Phục vụ ở 5 bệnh viện: Thay đổi đến ngỡ ngàng
Cập nhật: 22/10/2011 | 12:02:40 PM
Sau hơn 1 tháng “thí điểm” triển khai Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức ở 5 bệnh viện lớn của Hà Nội, người bệnh đã thực sự được hưởng quyền lợi khi khám và điều trị tại các bệnh viện này.
5 bệnh viện được Bộ Y tế chọn thí điểm để thực hiện triển khai Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức gồm: Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện E, bệnh viện Phụ sản TW và bệnh viện K.
Việc giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức tại mỗi bệnh viện được thực hiện làm hai đợt (tháng 9 và tháng 10).
Sau hơn 1 tháng thí điểm triển khai, phóng viên báo điện tử VTC News đã tìm hiểu tình hình thực tế tại 5 bệnh viện nói trên.
“Chúng tôi không bị bác sỹ quát mắng”
Trong số các tiêu chí để đánh giá bệnh viện văn minh có 5 tiêu chí đối với cán bộ, nhân viên y tế: Phải có lời chào thân thiện, chỉ dẫn tận tình, thăm khám chu đáo cho bệnh nhân, nói không với phong bì và tuyệt đối không trục lợi từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Hầu hết bệnh nhân đều khẳng định không bị bác sỹ mắng mỏ khi khám và điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh Thu Hòe) |
8 giờ sáng, một ngày tháng 10, phóng viên có mặt tại khu vực đón tiếp và khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai. Mới đầu giờ nhưng đã đông nghịt người đứng, ngồi chờ đến lượt vào khám.
Tại khu vực khám bệnh theo yêu cầu, khu vực chụp X- quang, siêu âm, phòng chụp cắt lớp vi tính…, các bác sỹ, y tá của bệnh viện Bạch Mai phải làm việc hết công suất và như bị “bủa vây” trong dòng người đông nghịt, đang nóng lòng muốn được thăm khám và điều trị bệnh tật.
Bác sỹ bị bủa vây trong bệnh nhân nhưng vẫn làm việc hết công suất để hoàn thành chức trách. (Ảnh Thu Hòe) |
Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực siêu âm, chụp X- quang, nhiều bệnh nhân và người nhà do quá “sốt ruột” vì phải chờ đợi quá lâu đã chen ngang để nhanh đến lượt. Một số còn nặng lời với các nhân viên y tế, phàn nàn cách làm việc chậm chạp, khuất tất trong việc sắp xếp thứ tự bệnh nhân.
Ai cũng nghĩ, họ sẽ nhận lại ngay những cái nhìn hằn học, khó chịu và những lời quát mắng hay bị cho phiếu khám bệnh xuống lượt cuối cùng nhưng, những nhân viên y tế ở đây vẫn bình tĩnh, vui vẻ giải thích cho bệnh nhân và người nhà hiểu là họ đang làm việc hết công suất và theo đúng nguyên tắc, quy định của bệnh viện, theo đúng thứ tự.
Chúng tôi gặp bệnh nhân Nguyễn Văn Tiến, đang trị liệu truyền hóa chất chống ung thư ở khoa Ung bướu, bệnh viện Bạch Mai. Ông Tiến cho biết: “Từ khi nhập viện điều trị cho đến nay tôi chưa một lần bị bác sỹ, y tá bệnh viện nặng lời quát mắng, hằn học, tỏ thái độ vòi vĩnh tiền nong bao giờ…”
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện E và Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong các ngày trung tuần tháng 10, chuyện bác sỹ quát mắng, nạt nộ bệnh nhân hầu như không có.
“Nằm cùng phòng với tôi chủ yếu là các bệnh nhân sau phẫu thuật chuyển xuống, bệnh tình rất nặng. Một số phải thay bông băng hàng ngày rất đau đớn. Bệnh nhân không chịu được đau đớn nên rất khó cho các bác sỹ làm việc. Một số bệnh nhân trong lúc đau đớn còn chửi bới cả bác sỹ, y tá nhưng họ vẫn nhiệt tình và làm tròn phận sự của mình…”, anh Nguyễn Văn Đăng, bệnh nhân buồng 207, khoa Ngoại, Bệnh viện Việt Đức nói.
Lời chào thân thiện, chỉ dẫn nhiệt tình
Thông tin phóng viên ghi nhận được ở 5 Bệnh viện đều cho thấy những tín hiệu đáng mừng: Các bác sỹ, y tá chỉ nhắc nhở khi bệnh nhân và người nhà không hiểu, làm sai quy định của bệnh viện chứ không có chuyện quán mắng, nạt nộ bệnh nhân đang khám và điều trị tại bệnh viện. Người nhà đi theo chăm sóc cũng được nhân viên y tế hướng dẫn kỹ càng cách chăm sóc người bệnh.
Ở mỗi khu vực, mỗi khoa của 5 bệnh viện đều có một bàn chỉ dẫn bệnh nhân như thế này. (Ảnh Thu Hòe) |
Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đến khám bệnh được nhân viên y tế chỉ dẫn chu đáo. Hiện ở mỗi khoa của bệnh viện, mỗi khu vực khám và điều trị đều có nhân viên y tế túc trực chỉ dẫn cho bệnh nhân và người nhà biết những thông tin liên quan đến khám và chữa bệnh.
Các bệnh viện Việt Đức, viện K, viện E, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đều đã và đang có những bộ phận chỉ dẫn tại mỗi khu vực, mỗi khoa trong bệnh viện.
Với những bệnh nhân ở các tỉnh xa lần đầu tiên đến các bệnh viện này, sự chỉ dẫn của nhân viên y tế đã giúp họ rất nhiều trong việc khám và điều trị bệnh.
Sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm
Hiện ở 5 bệnh viện ký cam kết thực hiện “thí điểm” triển khai Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức đều đã và đang thành lập các tổ kiểm tra, đường dây nóng để bệnh nhân và người nhà phản ánh những sai phạm của bác sỹ, y tá đến lãnh đạo bệnh viện.
“Bất cứ cán bộ, nhân viên y tế nào của bệnh viện bị phát hiện làm trái quy định, có những hành vi đi ngược lại y đức, như: hách dịch quán mắng bệnh nhân, vòi vĩnh nhận phong bì, trục lợi từ bệnh nhân… lãnh đạo bệnh viện sẽ có biện pháp xử lý, kỷ luật nghiêm khắc…”, một bác sỹ bệnh viện K cho hay.
Cũng trên tinh thần đó, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết: Bệnh viện Việt Đức có chế độ quản lý rất nghiêm ngặt. Nếu cán bộ, bác sĩ nào bị bệnh nhân phản ánh, bị bắt quả tang nhận tiền, quát mắng, nạt nộ bệnh nhân khi đang điều trị cho bệnh nhân sẽ bị đuổi việc.
Đây là hành động kiên quyết của ban giám đốc Bệnh việt Việt Đức nói riêng và các bệnh viện ký cam kết thực hiện nói chung hưởng ứng cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức tại Hội thảo tập huấn “Lập kế hoạch triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức”.
(Nguồn: vtc.com.vn)