Kết quả kiểm định quốc tế độc lập về vaccin Quinvaxem: Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định Quinvaxem an toàn

Cập nhật: 20/6/2013 | 7:55:42 AM

* Không thấy bằng chứng liên quan đến các ca tai biến do sử dụng vaccin Quinvaxem tại Việt Nam và các nước khác.
* Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề nghị Việt Nam tiếp tục sử dụng vaccin Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.


Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định Quinvaxem an toàn  1Thông báo của WHO gửi Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao Việt Nam về kết quả đánh giá vaccin Quinvaxem và các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng tại Việt Nam và một số nước.

Theo WHO từ năm 2006, vaccin Quinvaxem đã được sử dụng ở hơn 90 nước với tổng số trên 400 triệu liều. Từ ngày 1/6/2010, được sự đồng ý của Chính phủ, vaccin Quinvaxem đã được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) để tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não do Hib. Vaccin này đã được WHO tiền thẩm định về chất lượng và do Liên minh toàn cầu về vaccin và tiêm chủng (GAVI) viện trợ cho Việt Nam thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Việt Nam đã tiếp nhận 15,8 triệu liều và đã cấp phát 15,2 triệu liều cho các địa phương.

Trong thời gian tạm ngừng sử dụng vaccin để đánh giá tính an toàn, Bộ Y tế đã phối hợp với WHO tiến hành một số biện pháp cần thiết bao gồm: Làm việc với nhóm chuyên gia hàng đầu của WHO để đánh giá tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm; Gửi mẫu vaccin các lô có nghi ngờ liên quan đến phản ứng cho đơn vị kiểm định độc lập là Viện Kiểm định chuẩn thức quốc gia vaccin, sinh phẩm y tế Vương quốc Anh; Tham dự và thảo luận về các trường hợp phản ứng sau tiêm ở Việt Nam tại Hội nghị của Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng...  

Các kết quả đánh giá cho thấy:

- Đánh giá độc lập các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng: Qua đánh giá của các chuyên gia hàng đầu của WHO đối với tất cả các trường hợp phản ứng nặng, tử vong sau tiêm vaccin Quinvaxem từ năm 2010 đến nay cho thấy, trong số 43 trường hợp nặng có 27 trường hợp tử vong đều không liên quan đến tiêm chủng. Có 9 trường hợp có thể coi là có liên quan đến tiêm vaccin Quinvaxem nhưng đều hồi phục. Các trường hợp còn lại được xác định không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vaccin. Từ đầu năm 2013 trở lại đây, có 5 trường hợp tử vong sau tiêm Quinvaxem, cả 5 trường hợp này theo đánh giá của nhóm chuyên gia đều không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vaccin. Đoàn chuyên gia đánh giá đã nhận định không có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến tính an toàn của vaccin và kỹ thuật tiêm chủng vì các bằng chứng lâm sàng không cho thấy cơ chế bệnh lý chung đối với các trường hợp này.

Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định Quinvaxem an toàn  2Vaccin 5 trong 1 có lợi ích to lớn trong việc phòng bệnh chỉ với 1 mũi tiêm.
Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định Quinvaxem an toàn  3
Vaccin Quinvaxem. 

- Kết quả cuộc họp của Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng: Ủy ban Tư vấn toàn cầu họp ngày 12/6/2013 tại Giơnevơ (Thụy Sĩ) gồm hơn 30 chuyên gia hàng đầu về tiêm chủng đã xem xét tất cả các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccin 5 trong 1 trong đó có Việt Nam và nhận định không có bằng chứng về các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nặng, tử vong liên quan tới việc sử dụng vaccin. Ủy ban kết luận: “Vaccin 5 trong 1 mang lại lợi ích rất to lớn trong y tế công cộng trong việc bảo vệ 5 bệnh phổ biến ở trẻ em chỉ với một mũi tiêm. Hiện nay, vaccin 5 trong 1 của 5 nhà sản xuất khác nhau trong đó có Quinvaxem đã được WHO tiền thẩm định và khẳng định là an toàn, hiệu quả và đạt chất lượng”.

Tuần tới, báo Sức khỏe&Ðời sống điện tử (www.suckhoedoisong.vn) sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến với các chuyên gia y tế đầu ngành vaccin, nhi khoa..., về tính an toàn và hiệu quả của vaccin Quinvaxem nói riêng và vaccin phòng bệnh nói chung. Mời bạn đọc gửi câu hỏi về địa chỉ: bandientuskds@gmail.com

- Kết quả kiểm định độc lập của Viện Kiểm định chuẩn thức quốc gia vaccin và sinh phẩm y tế Vương quốc Anh: mẫu vaccin Quinvaxem thuộc 3 lô 1453037, 1453074 và 1453127 – các lô vaccin có nghi ngờ liên quan đến phản ứng nặng sau tiêm tại Việt Nam đã được kiểm định chất lượng tại Phòng Xét nghiệm độc lập thuộc Viện. Kết quả kiểm định ngày 14/6/2013 cho thấy, các lô vaccin nói trên đạt các yêu cầu về chất lượng.

- Ngày 17/6/2013, WHO có công thư gửi Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao khẳng định, vaccin Quinvaxem đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn, hiệu quả và khuyến cáo rằng vaccin này phù hợp để sử dụng trong các chương trình tiêm chủng quốc gia.

Căn cứ các kết quả của WHO vừa công bố và kinh nghiệm của các nước đã sử dụng lại vaccin Quinvaxem sau một thời gian tạm dừng (như Sri Lanka, Bhutan), căn cứ kết luận của Hội đồng Tư vấn sử dụng vaccin, sinh phẩm y tế, để chủ động phòng bệnh cho trẻ em và duy trì thành quả của Chương trình TCMR, Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất cho phép tiếp tục sử dụng vaccin Quinvaxem.

Theo WHO, vaccin có thành phần ho gà toàn tế bào hay vô bào đều an toàn như nhau.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin và truyền thông để thực hiện tuyên truyền rộng rãi cho người dân để tiếp tục đưa con em mình đi tiêm chủng phòng bệnh. 


(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin