều đã tự khỏi, riêng ở em bé 12 tuổi thì diễn tiến nhanh, dù được hồi sức tích cực nhưng bé đã tử vong sáng 23/4 do bị suy hô hấp quá nặng nề. Còn trường hợp bệnh nhân là nam thanh niên 23 tuổi ở Yên Bái đã tử vong sau hơn 1 tuần nhập viện Bạch Mai, điều trị tích cực. Bệnh nhân này cũng đã lây cho 3 -  4 người trực tiếp chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, nhưng may mắn đều biểu hiện bệnh nhẹ và đã khỏi bệnh. (Ca đầu tiên tử vong cuối tháng 3/2013 tại BV. Bệnh nhiệt đới Trung Ương cũng là một người đàn ông trung niên ở Yên Bái vốn tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, bị nhiễm cúm A/H1N1 và bệnh ngày càng diễn tiến nặng dẫn đến tử vong). Điều này cho thấy dịch vẫn thể hiện tính chất nguy hiểm khi khả năng lây lan rất nhanh và một số ca diễn tiến nặng, biến chứng nguy hiểm đẫn đến tử vong. Theo số liệu Kết quả giám sát hội chứng cúm 4 tháng đầu năm 2013 cũng cho thấy, trong tổng số 119 trường hợp (12,4%) dương tính với cúm thì cúm A/H1N1 là chiếm 48% với 57 ca mắc bệnh.

Trong khi đó, nhận định về  khả năng dịch quay trở lại và bùng phát, GS.TS.  Trần Tịnh Hiền, Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford- BV. Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM cho biết, cúm A/H1N1 đại dịch (năm 2009) đã kết thúc và virút cúm A/H1N1 đã lưu lưu hành và trở thành cúm mùa. Thường thì tại các nước, người ta ghi nhận các ca mắc cúm mùa này vào khoảng tháng 7, tháng 8. Tại nước ta, chương trình tầm soát cúm quốc gia tại BV. Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM, hà nội, các viện Pasteur vẫn rải rác phát hiện các ca cúm mùa nhưng không ghi nhận tử vong trong thời gian qua cho đến đầu năm 3013 đến nay.

Theo GS. Hiền, Bộ Y tế khuyến cáo cúm A/H1N1 hiện không đáng lo ngại bằng  cúm gia cầm A/H5N1 và A/H7N9 trong thời điểm này. Tuy nhiên, về lâm sàng , cần xem lại các ca tử vong xem có phải là do biến chứng bội nhiễm hay không. Đồng thời, phân tích về mặt dịch tễ cấu trúc và độc lực của vi rút. Điều này thì chúng ta vẫn chưa làm được. Để phòng chống cúm A/H1N1, cần tuân thủ nguyên tắc cách ly khi sốt, cảm, ho (nên nghỉ ngơi ở nhà, không đến công sở, nơi làm việc). Thường xuyên rửa tay, che miệng khi hắt hơi và đến bệnh viện khi ho sốt kéo dài, viêm phổi. Đây là các biện pháp kinh điển đã được khuyến cáo. Ngoài ra, việc tiêm phòng vắc-xin cúm mùa cũng nên được quan tâm, nhất là đối với những người có nguy cơ cao như người già, người có bệnh mãn tính, tim mạch...

 TUÂN NGUYỄN

CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH THEO KHUYẾN CÁO CỦA BỘ Y TẾ:

- Cúm A/H1N1 có thể lây lan qua hắt hơi, ho khạc do đó người bệnh nên đeo khẩu trang hoặc che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi để hạn chế lây lan cho người thân và cộng đồng.

- Rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, súc miệng hàng ngày bằng nước sát khuẩn, ăn thức ăn đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.

- Các hộ gia đình cần thường xuyên vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường.

- Phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính (bệnh tim mạch, hen, lao phổi, đái tháo đường, béo phì, suy dinh dưỡng, bệnh nhân AIDS,...), người già, trẻ em dễ xảy ra biến chứng nặng khi bị nhiễm cúm A/H1N1 do vậy khi có biểu hiện nghi ngờ cúm cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong.

- Mọi người dân cần chủ động theo dõi sức khoẻ hàng ngày để phát hiện triệu chứng cúm và các bệnh đường hô hấp. Nếu xuất hiện triệu chứng ho, sốt cao, đau đầu, mệt mỏi mà đi từ vùng có dịch về phải đến ngay chỗ cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn khám, cách ly điều trị kịp thời.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin