Phòng chống dịch cúm A trên người: Không thể chủ quan, lơ là

Cập nhật: 25/9/2013 | 10:07:06 AM

Tuy không phải là “điểm nóng” về dịch cúm A trên người, song Quảng Ninh luôn được Bộ Y tế xếp vào danh sách có nguy cơ cao bởi là tỉnh biên giới, du lịch. Chính vì vậy, công tác phòng chống dịch cúm A trên người luôn cần được quan tâm.


Hiện nay, mạng lưới phòng chống dịch cúm A trên người của tỉnh đã được củng cố từ tỉnh đến cơ sở. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế đều đảm bảo công tác phòng chống dịch 24/24 giờ nhằm kịp thời xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện đều có đội cấp cứu lưu động, đội phòng chống dịch lưu động để sẵn sàng đầu quân, ứng phó cho tuyến dưới hoặc hỗ trợ các địa phương khác khi có dịch. Hàng năm, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế làm công tác phòng chống dịch cúm A được Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, các địa phương tổ chức tập huấn phòng chống dịch cúm A trên người, cách lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu để làm xét nghiệm.

Trang thiết bị, bảo hộ phục vụ cho công tác phòng, chống dịch cúm A cũng đã được trang bị khá đầy đủ. Hiện ở Trung tâm y tế các tuyến có khoảng 7 tấn cloraminB để sẵn sàng sử dụng khi có dịch. Mỗi trung tâm y tế tuyến huyện có 3-4 máy phun hoá chất; Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh có 20 máy dự trữ để sử dụng hoặc tăng cường cho tuyến dưới khi có dịch xảy ra. Công tác kiểm dịch biên giới cũng được thực hiện chặt chẽ với sự phối hợp tích cực của các ngành. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã kiểm dịch 501.122 lượt khách xuất cảnh và 431.267 lượt khách nhập cảnh đường bộ; kiểm dịch 50.848 lượt khách nhập cảnh bằng đường thuỷ. Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn tiến hành kiểm dịch 842 tàu từ các nước nhập cảnh vào địa bàn Quảng Ninh.

Tình trạng bày bán gia cầm sống cạnh gia cầm chín tại chợ Trung tâm huyện Hải Hà.
Tình trạng bày bán gia cầm sống cạnh gia cầm chín tại chợ Trung tâm huyện Hải Hà.

Các sở, ngành theo chức năng cũng chỉ đạo tuyến dưới thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Chi cục Thú y đã cấp hơn 1.700.000 liều vắc xin cúm gia cầm cho các địa phương, cấp hàng triệu lít hoá chất khử trùng để tiêu độc chuồng trại, cơ sở chăn nuôi, hố chôn gia cầm bệnh… Các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm được kiểm soát chặt chẽ. Từ đầu năm đến giữa tháng 8-2013, các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương bắt giữ và xử lý 158 vụ vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm thẩm lậu, gồm 11.379kg gà, vịt thịt, gần 303.000 con gà giống; 223.120 quả trứng; 23.302kg mề, chân, cánh gà đông lạnh v.v.. Đối với những lô gia cầm, trứng gia cầm các loại nhập lậu bị bắt giữ đều được xử lý tiêu huỷ theo quy định.

Hiện nay, tình hình dịch cúm A trên người ở một số nước lân cận Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp, như: Dịch Cúm A/H7N9 ở Trung Quốc, Cúm A/H5N1 ở Campuchia... Riêng ở Camphuchia đến nay đã có 20 trường hợp mắc cúm A/H5N1; trong đó, 11 trường hợp tử vong. Ở Việt Nam từ đầu năm đến nay cũng nhiều trường hợp nhiễm cúm A/H1N1; trong đó có ca đã tử vong. Riêng với Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay tuy chưa có trường hợp nào nhiễm cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, song đã có 163 trường hợp mắc cúm A/H1N1. Tuy cúm A/H1N1 đã được liệt vào dạng cúm mùa, song nếu người dân chủ quan, để bệnh diễn tiến nặng thì vẫn có nguy cơ tử vong.

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A trên người tại một số nước trên thế giới, ngày 13-9, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh trên người của tỉnh và UBND các địa phương về việc tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch cúm A trên người. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, thực tế, người dân vẫn chủ quan với bệnh cúm A trên người. Ở khu vực nông thôn, miền núi vẫn còn tình trạng khi thấy gia cầm ốm, chết, người dân làm thịt ăn. Ở nhiều điểm chợ trên địa bàn tỉnh vẫn có tình trạng giết mổ gia cầm ngay tại chợ; bày bán gia cầm không qua kiểm dịch của cơ quan thú y; bày bán gia cầm sống, chín lẫn lộn… Đó còn chưa kể tình trạng thẩm lậu gia cầm vào địa bàn vẫn còn. Mong rằng, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch cúm A trên người được tăng cường hơn nữa để người dân cùng chung sức với các ngành, địa phương trong cuộc chiến phòng chống dịch cúm A phát sinh hoặc xâm nhập vào địa bàn.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin