Trung Quốc: Phát hiện chủng cúm gia cầm mới H7N7 ở gà

Cập nhật: 24/8/2013 | 9:05:58 AM

Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm 21/8 trên Tạp chí Nature, một chủng cúm gia cầm mới có thể lây nhiễm và giết chết động vật đã được phát hiện ở gà trong các khu chợ gia cầm tại Trung Quốc.

Sau khi nghiên cứu mẫu lấy từ các loài gia cầm nhiễm vi-rút H7N9, các nhà nghiên cứu đến từ ĐH Hồng Kông cho biết các xét nghiệm di truyền cho thấy vi-rút lây nhiễm cho các con vịt trong nước từ các loài chim hoang dã và sau đó lây lan sang gà (được cho là nguồn bệnh lây nhiễm sang người).

 

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra một loại vi-rút mới gọi là H7N7 ở gà. Các xét nghiệm cho thấy H7N7 cũng có thể gây viêm phổi nặng ở chồn sương. Loài động vật này thường được sử dụng như mẫu vật thay thế cho con người trong nghiên cứu về cúm.

 

TS Zhu Huachen, một trong những người phụ trách nghiên cứu nói với Tân Hoa Xã rằng vi-rút H7 có thể lây truyền từ vịt sang gà trong ít nhất 2 lần độc lập và tái tổ hợp với vi-rút H9N2 tạo ra ổ dịch H7N9.

 

Các nhà khoa học nói rằng mối đe dọa đại dịch hiện tại có thể mở rộng ra ngoài vi-rút H7N9 và việc giám sát cúm dài hạn là cần thiết nhằm cảnh báo sớm về các chủng vi-rút mới và việc lây truyền giữa các loài khác nhau.

 

Vào tuần trước, một quan chức y tế cho biết cúm gia cầm H7N9 đã khiến 45 người ở Trung Quốc đại lục tử vong kể từ khi bệnh nhân nhiễm cúm đầu tiên được xác nhận vào cuối tháng 3.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin