Giảm

Cập nhật: 31/7/2013 | 8:56:37 PM

'Phải xử lý kịp thời, mạnh tay, nghiêm minh... mới hạn chế tốc độ gia tăng số "con sâu" trong ngành y tế, kết quả xử lý mới có uy, khiến người ta sợ', ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề XH Quốc hội nói.

Thuoc giam can nhanh: http://thegioithuocgiamcan.vn/, http://thegioithuocgiamcan.vn/tags/cach-giam-can-nhanh-nhat.html, ttp://thegioithuocgiamcan.vn/tags/cach-giam-can-hieu-qua.htmlttp://thegioithuocgiamcan.vn/bi-quyet-giam-can-nhanh.html, http://thegioithuocgiamcan.vn/thuc-don-giam-can.html, http://thegioithuocgiamcan.vn/phuong-phap-giam-can.html, http://thegioithuocgiamcan.vn/thuc-pham-chuc-nang.html, http://thegioithuocgiamcan.vn/cach-giam-beo-bung.html, http://thegioithuocgiamcan.vn/tags/thuoc-giam-beo-nhanh.html, http://revitalashvietnam.com/, http://revitalashvietnam.com/thuoc-moc-toc/thuoc-moc-toc-hair-by-revitalash.html, http://revitalashvietnam.com/thong-tin-revitalash/revitalash-gia-bao-nhieu.html, http://bestslimusa.vn/, http://bestslimusa.vn/mua-best-slim-o-dau.html, http://bestslimusa.vn/best-slim-lamchame.html, http://bestslimusa.vn/best-slim-gia-bao-nhieu.html, http://cuacuontot.com/, http://cuacuontot.com/cua-cuon-austdoor.html, http://cuacuontot.com/cua-cuon-eurodoor.html, http://cuacuontot.com/cua-cuon-khe-thoang-dmspc120.html, http://cuacuontot.com/sua-cua-cuon-tai-ha-noi-dmspc125.html

Không thể "bẻ cong" khoa học

Sự cố 3 trẻ sơ sinh cùng tử vong sau khi tiêm vắcxin viêm gan B đã gây chấn động, dư luận cũng có những đánh giá trái chiều. Ông nghĩ gì về các phản ứng của ngành y tế?

-  Đây là một sự việc rất đáng buồn. Trước tiên, xin chia sẻ nỗi mất mát của các gia đình.

Về quy trình xử lý, nếu dẫn chiếu theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tai biến, thì trong mọi trường hợp xảy ra tai biến do vắcxin, nhà nước có trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân. Sau khi tìm ra nguyên nhân, nếu lỗi của ai thì người đó phải trả lại tiền cho nhà nước

Như vậy, đáng lý ra, ngành y tế cần phản ứng nhanh hơn nữa, đứng ra thay mặt nhà nước nhận trách nhiệm bồi thường theo quy định trong Luật và cam kết tìm ra nguyên nhân.

Dư luận xã hội sẽ yên tâm hơn, bớt lo lắng, e ngại như hiện nay. Bởi sau vụ tai biến này, người dân vẫn cần có niềm tin vào hiệu quả của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Vậy bước xử lý tiếp theo là gì, thưa ông?

- Để xác định được chắc chắn nguyên nhân, Bộ Y tế phải xem xét rất tỉ mỉ. Đầu tiên phải thu thập chính xác tang chứng, vật chứng. Vì sự cố diễn ra ở một địa điểm không ai ngờ tới, nên không có sẵn lực lượng thu giữ tang vật, trường hợp đánh tráo có thể xảy ra.

{keywords}
Ảnh: Lê Anh Dũng

Thứ hai, phải tổ chức một Hội đồng mang tính tương đối độc lập để đánh giá. Lâu nay, hội đồng chuyên môn thường toàn giáo sư ngành y, nhận lương nhà nước và có liên quan đến chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) cũng như sản xuất vắcxin.

Trong khi đó, đáng lý Hội đồng chuyên môn cần có 40 - 50% thành phần bên ngoài như chuyên gia độc lập, tổ chức tư nhân, phi chính phủ...

Chính điều này khiến người dân lo lắng, nghi ngại, chưa đặt hết niềm tin  vào Hội đồng. Bởi khi hầu hết các vụ việc xảy ra, Bộ Y tế lại trả lời là do sốc phản vệ, do thuyên tắc... kết luận cuối cùng lại thường không phải do vắcxin mà do nguyên nhân khác.

Tôi cho rằng Bộ Y tế cũng lường đến sự e ngại của người dân với Hội đồng chuyên môn, nên mới đây đã mời Bộ công an điều tra thêm. Tất nhiên Bộ công an sẽ có đánh giá độc lập hơn và điều tra nhiều khía cạnh khác nhau, bởi họ là người ngoài ngành.

Trong câu chuyện này, có lẽ một trong những vấn đề quan trọng nhất là phải nhìn nhận vấn đề khách quan, dựa trên bằng chứng khoa học. Phải nghiên cứu và công bố rõ ràng, minh bạch việc ở các nước cùng điều kiện như VN, cùng dùng loại vắcxin như ta, thì tỷ lệ tai biến bao nhiêu?

Phải xác định đầy đủ rồi mới phán xét được. Khoa học là khoa học, không thể duy ý chí mà bẻ cong khoa học và cho rằng không có tai biến do vắcxin. Khoa học là chân lý, đừng đặt nguyện vọng lên trên chân lý. Tất nhiên, một sinh linh không may ra đi ai mà chả thương xót và muốn chia sẻ tình cảm, đó là bản chất của người Việt Nam. Nhưng đừng uất giận quá mà mất khôn!

Cần ưu tiên vắcxin tốt cho trẻ

Ông đánh giá sự cố này có tác động thế nào với ngành Y tế nói chung và ngành y tế dự phòng nói riêng?

- Đây là cơ hội để xem xét lại toàn bộ hệ thống Y tế, là dịp để đánh giá tổng thể.

Quốc hội đã có hẳn Nghị quyết, quy định rõ ràng ngân sách cho y tế phải dành 30% cho y tế dự phòng. Nhưng từ trước đến nay chưa bao giờ đạt mức này.

Nguyên nhân là phân bổ của Bộ Y tế không đủ. Tiếp đến, khi ngân sách xuống đến tỉnh sẽ do HĐND phân bổ. Nhưng tỉnh nào cũng chỉ thích xây bệnh viện, mua sắm trang thiết bị, nên đầu tư cho y tế dự phòng rất ít. Có tỉnh chỉ 12%, cao lắm là được 35%.

Trong khi đó, địa điểm tiêm chủng cho trẻ em thì tuềnh toàng, bảo quản tủ lạnh không đến nơi đến chốn, mất điện, trình độ quản lý kém...

Do đó, cần xem xét đầy đủ trách nhiệm đầu tư y tế dự phòng của tất các bên trong thực hiện Nghị quyết, cả Bộ y tế, cả các tỉnh.

Người dân vẫn cho rằng do chúng ta ít tiền nên con cháu đành phải dùng một số vắc xin thế hệ cũ mà các nước đã thay thế?

- Thì như tôi nói ở trên, việc phân bổ tiền chưa đủ sẽ dẫn đến hệ quả là sẽ không có điều kiện bảo quản trang thiết bị cho vắcxin, tiền phục vụ hạn chế, không khuyến khích. Rồi người làm y tế dự phòng cũng sẽ không toàn tâm toàn ý, chỉ muốn làm cho nhanh, cho xong chuyện, thời gian đâu để làm cho đúng quy trình, hỏi thăm, tư vấn...

Nếu như có đủ tiền, một ngày quy định chỉ tiêm 20 cháu chẳng hạn, thì lại muốn tiêm nhiều hơn cho nhanh.

Tiếp đến là chất lượng vắcxin. Ngân sách ít thì vắcxin tiêm cho trẻ em VN không bằng vắcxin cho trẻ em Nhật, Mỹ... Nên bây giờ, nhiều gia đình có điều kiện thường chọn tiêm dịch vụ bằng vắcxin ngoại nhập, giá cao.

Cách đây vài năm, khi VN chưa thành nước có thu nhập trung bình thì kinh phí tiêm chủng mở rộng đa số được viện trợ, gần đây chúng ta phải tự bỏ tiền ngân sách ra mua. Việc 20 trẻ em tử vong trong 2 năm qua, tôi cho rằng Bộ Y tế phải đưa ra dẫn chứng tỷ lệ tai biến ở các nước khác có cùng điều kiện tương ứng và dùng cùng loại thuốc để xem nguyên nhân là vì đâu.

Theo tôi, nếu cả hệ thống quyết tâm, Quốc hội quyết tâm thì nên ưu tiên dành thêm quỹ ngân sách phù hợp để mua loại vắcxin chất lượng tốt cho trẻ em trong chương trình TCMR.

Liệu có cách làm nào khác không, thưa ông? Bởi không thể vấn đề gì cũng trông chờ ngân sách, nhất là trong lúc kinh tế khó khăn như hiện nay?

- Chắc chắn Nhà nước phải nâng đầu tư tiền lên. Tiền QH phân bổ theo từng dòng, nhưng nên dành tiền mua vắcxin chất lượng tốt. Kinh nghiệm cho thấy, chỉ cần lấy số tiền đầu tư cho 1 cây cầu lớn là đủ sức nâng cấp toàn bộ y tế xã và huyện (nơi chủ yếu dự phòng và chăm sóc sức khoẻ ban đầu, trong đó có tiêm chủng)...

Cũng có thể thông qua cơ chế bảo hiểm y tế. Một là tăng tỷ lệ nộp bảo hiểm y tế lên một chút, giúp quy mô quỹ lớn hơn. Ngoài ra, trong Luật có thể quy định bảo hiểm sẽ chi trả cho tiêm chủng và danh mục sẽ do Chính phủ quy định.

Sự quyết liệt của người "cầm quân"

Không chỉ có vấn đề tai biến sau tiêm vắcxin, hiện ngành y còn nhiều vấn đề khác khiến dư luận bức xúc?

- Ngành y còn những câu chuyện phía sau. Đó là chậm xử lý những vấn đề đã quá rõ ràng không cần đến xét nghiệm mới kết luận được. Đây không phải lỗi kỹ thuật mà là lỗi về y đức, gây hậu quả rõ ràng.

Phải xử lý kịp thời, mạnh tay, nghiêm minh, nếu không vấn đề y đức sẽ ngày càng gây bức xúc, mà đội ngũ y bác sĩ lại không rút được bài học. Có như vậy mới hạn chế tốc độ gia tăng số "con sâu" trong ngành y tế, kết quả xử lý mới có uy, khiến người ta sợ. Bởi chính Bộ trưởng Y tế đã nói trước QH về tình trạng này.

Chứ nếu xử lý kiểu lòng vòng qua thanh tra bộ, cục này cục nọ, mỗi chỗ 1 tý thì sẽ tam sao thất bản và cuối cùng hoà cả làng.

Tôi xin dẫn chứng 1 trường hợp bệnh nhân bị cắt nhầm thận ở bệnh viện phía Bắc. Ban giám đốc họp quyết định cắt thận, giao bác sĩ thi hành. Nhưng khi sai sót xảy ra, Ban Giám đốc liền hi sinh người bác sĩ chuyên môn giỏi đó để làm người "đỡ đạn". Và tất nhiên, sau 1-2 năm thì đâu lại vào đó, "nguyễn y vân"!

Kỷ cương và sự quyết liệt của người cầm quân vô cùng quan trọng. Bộ trưởng có thể trực tiếp xuống hiện trường xử lý những vụ việc nóng, thay vì cử hết đoàn nọ đến đoàn kia. Bởi nhiều khi qua các cấp cục, vụ tham mưu, sự việc đã bị "lobby" mất rồi.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

In bản tin